ĐANG TẢI TRANG

Gõ từ khóa tìm kiếm

Featured Xây dựng

Bao nhiêu một vé đi metro Bến Thành – Suối Tiên?

Chia sẻ

Sở GTVT vừa có văn bản trình UBND TP.HCM về phương án tính giá vé cho hành khách đi tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên).

Chạy thử tàu cho tuyến metro số 1.

Theo đó, hai phương án giá vé của tuyến metro số 1 được Ban quản lý đường sắt đô thị (MAUR) đề xuất gồm:

Phương án 1: giá vé khai thác cho năm đầu tiên được xác định trên giá vé mở cửa (dự tính là 8.000 đồng/lượt) và giá vé cho một km tiếp theo là 800 đồng.

Phương án 2: đề xuất từ 7.000-12.000 đồng/lượt (thay đổi theo cự ly chuyến đi). Trong đó, 10.000 đồng/lượt cho chuyến đi có cự ly bình quân 9,5 km.

Theo phương án này, ước tính chi phí đi lại trung bình hàng tháng khoảng 40 chuyến (tương đương khoảng 400.000 đồng/tháng). Trong khi đó, vé điện tử sẽ có mức giá thấp hơn 1.000 đồng/lượt so với vé lượt.

Giá vé được đề xuất xây dựng trên cơ sở phù hợp với giá vé giao thông công cộng nói chung (xe buýt) và thu nhập bình quân đầu người của người dân TP.HCM.

Sở GTVT cho biết phương án vé theo đề xuất của MAUR có thể hợp lý và chấp nhận được khi so sánh với giá vé hiện nay của hệ thống xe buýt và thu nhập bình quân của người dân TP.

Tuyến metro số 1 dự kiến vận hành cuối năm 2021.

Tuy nhiên, phương án chưa xác định chi phí, doanh thu, chi phí nhân công, chi phí khấu hao tài sản cơ sở hạ tầng, phương tiện (đầu máy và toa tàu) và các trang thiết bị khác để vận hành tuyến metro số 1.

Đồng thời, phương án vé cũng chưa xác định được việc bảo dưỡng và bảo hành trong giai đoạn đầu khi vận hành tuyến, chưa xây dựng phương án miễn, giảm giá vé cho các đối tượng chính sách theo quy định của pháp luật như trẻ em, người cao tuổi, người có công, người khuyết tật và một số đối tượng khác…

Giá vé cũng chưa đánh giá được các đề xuất trên có tác động và ảnh hưởng đến phương án tài chính của dự án khi trình thông qua chủ trương đầu tư và dự kiến phần hỗ trợ từ ngân sách TP (trợ giá) cho giai đoạn đầu khi vận hành tuyến. Do đó, Sở GTVT đề nghị MAUR xây dựng nhiều phương án khác nhau để đảm bảo đánh giá đầy đủ các yếu tố trên.

Sở GTVT kiến nghị UBND TP giao MAUR tiếp tục phối hợp với Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1, Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng và các đơn vị liên quan rà soát, xây dựng phương án giá vé cho giai đoạn ban đầu vận hành tuyến metro số 1, trên cơ sở tính toán đầy đủ các yếu tố ảnh hưởng đến giá vé, đề xuất phương án giá vé theo quy định.

_________________

PGS-TS Phạm Xuân Mai, nguyên Trưởng khoa Kỹ thuật giao thông, ĐH Bách khoa TP.HCM, cho biết metro là một hình thức vận tải công cộng, do đó cũng cần phải tính sản lượng và trợ giá. Hầu hết các loại hình vận tải công cộng thu không đủ chi nên việc trợ giá là cần thiết. Đặc biệt, TP.HCM cần tính toán đến phương án liên thông vé, hành khách có thể sử dụng một vé với nhiều hình thức vận tải công cộng.

Hoa Nguyễn

0 0 votes
Article Rating
Thẻ
VN Build Forum Editor

VN Build Forum Editor

  • 1
Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments