ĐANG TẢI TRANG

Gõ từ khóa tìm kiếm

Bất động sản Featured

23.000 hồ sơ làm sổ đỏ tồn đọng ở TP.HCM sẽ được giải quyết

Chia sẻ

Lâu nay, mỗi hồ sơ làm sổ đỏ từ chi nhánh chuyển đến Văn phòng đăng ký đất đai TP.HCM và trở về chi nhánh mất hết 10 ngày. Quy định phân quyền cho văn phòng đăng ký đất đai quận, huyện giải quyết, dự kiến giải tỏa khoảng 23.000 hồ sơ đang bị trễ.

Sở Tài nguyên – Môi trường TP.HCM vừa tổ chức hội nghị công bố Quyết định số 08/2021 của UBND TP.HCM về sửa đổi, bổ sung một số điều của quy định phối hợp giải quyết thủ tục giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất; đăng ký đất đai, tài sản khác gắn liền với đất; cấp, cấp đổi, cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (gọi tắt là giấy chứng nhận) trên địa bàn TP.HCM. Quyết định có hiệu lực từ ngày 10.5.2021.

5% hồ sơ làm sổ đỏ ùn ứ sẽ được giải quyế

Điểm đáng chú ý nhất trong Quyết định 08 là cho phép Sở Tài nguyên – Môi trường TP.HCM được ủy quyền cho Giám đốc chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai quận, huyện và TP Thủ Đức cấp giấy chứng nhận.

Sở này đã xây dựng 2 phương án giải quyết hồ sơ: Phương án 1: Hồ sơ từ các chi nhánh chuyển đến Văn phòng đăng ký đất đai TP để đóng dấu và chuyển về được thực hiện bằng đường bưu điện như trước.

Phương án 2: Các chi nhánh trực thuộc tự phân công nhân sự, bố trí phương tiện thực hiện việc luân chuyển hồ sơ đến Văn phòng đăng ký đất đai TP để đóng dấu và chuyển trả về. Đồng thời, Sở cũng ban hành cơ chế kiểm tra, giám sát định kỳ, đột xuất trong quá trình thực hiện cấp giấy chứng nhận.

Sở Tài nguyên – Môi trường TP.HCM đã triển khai nhiều nội dung như: ban hành kế hoạch triển khai thực hiện việc ủy quyền; đánh giá cơ sở vật chất, năng lực, thực trạng giải quyết hồ sơ hành chính nhà đất tại 22 chi nhánh trực thuộc trước khi triển khai. Ngoài ra còn có việc xác định quyền hạn, trách nhiệm người đứng đầu đơn vị và nhiệm vụ của từng đơn vị, phòng ban trong quá trình triển khai thực hiện…

Theo quy định trước đây, chỉ có Sở Tài nguyên – Môi trường TP.HCM có thẩm quyền cấp đổi, cấp mới lại giấy chứng nhận cho các trường hợp là hộ gia đình, cá nhân có nhu cầu. Điều này đã dẫn đến tình trạng quá tải hồ sơ, trễ hạn hạn hồ sơ, gây bức xúc cho người dân.

UBND TP.HCM từng có văn bản đưa ra hướng giải quyết tình trạng này. Theo đó, Quyết định 37 năm 2017 cho phép Sở Tài nguyên – Môi trường TP.HCM được ủy quyền cho Văn phòng đăng ký đất đai TP được ký các loại hồ sơ thuộc thẩm quyền của Sở. Tuy nhiên, tình trạng ùn ứ hồ sơ vẫn không cải thiện được bao nhiêu.

Đến năm 2018, Sở Tài nguyên – Môi trường TP.HCM đề xuất được ủy quyền cho các chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai được ký giấy chứng nhận thay vì phải chuyển về Văn phòng đăng ký đất đai TP, đến nay mới chính thức chấp thuận, ban hành.

Quyết định 08 được kỳ vọng sẽ cải thiện nhiều vấn đề đang tồn đọng lâu nay khiến việc cấp giấy chứng nhận bị chậm. Với quy định phân quyền này, dự kiến có khoảng 23.000 hồ sơ bị trễ, tức khoảng 5% hồ sơ liên quan đến cấp giấy chứng nhận, sẽ được giải phóng.

0 0 votes
Article Rating
Thẻ
Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments