ĐANG TẢI TRANG

Gõ từ khóa tìm kiếm

Nhà đẹp Nội – Ngoại thất

Khi con dần lớn…

Chia sẻ

Hầu như đa số các vợ chồng trẻ đều trải qua đôi ba lần chuyển nhà vì lý do kinh tế, hay thuận tiện sinh hoạt, công việc… trong đó không ít lần đổi nhà, sửa nhà vì: con bắt đầu lớn! 

Khi con dần lớn, không gian nhà cũ dù khá thân thương, gần gũi nhiều thế hệ bắt đầu trở nên chật chội. Sinh hoạt giữa các thế hệ trở nên khác biệt, và nhu cầu tạo cho con góc riêng cũng bắt đầu hình thành cùng nhu cầu “ra riêng” của cha mẹ nếu như trước đó đang ở chung với ông bà, dòng họ.

 

Tầng trệt là tiệm chè khá thoáng đãng với chút sắp đặt mang phong vị truyền thống của người Hoa ngay cửa vào
Khi con dần lớn, phòng con không thể dùng chung với cha mẹ hay anh chị em, mà con cần thêm chỗ học, chỗ chơi, chỗ nghỉ ngơi thư giãn. Phòng ốc dù vẫn vậy, nhưng vật dụng, thiết bị gia tăng thuận theo tỷ lệ thể chất con bắt đầu phát triển.
Khi con dần lớn cũng là thời điểm cha mẹ ổn định hơn từ kinh tế đến tầm nhìn, để những chăm chút về không gian cho con song hành cùng chọn lựa không gian sống của cả gia đình sao cho tiện dụng việc học hành, làm ăn của cha mẹ. Hồi con nhỏ thì ẵm bồng con theo mình, nay con lớn thì mình… chạy theo con, đưa rước, giải trí, học hành xoay như chong chóng.
Bộ bàn ăn dành cho những bữa cơm gia đình quây quần

Một ngôi nhà phố không lớn nhưng tích hợp đủ các công năng cho cha mẹ lẫn cho con cái luôn là giấc mơ của nhiều gia đình trẻ và trung niên, nhất là tại khu trung tâm Sài Gòn – Chợ Lớn nơi nhà cửa tấc đất tấc vàng. Ngôi nhà nằm trong khu phố ẩm thực người Hoa đông đúc này là một minh chứng cho giải pháp sửa nhà “khi con dần lớn”.
Gia chủ là dân trong nghề, sửa lại ngôi nhà xây đơn giản kiểu từ 40 năm trước này thành nơi phối kết nhiều công năng mới. Với cách làm mới mà không “nới” cũ, giải pháp tận dụng giàn lam bê tông sẵn có và hành lang bao hai mặt kiểu thập niên 90 giúp tạo thành lớp đệm cho không gian hướng tây bớt nắng nóng, từ đó mở ra những góc sinh hoạt thoáng sáng.

Chiếc đàn dương cầm dành cho những buổi cả nhà đàn hát xôm tụ. Góc chơi trống cho cậu con trai được cách âm hiệu quả, cùng kho đồ chơi sắp xếp ngăn nắp trong không gian nhỏ mà thoáng
Các phòng ngủ của con và cha mẹ vừa đủ dùng, giản dị, tươi tắn nhờ mảng xanh kề bên
Hệ cửa nhôm mặt gỗ xếp mở linh hoạt giúp điều tiết nắng gió hiệu quả và tạo mặt tiền sinh động hơn. Gia chủ cũng thích cây cối nhưng biết mình chưa đủ thời gian chăm sóc, nên chỉ xen lẫn cây xanh trong và ngoài nhà một cách tiết chế. Kiểu làm này giúp ngôi nhà có “mỗi thứ một chút” không quá lố và cũng không quá “ngầu”.
Cách thay đổi triệt để nhất và hiệu quả nhất xuất phát từ nhu cầu xử lý không gian cho cậu con trai đang vào tuổi teen. Gia chủ thay đổi vị trí thang, từ đi ngang chia đôi nhà cũ ra làm 2 khu trước sau, trở thành đi dọc men theo từng tầng.
Cách làm này tạo nên hệ giao thông linh hoạt và tận dụng diện tích khá hiệu quả, cậu con trai giờ đây có hẳn phòng ngủ riêng và phòng chơi riêng mà cơ cấu nhà cũ chưa làm được. Kiểu cầu thang và cấu trúc bao che khiến nhà trở nên “công nghiệp” hơn, hợp với cơ cấu gia đình trẻ tuổi, thoáng hơn và cũng dễ xử lý nội thất theo hướng cơ động.
Mặt tiền khung sắt được đan cài vào khung bê tông cũ, kết hợp hệ lam xoay chuyển thành “lớp áo” che chắn hiệu quả cho ngôi nhà
Khi con dần lớn, gia chủ đã sửa nhà cũ thành nhà mới không chỉ cho mình và thế hệ lớn tuổi, mà còn hướng đến đám trẻ. Phòng chơi nhạc, góc giải trí, tủ kệ đồ chơi… đều tính toán chu đáo, theo “gia tài” đồ chơi mà cha con sưu tầm lâu nay, theo sở thích đánh trống sao cho tưng bừng mà không phiền hàng xóm, sao cho đám con nít của bà con bạn bè đến nhà chơi có chỗ tung tăng vui vẻ.
Nhà làm xong thoáng ra, vui ra, thoải mái ra. Nhà đầy nhóc, đủ không gian, và cũng đầy… nhóc tì chạy chơi rộn rã.
Thiết kế: KTS HÀ GIA BỬU
Thi công: Công ty Phong Việt, KTS Trần Ngọc Nam
Theo Kiến trúc & Đời sống
0 0 votes
Article Rating
Thẻ
VN Build Forum Editor

VN Build Forum Editor

  • 1
Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments