ĐANG TẢI TRANG

Gõ từ khóa tìm kiếm

Doanh nghiệp Featured

Người cho thuê nhà lẫn người đi thuê đều gặp khó

Chia sẻ

Thị trường nhà phố cho thuê được nhận định có thể tiếp tục đối mặt với việc trả hoặc giảm bớt diện tích thuê. Điều này do khách thuê hiện tại muốn cắt giảm chi phí, trong khi người cho thuê gặp khó khăn trong việc tìm kiếm khách thuê mới.

Chủ nhà cho thuê sẽ không còn ở thế thượng phong. Thay vào đó, khách thuê sẽ chiếm lợi thế với nhiều lựa chọn hơn để đuổi kịp xu hướng thay đổi hành vi của người tiêu dùng. Họ có thể lựa chọn các trung tâm thương mại để mở các cửa hàng vật lý tận dụng sự tác động tương hỗ và nguồn khách mua sắm cao. Hoặc họ tăng cường chiến lược tiếp thị và bán hàng trực tuyến khi lưu lượng khách tiêu dùng trên các kênh kinh doanh trực tuyến tăng mạnh trong thời qua và dự báo tiếp tục trong thời gian tới.

Nhà phố cho thuê gặp khó khăn. Ảnh: Người lao động

Trong tương lai xa hơn, thị trường mặt bằng bán lẻ nói chung và thị trường nhà phố cho thuê nói riêng được kỳ vọng có nhiều tín hiệu tích cực. Các chỉ số vĩ mô dự báo sẽ tăng trưởng dù có chậm lại. Doanh thu bán lẻ hàng hóa tại TP.HCM đã có sự hồi phục sau mỗi đợt dịch và đạt các mức tăng trưởng cao 12% trong năm 2020 so với năm 2019 và kể cả quý 1/2021 so với cùng kỳ năm trước.

Các thương hiệu quốc tế hạng sang vẫn tìm kiếm các mặt bằng thương mại tại khu vực trung tâm thành phố cho kế hoạch mở rộng, thâm nhập thị trường Việt Nam. Điều này là do thành phố là trung tâm kinh tế, có mức độ đô thị hóa cao, tiêu thụ nội địa ngày càng tăng, cũng như những kết quả tích cực từ vắc xin Covid-19.

Bà Võ Thị Khánh Trang, Giám đốc bộ phận Nghiên cứu, Savills TP.HCM cho biết: “Về tổng quan thị trường bán lẻ thương mại cho thuê tại TP.HCM, khu vực ngoài trung tâm bị tác động nhiều hơn khu vực trung tâm. Khu vực trung tâm với mật độ tập trung cao của các tòa nhà văn phòng, khách sạn cao cấp và các điểm tham quan du lịch chiếm lợi thế trong việc thu hút các khách thuê bán lẻ, thương hiệu cả trong và ngoài nước mở cửa hàng nhờ vào lượng khách tham quan mua sắm ổn định”.

Do đó, theo bà Trang, các mặt bằng tại khu vực trung tâm vẫn sẽ được săn đón hơn so với khu vực ngoài trung tâm. Theo số liệu nghiên cứu thị trường của Savills cập nhật thị trường bán lẻ hiện đại trong quý 1/2021 cho thấy, tỷ lệ trống tại khu vực trung chỉ ở mức 3% trong khi khu vực ngoài trung tâm tỷ lệ trống có xu hướng tăng đến 7%.

Tìm cách đối phó với khó khăn

Để tồn tại trong bối cảnh dịch bệnh bùng phát lớn nhất từ trước đến nay, đa số thương hiệu đang làm khá tốt những giải pháp để đối phó. Họ nắm bắt sự thay đổi hành vi tiêu dùng và áp dụng chuyển đổi số. Đó là một trong những hành động chuyển mình cấp thiết để nắm giữ và mở rộng nguồn khách hàng.

Thực tế cho thấy, một số nhà hàng cao cấp đã phát triển dịch vụ giao hàng tận nhà, với những menu giá tốt, đóng gói đẹp để giữ chân người tiêu dùng. Các dịch vụ vui chơi, giải trí cũng chào mời những gói hội viên với giá hấp dẫn chỉ áp dụng trong thời gian dịch bệnh bùng phát, và bảo lưu quyền sử dụng không tính vào thời kỳ giãn cách.

Ngay cả với những nhà bán lẻ khi ký hợp đồng thuê cũng chú ý thêm vào điều khoản tự bảo vệ chính mình nếu mặt bằng thuê không thể sử dụng, hoạt động, kinh doanh được theo chỉ thị của Chính phủ.

Bên cạnh đó, tùy thuộc vào khả năng về tài chính, các doanh nghiệp vừa và nhỏ có thể tạm dừng hoạt động để cắt lỗ hoặc giảm diện tích thuê, số lượng mặt bằng thuê để duy trì hoạt động kinh doanh hiệu quả. Đồng thời tăng cường quảng bá thương hiệu qua các trang mạng thương mại điện tử, tăng các dịch vụ giao hàng, tăng các dịch vụ chăm sóc và hậu mãi đến khách hàng.

Đây cũng là thời điểm để các doanh nghiệp có tiềm lực về tài chính đánh giá lại kết quả kinh doanh các cửa hàng vật lý. Họ có thể thay đổi các mặt bằng tốt hơn với giá thuê tương đồng hoặc thuận lợi thuê được các nhà phố với các điều khoản thuê tốt.

____________

Bài liên quan

Thị trường nhà cho thuê đối diện thử thách lớn chưa từng có

0 0 votes
Article Rating
Thẻ
Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments