ĐANG TẢI TRANG

Gõ từ khóa tìm kiếm

Featured Nhà đẹp Nội – Ngoại thất

Nhà treo Vỹ Dạ

Chia sẻ

Một hơi thở mới hiện đại và phóng khoáng, tọa lạc giữa lòng một nơi chốn cũ vốn đã quen thuộc trong thơ ca…

 

Ánh sáng và bóng đổ trở thành những hình ảnh trang trí sinh động trong không gian sống

Thật khó để phân định rạch ròi vai trò của người “ra đề” và người kiến tạo không gian trong việc hình thành một ý tưởng mới. Có lẽ đó là một mối quan hệ tương hỗ, vừa khơi nguồn cảm hứng vừa bổ trợ và nâng đỡ cho nhau.

Như ở ngôi nhà này, vì gia chủ không muốn nhìn thấy sự hiện diện của những chiếc cột trong nhà, nên kiến trúc sư đã bố trí một hệ kết cấu treo – nơi các khối nhà được treo “lơ lửng” trong không gian như trò chơi giả tưởng của những bộ óc tinh quái. Ý tưởng này cũng dẫn dắt toàn bộ những chuyển động tiếp theo của công trình.

Khối hộp lớn có kích thước 20x8x9m (theo các chiều dài, rộng, cao) bao bọc khu đất, được xây bằng bê tông kiên cố với những khoảng giếng trời trên mái, gạch thông gió phía sau và lưới sắt ở trước; cho phép lấy sáng tự nhiên và đối lưu không khí giữa các chiều.

Bộ khung vừa là kết cấu chịu lực, vừa che chắn ngôi nhà khỏi những tác động của nắng mưa khắc nghiệt ở xứ Huế, đồng thời hướng mọi sinh hoạt của gia đình vào bên trong. (Công trình nằm trong một khu vực nhà phố chia lô thuộc một khu dân cư mới).

Vật liệu xây dựng đồng thời cũng là vật liệu hoàn thiện với kỹ thuật thi công tinh xảo

Ngoài 3 phòng ngủ làm từ các vật liệu nhẹ được treo lên cao và có thể khép kín khi kéo rèm, các không gian sinh hoạt chung của gia đình 4 người đều được bỏ ngỏ, xuyên suốt và cởi mở từ phòng khách, bếp, hành lang đến chỗ đậu xe, khoảng sân vườn…

Đây cũng là chủ ý của chủ nhà – người làm trong lĩnh vực nghệ thuật, với mong muốn tăng kết nối và sự gần gũi với hai con đang ở độ tuổi “teen” và sắp sửa trưởng thành. Dù đang làm bếp hay xem tivi, chị vẫn có thể nhìn thấy và trò chuyện với các con từ những khu vực khác trong nhà.

Dù thế, cả bố mẹ và hai con đều có những ốc đảo riêng với phòng ngủ, góc làm việc, học tập, vệ sinh được bố trí theo nhu cầu và sở thích của từng người. Cậu con trai sở hữu một căn gác nhỏ ấm cúng, trong khi người chị gái có thêm một góc tiếp bạn trong phòng. Nội thất trong nhà được bài trí đơn giản, gọn gàng như ngôn ngữ chung của kiến trúc.

Một hồ nước cạn chạy dài theo chiều dọc của ngôi nhà, giúp làm dịu không khí vào mùa khô và gợi nhắc về miền sông nước Vỹ Dạ – nơi công trình tọa lạc. Sẽ là một thiếu sót lớn nếu không kể đến kỹ thuật thi công tinh xảo ở ngôi nhà này, khiến những mảng tường bê tông, cầu thang thép hay kết cấu nhôm kính của các phòng… đều trở thành những trở thành những bề mặt hoàn thiện giàu tính thẩm mỹ.

Đã qua hai mùa bão, hai mùa gió Lào, hai mùa mưa dầm… cây cối quanh nhà nay đã sum suê và mọi góc phòng đều ấm áp hơi người.

Các phòng ngủ được làm từ vật liệu nhẹ, phù hợp kết cấu treo. Ánh sáng được dẫn dắt từ 3 khoảng giếng trời đến những không gian sinh hoạt chung trong nhà

Địa chỉ công trình: thôn Vỹ Dạ, thành phố Huế
Thiết kiến kiến trúc và nội thất: BHA Studio
Theo Kiến trúc & Đời sống
0 0 votes
Article Rating
Thẻ
VN Build Forum Editor

VN Build Forum Editor

  • 1
Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments