ĐANG TẢI TRANG

Gõ từ khóa tìm kiếm

Doanh nghiệp Featured

Lộ diện quỹ đất ‘khủng’ của nhiều doanh nghiệp địa ốc

Chia sẻ

Vinhomes, Novaland, Phát Đạt, Đất Xanh… công bố quỹ đất hàng nghìn ha, đủ phát triển sản phẩm trong dài hạn.Cùng với mở rộng quỹ đất, nhiều doanh nghiệp cũng điều chỉnh chiến lược phát triển dự án, định hướng lại giá trị sản phẩm.

Thời điểm đầu năm cũng như trước thềm ĐHĐCĐ thường niên 2022, nhiều doanh nghiệp bất động sản niêm yết bắt đầu công bố thông tin quỹ đất. Đáng chú ý, con số này từ các doanh nghiệp đã “phình to” đáng kể, thậm chí gấp vài chục lần chỉ sau một năm.

Quỹ đất lớn nhất của nhóm các doanh nghiệp BĐS niêm yết là Vinhomes (HoSE: VHM) với 16.800 ha, bao gồm 13.000 ha đất khu dân cư, văn phòng và 3.800 ha đất khu công nghiệp. Trong đó, khoảng 90% (đối với khu dân cư, văn phòng) và 91% với khu công nghiệp đều đang chờ triển khai. Công ty hướng đến các đại đô thị với quy mô hàng trăm ha, tích hợp đầy đủ tiện ích. Trong năm nay, Vinhomes dự kiến ra mắt 3 đại đô thị gồm Vinhomes Dream City (460 ha, Văn Giang, Hưng Yên), Vinhomes Wonder Park (133 ha, Đan Phượng, Hà Nội) và Vinhomes Cổ Loa (385 ha, Đông Anh, Hà Nội).

Novaland (HoSE: NVL) công bố quỹ đất đang sở hữu và nghiên cứu đạt 10.600 ha tới cuối năm 2021, gấp 4 lần năm 2018. Quỹ đất này có mặt tại Bình Thuận, Lâm Đồng, TP HCM, Đồng Nai và nhiều tỉnh thành khác. Công ty đặt mục tiêu giới thiệu 100.000 sản phẩm ra thị trường giai đoạn 2021 – 2025 với tổng giá trị dự kiến là 600.000 tỷ đồng. Trong giai đoạn 2022 – 2025, Novaland cũng có chiến lược phát triển quỹ đất ở một số thị trường chiến lược như TP HCM, Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu, Bình Thuận, Lâm Đồng, Khánh Hòa, Huế.

Phát Đạt (HoSE: PDR) cho biết quỹ đất hiện tại đạt 5.804 ha, gấp 13 lần năm trước, có thể đáp ứng phát triển trong 5 – 10 năm tới. Theo doanh nghiệp công bố, quỹ đất nằm ở Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Bình Định, Bình Dương, TP HCM, Bà Rịa – Vũng Tàu, Phú Quốc, Đồng Tháp, bao gồm các sản phẩm nhà ở và khu công nghiệp. Trong đó, quỹ đất công ty tự phát triển hơn 4.219 ha, quỹ đất khu công nghiệp đạt 1.544 ha và có gần 41 ha quỹ đất liên kết với các đơn vị khác. Bộ tiêu chí lựa chọn quỹ đất phải thỏa mãn các điều kiện như vị trí thuận lợi, pháp lý rõ ràng, khả năng triển khai nhanh. Các dự án đảm bảo phù hợp nhu cầu thị trường, triển khai nhanh, thu hồi dòng tiền nhanh.

capture-png-7193-1648265820-1294-1648454

Quỹ đất Phát Đạt. Đơn vị: ha

Đất Xanh (HoSE: DXG) cũng hé lộ quỹ đất khoảng 2.500 ha, sau khi thực hiện M&A loạt dự án tại Bình Dương, Đồng Nai, Khánh Hòa… Mới đây, công ty cũng thông qua chủ trương đầu tư vào một dự án 200 ha tại Bình Phước, mức đầu tư khoảng 6.840 tỷ đồng. Ngoài ra, doanh nghiệp đang nghiên cứu các dự án 915 ha tại Ninh Thuận và 278 ha tại Quảng Nam.

An Gia (HoSE: AGG) mới có 5 năm chuyển đổi từ nhà tư vấn và môi giới bất động sản sang vai trò chủ đầu tư nhưng cũng sở hữu quỹ đất khoảng 80 ha tại TP HCM, các thành phố vệ tinh. Ưu tiên M&A các dự án có quỹ đất sạch, nguồn gốc minh bạch, pháp lý tương đối hoàn thiện để có thể đẩy nhanh tốc độ triển khai, công ty cho biết sẵn sàng tận dụng các nguồn lực hiện có để tập trung cho tăng trưởng, đảm bảo kế hoạch doanh thu và lợi nhuận tốt trong 4 – 5 năm tới. Đồng thời, chiến lược phát triển quỹ đất thận trọng sẽ góp phần giảm thiểu rủi ro pháp lý và cải thiện hiệu quả hoạt động. Trong giai đoạn 2022 – 2024, công ty dự kiến đưa ra thị trường khoảng 11.400 sản phẩm với doanh thu khoảng 1,5 tỷ USD.

Chiến lược chuyển hướng

Với quỹ đất gia tăng đột biến, Phát Đạt đề ra chiến lược năm 2022 sẽ tiếp tục M&A, phát triển dự án dựa trên những địa bàn giàu tiềm năng như TP HCM, Đà Nẵng và các đô thị cấp 2 như Bình Dương, Bà Rịa – Vũng Tàu, Đồng Nai, Khánh Hòa, Phú Yên, Lâm Đồng và quảng Ngãi. Quỹ đất được mở rộng nhằm đáp ứng cả nhu cầu BĐS dân dụng lẫn BĐS công nghiệp và các ngành nghề mới, thay vì chỉ tập trung vào BĐS dân dụng như trước đây.

Đối với BĐS dân dụng, Phát Đạt sẽ tìm kiếm quỹ đất để phát triển sản phẩm cao cấp tại TP HCM, Đà Nẵng; phát triển các khu đô thị kiểu mẫu tại các đô thị cấp 2 như Bình Định, Quảng Ngãi, Phú Yên, Lâm Đồng, Khánh Hòa, Đồng Nai; đầu tư mô hình BĐS nghỉ dưỡng tại những khu vực tiềm năng du lịch như Phú Quốc, Bình Định, Bà Rịa – Vũng Tàu…

Với BĐS công nghiệp, Phát Đạt tiếp tục sử dụng nguồn lực trong và ngoài nước để mở rộng quỹ đất và phân khúc nhà ở xã hội đi kèm. Phát Đạt đặc biệt tập trung vào khu vực có tiềm năng phát triển công nghiệp như Bình Dương, Đồng Nai, Đồng Tháp, Bà Rịa – Vũng Tàu, Đà Nẵng và Quảng Ngãi.

Song song với các dự án căn hộ hiện có tại TP HCM, Đất Xanh sẽ tập trung phát triển các dự án khu đô thị có quy mô lớn tại các thành phố vệ tinh quanh các thành phố trực thuộc Trung ương và các thành phố loại 1, loại 2. Với chiến lược này, Đất Xanh sẽ tập trung xây dựng hệ sinh thái khu đô thị với trung tâm là phát triển nhà ở và các tiện ích, dịch vụ đi kèm.

grand-sentosa-png-6217-1648454929.jpg

Phối cảnh một sản phẩm nghỉ dưỡng của Novaland. Ảnh: NVL

Novaland tiếp tục phát triển các tổ hợp đô thị nghỉ dưỡng, đô thị vệ tinh như Aqua City, NovaWorld Phan Thiet và NovaWorld Ho Tram. Tập đoàn cũng đang mở rộng nghiên cứu quỹ đất ở những khu vực nghỉ dưỡng tiềm năng như Lâm Đồng với các dự án đề xuất đầu tư hàng nghìn ha.

Với An Gia, công ty hướng tới các sản phẩm trung cấp tiệm cận cao cấp đã được chứng minh có tính thanh khoản tốt hơn so với các phân khúc khác (như bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng, đất nền ở các tỉnh) trong điều kiện thị trường bất động sản diễn biến không thuận lợi. Các dự án đều có tỷ lệ hấp thụ khoảng 65 – 99% đối với 3 dự án The Sóng, The Standard và Westgate. Điều này giúp công ty có thể vượt qua những khó khăn từ tính pháp lý dự án hay tính chu kỳ của thị trường. Trong dài hạn, An Gia hướng tới xây dựng những khu phức hợp có quy mô lớn hơn tại các tỉnh lân cận và trở thành nhà phát triển các đô thị lớn.

Theo NDH

0 0 votes
Article Rating
Thẻ
VN Build Forum Editor

VN Build Forum Editor

  • 1
Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments