ĐANG TẢI TRANG

Gõ từ khóa tìm kiếm

Nội – Ngoại thất

Nhà thở để người thoáng

Chia sẻ

Công trình là một căn nhà phố nằm trong hẻm trên đường Lý Thường Kiệt với kích thước 5m x20m. Điểm khác biệt là KTS đã cắt hẳn một bên hông nhà khoảng gần một mét để làm khoảng thở cho căn nhà.

Tuy là nhà phố nhưng gia chủ đã “chịu chơi” cắt hẳn một bên hông để tạo khoảng trống và tận dụng khoảng trống này suốt các tầng để lấy nắng, gió và không khí. Một hồ cá ở tầng trệt chạy dọc theo nhà sát với phòng khách, khoảng vườn đứng cùng với gió tạo nên sự điều hòa không khí cho căn nhà.

Vẫn có vách tường ngăn với bên ngoài nhưng có gạch thông gió và khoảng trên cao không che mái. Khoảng trống thông suốt ba tầng lầu trở nên quý giá vì đưa toàn bộ gió, ánh sáng cho toàn bộ căn nhà. Nó như buồng phổi cho mọi sinh hoạt trong nhà vì tất cả căn phòng và các khu chức năng đều áp sát với khoảng thông khí này.

Phòng bếp được đưa lên cao nên hứng gió và nắng nhiều hơn. Gia đình đều thích không khí ở đây vì thoáng mát và thư giãn cho mọi người khi làm bếp và dùng bữa. Cách bố trí này giúp giải tỏa mùi thức ăn, không để lại mùi hôi.

Bếp và phòng ăn được đưa lên tầng cao, cách bố trí này giúp không để lại mùi thức ăn

Không gian bên trong nhà và bên ngoài khoảng thông tầng này hầu như không có ngăn cách, vì bên trong và ngoài chỉ cách nhau với các cửa kính lùa không có song cửa ngăn cách. Tương tự như vậy phòng khách, phòng ngủ và phòng tắm của các tầng, đều trực tiếp tiếp xúc với khoảng không bên ngoài như vậy.

Dường như diện tích bên trong phòng đều được nới rộng hơn ra bên ngoài. Toàn bộ vách của khoảng thông thoáng này được biến thành vườn đứng, hoa và cây được trồng, treo suốt từ trên cao xuống. Mảng xanh trải dài suốt mấy tầng lầu cho cảm giác xanh tươi, thoải mái khi đứng bất cứ chỗ nào trong nhà.

Phòng khách, phòng ngủ, phòng tắm của các tầng đều được trực tiếp tiếp xúc với khoảng không gian bên ngoài

Tầng trệt bố trí hồ cá chạy dọc theo nhà áp sát với phòng khách, khoảng vườn đứng cùng với gió tạo nên sự điều hòa không khí cho căn nhà. Chủ nhân cho biết: “Các không gian đều thông thoáng nên trong nhà lúc nào cũng mát, cảm giác dễ chịu và không cần sử dụng nhiều máy lạnh”.

Trên sân thượng là cả một vườn rau xanh vừa cung cáp thực phẩm sạch cho gia đình vừa giúp giảm nhiệt. Cây lộc vừng được trồng ở balcon lầu 2 cũng là một điểm nhấn cho ngôi nhà

Sự ưu tiên cho cây xanh còn thể hiện ở nhiều khu vực khác nhau trong căn nhà. Trên lầu hai phía trước phòng sinh hoạt một khoảng sân thông tầng tạo nên khoảng xanh chỉ với một cây lộc vừng cao tỏa bóng mát và tạo sự duyên dáng cho mặt tiền. Trên sân thượng là cả một vườn rau sạch tươi mát vừa cung cấp thực phẩm vừa làm giảm nhiệt độ cho mái nhà.

Tầng trệt

Tầng lửng

Tầng 1

Thiết kế thi công: Công ty TNHH Kiến trúc và xây dựng Nam Long, 58 Trần Bình Trọng, quận Bình Thạnh, TP.HCM

Theo Kiến trúc & Đời sống

0 0 votes
Article Rating
Thẻ
VN Build Forum Editor

VN Build Forum Editor

  • 1
Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments