ĐANG TẢI TRANG

Gõ từ khóa tìm kiếm

Featured Nội – Ngoại thất

Sắp đặt không gian học tập tại nhà gây hứng thú cho trẻ

Chia sẻ

Trong bối cảnh đại dịch Covid-19, người lớn phải làm việc ở nhà, trẻ em phải học từ xa, là lựa chọn an toàn. Tuy nhiên, trẻ em thiếu hứng thú khi học ở nhà do không còn sự tương tác với bạn bè, thầy cô. Do vậy, việc thiết kế không gian học tập ở nhà đóng vai trò quan trọng trong việc giúp trẻ duy trì sự hứng khởi.

Các cuộc khảo sát ở nhiều nước cho biết hơn 80% số người muốn tiếp tục làm việc tại nhà ngay cả khi kết thúc giãn cách xã hội. Nhiều công ty cũng ưng ý với phương pháp cho nhân sự làm việc từ xa, cho thấy làm việc tại nhà có thể thành xu hướng lâu dài.

Tuy nhiên, đối với trẻ em, việc học ở nhà trong thời gian xảy ra đại dịch không cho kết quả khả quan như đối với người lớn. Một trong những lý do chính là trẻ em khó tập trung và thiếu động lực khi ngồi học trong không gian nhà ở. Trẻ cũng thiếu đi sự tương tác với bạn bè.

Trẻ em ở mỗi lứa tuổi đều có những nhu cầu cụ thể khác nhau mà phụ huynh phải quan sát hàng ngày mới nhận ra được. Về cơ bản, có 3 điểm cần lưu tâm trong việc học tập tại nhà ở mọi lứa tuổi: học lực, sức khỏe thể chất và tình cảm của trẻ.

Dưới đây là những cách thức thay đổi, làm mới không gian học tập tại nhà để trẻ hứng thú hơn.

Tạo không gian ưu thích cho trẻ

Nên chọn và tạo không gian học tập ở khu vực có nhiều ánh sáng tự nhiên trong nhà, phù hợp việc ngồi học. Điều quan trọng là trẻ phải được chọn nơi mà chúng thích nhất nếu gia đình có nhiều sự lựa chọn về góc học tập.

Chọn bàn học có kích thước phù hợp không gian và tuổi của trẻ

Có nhiều lựa chọn bàn học mua ngoài thị trường, nhưng cũng có thể thiết kế chiếc bàn riêng theo nhu cầu. Bàn học nên có chiều rộng tối thiểu 80 cm để trẻ có thể tựa tay thoải mái khi xung quanh là vở hoặc máy tính xách tay. Nếu bàn có chiều rộng 1,2 mét càng tốt, trẻ dễ dàng bày biện đồ dùng học tập.

Chiều cao của bàn dành cho trẻ mẫu giáo vào khoảng 50 cm là phù hợp, đối với học sinh tiểu học là khoảng 60 cm và trên 70 cm đối với học sinh lớn hơn. Kích thước này cũng linh động thay đổi tùy theo chiều cao của từng học sinh.

Sắm chiếc ghế thật thoải mái 

Ghế cao khoảng 25 đến 30 cm được khuyến nghị dành cho trẻ mẫu giáo, từ 35 đến 40 cm cho học sinh tiểu học và trên 40 cm đối với học sinh lớn hơn. Kích cỡ ghế có thể linh động tùy thuộc vào từng trường hợp cụ thể, hoặc có thể điều chỉnh độ cao tùy lứa tuổi và tùy người trong nhà sử dụng.

Tổ chức môi trường học tập

Khoa học đã chứng minh rằng không gian vật chất của môi trường tác động trực tiếp đến nội lực và tình cảm của trẻ theo hướng tích cực. Trong không gian học tập, ngoài việc bày biện sách vở, tài liệu, có thể treo thêm lịch, thời khóa biểu của trẻ. Nếu trẻ chưa biết đọc viết, nên sử dụng các ký hiệu hoặc hình ảnh, bảng từ tính, bảng ghim hoặc bảng nút chai.

Thích ứng với các không gian chung

Nếu không gian học tập không nằm độc lập mà ở khu vực chung như như trong nhà bếp hoặc trong phòng khách, có thể dùng vách ngăn tránh nhiễu âm thanh và hình ảnh trong giờ học. Ngoài ra, còn có giải pháp linh hoạt hơn là dùng rèm cửa, chi phí thấp nhưng hiệu quả, giúp trẻ thoải mái hơn.

Khuyến khích trẻ tự chủ

Hãy đặt tài liệu học tập trong tầm với của trẻ (ví dụ trên các kệ thấp) để trẻ có thể học tập và tham khảo ngay cả trong thời gian rảnh rỗi. Môi trường thoải mái và dễ chịu mang đến sự hào hứng giúp trẻ làm bài tập về nhà hoặc đọc sách ngoài giờ học. Nên dùng các loại túi đựng, ghế đẩu, bàn thấp, thảm.

 

Chọn màu sắc phù hợp cho góc học tập

Việc chọn màu sắc theo sở thích giúp trẻ cảm thấy vui vẻ và có động lực trong môi trường học của bản thân. Bên cạnh màu sắc, có thể kết hợp với các yếu tố khác liên quan đến sở thích cá nhân của trẻ.

Màu xanh lam đem lại sự bình tĩnh và ổn định, giúp tăng năng suất học tập, làm việc. Màu xanh lá cây mang đến cảm giác yên tĩnh, bớt mỏi mắt. Màu vàng là một lựa chọn tốt cho trẻ em vì sắc thái tươi vui, khơi gợi sự vui vẻ, sáng tạo.

 

 

Phân biệt không gian học tập với chỗ vui chơi

Vui chơi có vai trò quan trọng đối với việc giáo dục trẻ em trong quá trình phát triển, vì vậy cần khuyến khích trẻ vui chơi xen giữa các giờ học. Tuy nhiên, nên dành không gian vui chơi ở nơi khác để không lẫn lộn các hoạt động, giúp phép trẻ thư giãn đầu óc sau buổi học.

 

Theo ArchDaily

0 0 votes
Article Rating
Thẻ
Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments