Trong số các tập đoàn này có Tuần Châu Group do ông Đào Hồng Tuyển làm Chủ tịch Hội đồng quản trị.

Chia sẻ về kế hoạch đầu tư, ông Đào Hồng Tuyển cho biết, sau khi khảo sát các cảng biển hiện có trên địa bàn tỉnh Cà Mau, đặc biệt là khảo sát thực địa ở hai khu kinh tế có nhiều tiềm lực phát triển ở Cà Mau là Năm Căn (huyện Năm Căn) và Sông Đốc (huyện Trần Văn Thời), tập đoàn rất mong muốn đầu tư vào Cà Mau, nếu cần thiết sẽ xây dựng sân bay. “Tôi mong muốn sẽ đầu tư xây dựng một thành phố hải sản ở Cà Mau với quy mô khoảng 500ha bằng cách lấn biển trong tương lai”, ông Tuyển nhấn mạnh.

Một góc cảnh khu du lịch Tuần Châu

“Đổ hết gia sản xuống biển”

Sinh năm 1954, đại gia Đào Hồng Tuyển từng là chiến sĩ trong binh đoàn tàu không số thời chống Mỹ. Rời quân ngũ vào những năm 80 với số tiền trợ cấp xin việc ít ỏi, Đào Hồng Tuyển ở lại TP HCM lập nghiệp.
Để bắt đầu ước mơ làm giàu, ông Tuyển mày mò sản xuất nước uống, sản xuất phân bón… Nước khoáng Đảnh Thạnh, phân bón Bình Điền 2 là những sản phẩm thời bấy giờ bán rất chạy vì không có ai cạnh tranh. Chỉ mấy năm, ông Tuyển đã có hàng ngàn cây vàng, rồi ông mua nhà, mua đất…

Sau khi có ít vốn trong tay, bằng con mắt tinh đời, ông Tuyển đã nhìn ra “mỏ vàng quý báu” từ ngày Tuần Châu chỉ là một đảo hoang. Ông ôm hàng chục triệu USD từ TP.HCM ra miền Bắc để làm một việc động trời và “điên rồ”, xây dựng con đường dài hơn 2km nối đất liền với đảo Tuần Châu (khi ấy là một xã đảo nghèo không có điện, nước) với số tiền đầu tư lên đến 80 tỷ đồng, đổi lại sẽ được khai thác 98 ha đất trên đảo.

Không ít người cho rằng ông là người điên rồ, hoang tưởng thậm chí có người còn gọi Đào Hồng Tuyển là kẻ tâm thần mang ảo mộng dời non lấp biển. Mặc cho những cái lắc đầu, lời rèm pha… ông vẫn quyết tâm làm. Dự án được khởi động đúng lúc kinh tế Việt Nam đang trong giai đoạn khủng hoảng, có thời điểm không thể huy động cũng như vay thêm vốn từ ngân hàng, bạn bè xa lánh do sợ ông Tuyển vỡ nợ, phá sản.

Ông Tuyển nhớ lại, năm đầu tiên triển khai dự án là cả một năm thấp thỏm lo âu. Một trận gió mùa, một cơn áp thấp nhiệt đới đều có thể tạo nên những cơn sóng nhấn chìm sản nghiệp của ông xuống đại dương mênh mông.

Cuối năm 1998, con đường đã chạm tới đảo, đó cũng là lúc mọi nguồn vốn cạn kiệt, không thể vay mượn được ai, nhà cửa, sản nghiệp đã thế chấp hết để vay vốn ngân hàng. Nhiều thứ bán không có người mua, vì thị trường đã đóng băng. Có cơ sở sản xuất khi mua giá 1.200 cây vàng, nhưng cần tiền người ta trả 600 cây cũng phải bán. Thế nhưng chính những lúc đó, nghị lực và bản lĩnh của một doanh nhân như thức tỉnh ông.

“Cái ngông” không giới hạn

Sau khi hoàn thành con đường ra Tuần Châu, việc biến hòn đảo này thành khu du lịch quốc tế đẳng cấp cũng là chuyện khác người của Đào Hồng Tuyển. Ông thực hiện một loạt công việc trước đó chưa có tiền lệ ở Việt Nam, như vận chuyển cát cách Tuần Châu 200km để làm bãi biển nhân tạo dài 4km, hay công trình sân khấu biểu diễn nghệ thuật lớn nhất Việt Nam tại thời điểm đó, cùng với hệ thống khách sạn quốc tế 4-5 sao và du thuyền Paradise Peak Hạ Long…

Sau đó ông Tuyển cho xây dựng 110 km đường quanh đảo, 55 công trình giải trí và biệt thự, bến du thuyền lớn nhất thế giới, đưa diện tích khai thác trên đảo từ 98 ha lên gần 700 ha. Từ đây, người ta cũng gọi ông là “Chúa đảo”. Làm đường ra đảo Tuần Châu là việc làm động trời nhất, tạo nên thương hiệu cho ông Đào Hồng Tuyển.

Giải thích tại sao luôn muốn theo đuổi những ý tưởng điên rồ, những siêu dự án phi thường, vị chúa đảo Tuần Châu từng trả lời truyền thông: “Tôi nghĩ rằng trên thế giới này, nếu không có những người dám mơ ước làm những việc động trời, dám có những ý tưởng mà mọi người cho là điên rồ, liệu thế giới có những biến đổi to lớn không? Những kỳ quan mà đời để lại cho chúng ta hôm nay có lẽ đều bắt nguồn từ những ý tuởng táo bạo và điên rồ!”.

Với việc biến “đảo nghèo” thành “đảo ngọc”, ông Tuyển đã làm được một điều phi thường. Điều phi thường đó, không phải người bình thường nào cũng làm được. Mặc dù đạt được thành công to lớn, nhưng Đào Hồng Tuyển vẫn chỉ nhận mình là một anh lính có học. Thành công của ông vượt ngoài sức tưởng tượng và là tấm gương để các doanh nhân trẻ học tập.

Về bí quyết thành công của mình, ông Đào Hồng Tuyển cho hay, “tôi làm những cái mà thiên hạ không làm. Hoặc làm những cái mà thiên hạ nghĩ đến nhưng không làm được”.

Dù không công khai tài sản của mình nhưng nhìn vào những công trình, những dự án mà vị “chúa đảo” này đang nắm trong tay, có thể khẳng định ông là một đại gia thực thụ. Thậm chí, không ít ý kiến khẳng định rằng, nếu công ty của ông Tuyển niêm yết sàn chứng khoán, ông sẽ trở thành tỷ phú đôla và được liệt vào hàng ngũ những doanh nhân giàu nhất Việt Nam.