ĐANG TẢI TRANG

Gõ từ khóa tìm kiếm

Featured Xây dựng

Thay thế nhà thầu yếu, kịp giải ngân vốn đầu tư công

Chia sẻ

Bộ Xây dựng vừa ban hành Chỉ thị về việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công năm 2021 của ngành xây dựng.

Theo đó, đến ngày 30/9/2021, các dự án có tỷ lệ giải ngân dưới 60% kế hoạch vốn đầu tư từ năm 2021 được giao (trừ các dự án khởi động mới năm 2021 đang chờ bổ sung vốn sau khi được Thủ tướng Chính phủ quyết định kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025) sẽ chuyển vốn sang dự án có mức giải ngân tốt còn thiếu vốn.

Bộ Xây dựng sẽ kiểm điểm trách nhiệm và có hình thức kỷ luật đối với người đứng đầu chủ đầu tư về việc chậm tiến độ thực hiện và giải ngân.

Vụ Kế hoạch – Tài chính được giao đôn đốc tiến độ giải ngân vốn đầu tư công; phối hợp kiểm tra, đôn đốc tình hình triển khai và giải ngân vốn đầu tư nhất là đối với các dự án chậm tiến độ, có tỷ lệ giải ngân thấp.

Bộ Xây dựng sẽ nghiên cứu, hoàn thiện khung pháp lý, loại bỏ, tháo gỡ rào cản khó khăn, vướng mắc về cơ chế, chính sách liên quan đến lĩnh vực đầu tư, xây dựng cơ bản.

Bộ Xây dựng yêu cầu các chủ đầu tư tập trung chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc, xử lý kịp thời những khó khăn, vướng mắc trong giải ngân vốn đầu tư, nhất là vướng mắc về thủ tục đầu tư, thủ tục nghiệm thu, thanh quyết toán vốn đầu tư.

Bên cạnh đó, chủ đầu tư cần tập trung triển khai ngay nhiệm vụ, công việc theo thẩm quyền; xử lý nghiêm và kịp thời các nhà thầu vi phạm tiến độ xây dựng, chất lượng công trình, chậm giao nộp thủ tục thanh toán khối lượng hoàn thành và vi phạm các điều khoản hợp đồng đã ký kết.

“Thay thế các nhà thầu có năng lực yếu; đề xuất, báo cáo Bộ Xây dựng điều chuyển khối lượng thi công của các nhà thầu có nguy cơ chậm tiến độ cho nhà thầu khác thực hiện”, Bộ Xây dựng yêu cầu.

Để giải ngân vốn đầu tư công hiệu quả, đúng tiến độ, Bộ Xây dựng yêu cầu các đơn vị trong ngành đẩy nhanh việc chuẩn bị thực hiện dự án, lựa chọn nhà thầu theo đúng quy định, sớm khởi công công trình.

Các thủ tục thanh toán vốn đầu tư cho dự án được thực hiện trong thời hạn 4 ngày, kể từ ngày có khối lượng hoàn thành được nghiệm thu theo quy định, không để dồn thanh toán vào cuối năm; tránh gây nợ đọng xây dựng cơ bản.

Bộ Xây dựng đặt mục tiêu đến hết ngày 31/12/2021 hoàn thành 100% kế hoạch vốn năm 2021 được giao. Các chủ đầu tư phải cam kết tiến độ thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công năm 2021 với Bộ Xây dựng theo từng tháng.

___________

Bài liên quan

Sửa quy định xử phạt trong đầu tư xây dựng

0 0 votes
Article Rating
Thẻ
Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments