ĐANG TẢI TRANG

Gõ từ khóa tìm kiếm

Bất động sản Featured

Không còn sốt đất nhưng giá nhà lại tăng

Chia sẻ

Theo báo cáo ngành xây dựng 6 tháng đầu năm và nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm 6 tháng cuối năm 2021 của Bộ Xây dựng, hiện tượng sốt đất nền cục bộ diễn ra tại một số khu vực trên cả nước, ngược lại, giá bất động sản cho thuê như căn hộ dịch vụ, văn phòng giảm nhẹ.

Đối với tình trạng sốt đất ảo, Bộ Xây dựng đã có văn bản chỉ đạo các địa phương tăng cường công tác quản lý, kiểm soát tình hình thị trường bất động sản. Bộ này cho biết, hiện thị trường đã cơ bản được kiểm soát và dần đi vào ổn định, thậm chí có hiện tượng giảm giá khoảng 10-20% so với thời kỳ sốt nóng.

Giá nhà ở tiếp tục tăng nhẹ, khoảng 3%. Một số địa phương có mức giá bình quân khá cao và tăng đều so với mặt bằng chung của cả nước là Hải Phòng, Bình Dương, Đồng Nai. Nhiều nơi tăng 5-9% so với quý I.

Ảnh: VnEconomy

Giá căn hộ tại Hà Nội và TP.HCM cũng tăng, ở mức 2-7% do khan hiếm nguồn cung mới.

Ngược lại, giá bất động sản cho thuê như căn hộ dịch vụ, văn phòng… giảm nhẹ, mức 1-3%. Mặt bằng bán lẻ, nhà phố, giá cho thuê đã giảm mạnh hơn, mức 10-30% tại các thành phố lớn.

Nhà ở xã hội, nhà thương mại giá thấp tiếp tục thiếu vắng trên thị trường. Công tác phát triển nhà ở xã hội mới chỉ đáp ứng được 41,7% so với mục tiêu đề ra. Nguyên nhân là nguồn vốn ngân sách hạn chế, các nhà đầu tư không muốn tham gia xây dựng nhà ở xã hội do lợi nhuận thấp.

Dịch bệnh cũng tác động đến tiến độ của các dự án cho người thu nhập thấp và công nhân khu công nghiệp. Trong 6 tháng đầu năm chỉ có 6 dự án nhà ở xã hội được đưa vào vận hành, khai thác sử dụng.

Xử phạt, cảnh cáo nhiều chủ đầu tư

Bộ Xây dựng cho biết 6 tháng đầu năm, thanh tra xây dựng đã thanh tra việc quản lý, sử dụng kinh phí bảo trì phần sở hữu nhà chung cư.

Theo đó, đã yêu cầu nhiều chủ đầu tư quyết toán để chuyển trả kinh phí bảo trì cho ban quản trị nhà chung cư số tiền 338,6 tỷ đồng; buộc trả lại cho người dân 2.080 m2 thuộc diện tích sở hữu chung đã bị chiếm dụng; xử phạt vi phạm hành chính 8 chủ đầu tư với số tiền 1,03 tỷ đồng; cảnh cáo một số chủ đầu tư do cung cấp hồ sơ tài liệu không đầy đủ, thiếu trung thực.

Cơ quan này cho biết sẽ tiếp tục đẩy mạnh việc rà soát, tổng hợp công bố thông tin về nhà ở và thị trường bất động sản toàn quốc theo quy định, đôn đốc các địa phương thực hiện công bố thông tin về thị trường này.

Trong thời gian tới, sẽ tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện thể chế, chính sách pháp luật về nhà ở, kinh doanh bất động sản để bảo đảm phù hợp với tình hình thực tiễn, đồng bộ với các chính sách, pháp luật có liên quan; tiếp tục đôn đốc các địa phương thúc đẩy, phát triển nhà ở xã hội, đảm bảo an sinh xã hội, tăng nguồn cung nhà ở cho thị trường.

Bộ Xây dựng khẳng định sẽ chỉ đạo đẩy mạnh việc cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư cũ, bảo đảm chỗ ở an toàn cho người dân; tạo nguồn lực phát triển nhà ở xã hội và góp phần xây dựng đô thị văn minh, hiện đại; tăng cường công tác đôn đốc, kiểm tra, giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về nhà ở, nhà công vụ, công sở và thị trường bất động sản tại các địa phương.

___________

Bài liên quan

TP.HCM: Sở Xây dựng và các địa phương không để sốt giá bất động sản

5 1 vote
Article Rating
Thẻ
Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments