ĐANG TẢI TRANG

Gõ từ khóa tìm kiếm

Doanh nhân

Chân dung nhà sáng lập chuỗi bán lẻ vật liệu xây dựng Adisak Tangmitrphracha thành tỉ phú USD ‘nhờ’ đại dịch

Chia sẻ

Mặc dù Dohome chưa đạt tiêu chuẩn để trở thành “kỳ lân” nhưng chuỗi bán lẻ vật liệu xây dựng và sản phẩm trang trí nhà cửa này vẫn giúp nhà sáng lập Adisak Tangmitrphracha trở thành thành viên mới của câu lạc bộ tỷ phú Thái Lan. Theo Bloomberg Billionaires Index, Dohome nằm trong danh sách số ít công ty ở Thái Lan có cổ phiếu tăng gấp đôi trong bối cảnh đại dịch. Nhờ vậy, tổng tài sản của ông Adisak Tangmitrphracha và gia đình tăng lên 1,3 tỷ USD.

Dohome PLC được thành lập tại Ubon Ratchathani, tỉnh trồng lúa cách Bangkok khoảng 600 km về phía Đông Bắc và là một trong hai công ty có trụ sở tại vùng cao Isan được niêm yết trên Sàn Giao dịch Chứng khoán Thái Lan với giá trị thị trường hơn 1 tỷ USD.

Ông Adisak Tangmitrphracha – tỷ phú mới của Thái Lan. Nguồn: Internet.

Theo danh sách tỷ phú Forbes công bố vào tháng 7, vợ chồng ông Adisak xếp vị trí 29 trong số 50 người giàu nhất Thái Lan năm 2021. Đầu tháng này, Dohome đưa ra báo cáo tài chính quý II, theo đó tổng thu nhập ròng của công ty đạt mức 601 triệu baht (khoảng 18 triệu USD), tăng 311% so với cùng kỳ năm ngoái và đạt kỷ lục kể từ khi niêm yết trên sàn chứng khoán từ năm 2019. Đặc biệt chỉ trong 6 tháng đầu năm lợi nhuận tăng 253% lên 1,14 tỷ baht (khoảng 34,6 triệu USD).

Ông Adisak tốt nghiệp bằng kỹ sư của Đại học Khon Kaen, mở cửa hàng đầu tiên ở Ubon Ratchathani hồi năm 1983, chủ yếu bán dụng cụ và vật liệu xây dựng cho nông dân địa phương và các nhà thầu nhỏ.

Đến năm 2007, ông bắt đầu thành lập siêu thị Dohome đầu tiên bên ngoài tỉnh này. Ông dần dần có được niềm tin và nguồn lực để cạnh tranh với các cửa hàng bán vật liệu cải tạo nhà ở của các đối thủ lớn hơn như Siam Cement (Tập đoàn đầu tiên của Thái Lan) và Central Retail của ông trùm giàu thứ 20 châu Á. Dohome là một trong hai doanh nghiệp ở vùng nông thôn phía Đông Bắc Thái Lan được niêm yết trên sàn giao dịch với giá trị thị trường hơn 1 tỷ USD.

Hiện Dohome có 14 cửa hàng dịch vụ trọn gói trải khắp Thái Lan. Kế hoạch của Dohome là tăng lên 36 cơ sở sau 4 năm nữa. Ngoài ra, do ảnh hưởng dịch bệnh Covid, công ty đã thúc đẩy hoạt động marketing trực tuyến khi một số cửa hàng buộc phải đóng cửa.

Ngoài điều hành Dohome, ông còn tham gia phòng Thương mại Ubon Ratchathani để cố vấn cho các doanh nhân trẻ đồng thời tài trợ cho nhiều hoạt động xã hội.

Trong đầu tháng 8/2021, Dohome báo cáo thu nhập ròng 18 triệu USD trong quý II/2021, tăng 311% so với cùng kỳ năm ngoái và là mức kỷ lục quý từ khi công ty niêm yết năm 2019. Trong 6 tháng đầu năm nay, lợi nhuận công ty tăng 253%, lên 34 triệu USD.

Kế hoạch kinh doanh của Dohome cũng là tăng số lượng sản phẩm của riêng mình để tăng tỷ suất lợi nhuận. Doanh thu của những mặt hàng này dự kiến chiếm 20% tổng doanh thu vào năm 2022, tăng từ mức 16% trong quý II năm nay.

Theo ông Mongkol Julthus, Chủ tịch Phòng Thương mại Ubon Ratchathani đánh giá, Dohome là tấm gương tuyệt vời cho các doanh nghiệp nhỏ trong cạnh tranh với các “đại gia”. Chiến lược giá cạnh tranh và dịch vụ khách hàng tốt đã giúp công ty thu hút được lượng khách hàng thân thiết từ nhiều tỉnh thành.

Nhà thầu Somsak Thongthaemkaew, là khách hàng quen thuộc của Dohome trong 5 năm nay cho biết, thường ghé cửa hàng vài lần một tuần để mua từ dây điện, dụng cụ, đá cẩm thạch đến gạch.

“Hầu hết bạn bè lẫn đối thủ cạnh tranh của tôi đều đến Dohome vì họ có nhiều lựa chọn hơn các cửa hàng nhỏ”, Somsak nói trong khi mua hàng tại một điểm bán cách Bangkok hơn 1 giờ lái xe. “Đối với những gia chủ tự sửa chữa và cải tạo ngôi nhà của mình thì giá cả hợp lý là một điểm thu hút lớn, đặc biệt là trong những thời điểm khó khăn này”, ông nói thêm.

Theo Doanh nghiệp Hội nhập

0 0 votes
Article Rating
Thẻ
VN Build Forum Editor

VN Build Forum Editor

  • 1
Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments