ĐANG TẢI TRANG

Gõ từ khóa tìm kiếm

Featured Nhà đẹp Nội – Ngoại thất

Để không gò bó

Chia sẻ

Với các gia chủ độ tuổi trên dưới 30, việc tạo dựng một tổ ấm ưng ý trong mức kinh phí kiểm soát được là điều khá “ căng”. Nhưng mong mỏi có một ngôi nhà riêng dù nhỏ để không bị gò bó, để tự lập luôn thôi thúc các cặp đôi từ miền xa lập nghiệp tại đất Sài Gòn thêm quyết tâm làm nhà để từng bước khẳng định sự thành đạt của mình.

Nhà làm xong, và tấm hình đầu tiên kèm theo câu “status” họ chia sẻ cùng gia đình, người thân quen chính là “ Khi ta có bạn bè là dân trong nghề, hehe!”.

Dân trong nghề làm nhà, hơn ai hết, vợ chồng gia chủ trẻ hiểu rõ cụm từ này khi họ đã và đang đi xây nhà cho người khác nên thấu hiểu nhiều khó khăn của từng giải pháp. Nhất là vấn đề kinh phí, với tốc độ “phi mã” của vật liệu, nhân công cùng biến động xã hội mùa dịch liệu có làm nổi? Những câu hỏi được giải đáp khi căn nhà 4×10,7m trong con hẻm nhỏ quận Tân Phú lên dần hình hài, đi vào hoàn thiện.

Thực tế cho thấy họ không có nhiều “chiêu thức” để xử lý một không gian khá ít ỏi diện tích. Vì vậy chuyện thông thoáng, chiếu sáng tự nhiên luôn được đặt lên hàng đầu. Càng ngăn chia nhiều thì càng tốn thêm khoảng tường xây và gắn cửa, do đó kiểu bố trí “mỗi tầng một phòng” thông suốt từ trước ra sau đã được chọn.

Nói nghe thì đơn giản, nhưng để tạo không gian thoáng đãng mà không trống trải, nhẹ nhàng mà không đơn điệu, có chất mà tiết kiệm… luôn cần nhiều chăm chút và tính toán. Phần cầu thang ngỡ đơn giản nhưng là yếu tố quyết định dẫn đến phân chia và kết nối các tầng, cũng như tạo nét riêng cho ngôi nhà. Đưa thang về cuối nhà và đi theo dạng mặt bằng thân cầu thang tam giác đã tạo nên một giếng trời xéo vừa đủ, và kéo giãn các góc nhìn theo đường chéo này.

Cầu thang nằm cuối nhà là điểm nhấn dẫn dắt không gian, lấy sáng tự nhiên khá thú vị

Cũng với cách xử lý mảng xéo như vậy ở mặt tiền và các mảng đặc rỗng trên mái, ngôi nhà trở nên nhẹ nhõm và thoáng đãng hơn, dù miếng đất không hề xéo. Thậm chí, theo lời chủ nhà và kiến trúc sư, họ muốn ngôi nhà có thể như… biến mất, với màu trắng toàn bộ và những lam sắt rất đơn giản trong bối cảnh con hẻm nhỏ chung quanh còn đang chỉnh trang khá lộn xộn với nhiều nhà cũ mới nhấp nhô, dây điện chằng chịt.

Sắc trắng chủ đạo của ngoại thất cũng đi vào nội thất, với chút điểm xuyết xám và đen của hệ cửa, lan can, cầu thang, cùng chút nhấn nhà xanh biển của tủ bếp và vài chậu cây xanh. Tất cả tạo nên một không gian sống trẻ trung mà khá chin chắn. Ngôi nhà luôn chan hòa nắng gió và thuận tiện cho khả năng thay đổi, trang trí thêm sau này.

Góc xéo của các ban công, sân thượng và khối tường tạo nên khoảng xanh vừa đủ cảm nhận khá tinh khôi

Xét tổng thể toàn nhà không có những đột biến gây bất ngờ, cũng như ít mảng miếng vật liệu đắt tiền, lạ mắt hay thời thượng. Nhưng cả gia chủ lẫn nhà chuyên môn đều khá hài lòng, khi nhu cầu của sử dụng được đáp ứng tối đa, và của họ đáp ứng được ước mong về một nơi cư ngụ ít gò bó vào những giới hạn thông thường, thật nhẹ nhàng và gọn ghẽ.

Địa điểm: Đường Huỳnh Thiện Lộc, phường Hòa Thạnh, quận Tân Phú
Thiết kế: KTS NGÔ QUỐC THỊNH, KS QUÁCH BỬU LONG

Theo Kiến trúc & Đời sống

____________

Bài liên quan

Giai điệu xanh nhiệt đới trong tòa nhà giữa phố Sài Gòn

0 0 votes
Article Rating
Thẻ
VN Build Forum Editor

VN Build Forum Editor

  • 1
Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments