ĐANG TẢI TRANG

Gõ từ khóa tìm kiếm

Featured Xây dựng

Sức cầu nhà đất ngày một tăng

Chia sẻ
Năm 2022 được dự báo sẽ mở ra nhiều triển vọng, các doanh nghiệp bất động sản đã lên kế hoạch chuẩn bị cho những vận hội mới trên thị trường.

 

Triển vọng lạc quan

Bước sang tháng cuối cùng của năm, thị trường bất động sản phía Nam chứng kiến hàng loạt dự án được công bố, không ít trong số đó đã báo tin vui về kết quả bán hàng.

Chỉ sau 2 giờ tổ chức giới thiệu Dự án DEFINE (TP. Thủ Đức) được tổ chức, ông Ronald Tay, Tổng giám đốc Công ty CapitaLand cho biết, toàn bộ số căn hộ đã được đặt chỗ với giá bình quân 125 triệu đồng/m2. Trong đó, căn hộ 4 phòng ngủ tại tầng 24 ghi nhận giá cao nhất, tới 150 triệu đồng/m2. Riêng các căn hộ penthouse tại tầng 25 được đặt chỗ theo hình thức bỏ phiếu kín với giá bình quân 160 triệu đồng/m2.

.
Dòng tiền chảy vào bất động sản nhiều khả năng sẽ tăng mạnh hơn cả thời điểm trước dịch Covid-19.

Ngoài DEFINE, thị trường cũng chứng kiến một số dự án căn hộ chưa mở bán đã “cháy hàng” như Dự án Flora nằm trong Khu đô thị Mizuki Park (huyện Bình Chánh, TP.HCM), chỉ hơn 1 tuần sau khi ra thông báo nhận đăng ký bổ sung quyền chọn mua 166 căn hộ block MP9 – MP10, Công ty cổ phần Đầu tư Nam Long đã phải thông báo ngừng nhận đăng ký do lượng người tham gia vượt xa số căn hộ.

Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư, hầu hết chủ đầu tư bày tỏ sự lạc quan về khả năng phục hồi mạnh mẽ của thị trường địa ốc và lên kế hoạch bứt tốc trong năm tới.

Sau khi rà soát các điều kiện pháp lý, điều kiện hạch toán doanh thu, Tổng công ty cổ phần Đầu tư phát triển xây dựng (DIC Corp) đã lên kế hoạch cho năm 2022 với nhiều tham vọng.

Cụ thể, DIC Corp sẽ đẩy nhanh tiến độ của hàng loạt dự án như: Khu dân cư thương mại Vị Thanh giai đoạn II; Khu nhà ở Lam Hạ Center Point và Dự án Khu phức hợp Cap Saint Jacques giai đoạn II. Cả 3 dự án này đều được DIC Corp tổ chức động thổ vào cuối tháng 11/2021.

Đáng chú ý, đầu tháng 12 này, Công ty Chứng khoán HDB đã thu xếp thành công cho DIC Corp lô trái phiếu trị giá 1.500 tỷ đồng trái phiếu kỳ hạn 36 tháng. Trước đó, trong tháng 9, Công ty chứng khoán HDB cũng thu xếp cho DIC Corp phát hành thành công 2 lô trái phiếu có tổng giá trị 2.000 tỷ đồng.

Đây là số vốn DIC Corp lên kế hoạch huy động từ đầu năm, nhằm bổ sung vốn hoạt động 1.000 tỷ đồng và đầu tư thêm 2.500 tỷ đồng cho Khu đô thị du lịch Long Tân (huyện Nhơn Trạch, Đồng Nai). Dự án có diện tích gần 332 ha, bao gồm 3 phân khu được tỉnh Đồng Nai giao DIC Corp làm chủ đầu tư năm 2017. Tổng mức đầu tư của Dự án khoảng 12.618 tỷ đồng, trong đó giai đoạn I trên 3.200 tỷ đồng.

Tương tự, Công ty cổ phần Văn Phú – Invest cũng vừa phát hành thành công gói trái phiếu chuyển đổi, không kèm chứng quyền, có giá trị 690 tỷ đồng cho Quỹ VIAC Limited Partnership – đơn vị đầu tư trực thuộc Vietnam Oman Investments (VOI).

Số vốn huy động qua phát hành trái phiếu được đầu tư cho 2 dự án trọng điểm của Văn Phú – Invest trong 3 năm tới gồm: Dự án Phong Phú Riverside (453 tỷ đồng), BT Sài Gòn (100 tỷ đồng). Cùng với hai dự án này, trong năm 2022, trọng tâm đầu tư của Văn Phú – Invest là Dự  án Vlasta – Sầm Sơn với quy mô 28,4 ha. Dự án bao gồm 594 căn liền kề, biệt thự, shophouse, dự kiến mở bán quý I/2022.

Dòng tiền vẫn chảy vào bất động sản

Theo đánh giá của ông Cấn Văn Lực, thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính – tiền tệ Quốc gia, nguồn vốn trên thị trường bất động sản vẫn rất tích cực. Trong Chương trình Phục hồi và Phát triển kinh tế – xã hội 2 năm tới, Chính phủ và Quốc hội đang họp bàn để thống nhất có một gói khoảng 60.000 – 65.000 tỷ đồng phát triển nhà ở.

Theo ông Lực, đây sẽ là một cú hích rất tốt với mức lãi suất tương đối ưu đãi, có thể thấp hơn thị trường hiện nay khoảng 3 – 4%. Bên cạnh đó, Bộ Xây dựng đang soạn thảo trình Chính phủ thông qua Chiến lược Phát triển nhà ở giai đoạn 2021 – 2030.

Thị trường vốn của Việt Nam cũng phát triển rất tích cực. Trái phiếu doanh nghiệp phát triển mạnh và doanh nghiệp đã đa dạng hóa nguồn vốn huy động của mình cả ở trong và ngoài nước. Nhiều doanh nghiệp đề xuất, về lâu dài phải có các quỹ như Quỹ Tín thác bất động sản, Quỹ Tiết kiệm nhà ở và Quỹ Phát triển nhà ở. Đây đều là những mô hình mà các nước triển khai tương đối tốt trong thời gian vừa qua.

Dẫn chứng kết quả của một khảo sát mới đây được tiến hành với chỉ số đầy tích cực, ông Nguyễn Quốc Anh, Phó tổng giám đốc Batdongsan.com.vn thông tin, có hơn 92% khách hàng tham gia khảo sát cho biết, họ có nhu cầu tìm mua bất động sản trong tương lai; 77% khách hàng cho biết, họ có nhu cầu sở hữu thêm hơn một loại hình bất động sản để ở và đầu tư, 44% khách tham gia khảo sát có kế hoạch sẽ mua bất động sản trong 1 – 2 năm tới.

Từ con số khảo sát, ông Quốc Anh nhận định, nhu cầu về sở hữu bất động sản trên thị trường rất lớn và tiềm năng để tăng trưởng của thị trường rất rõ ràng. Nội lực thị trường vẫn ổn định, sức cầu nhà đất ngày một tăng là những yếu tố sẽ tác động mạnh đến sự hồi phục của thị trường hậu Covid-19.

Đặc biệt, dòng tiền chảy vào bất động sản nhiều khả năng sẽ tăng mạnh hơn cả thời điểm trước dịch và có xu hướng đổ về những khu vực có sự phát triển về hạ tầng và đầu tư công mạnh.

“Nếu dựa trên sự tăng trưởng về nhu cầu tìm mua các loại hình bất động sản, chung cư và nhà liền thổ chính là hai loại hình có sức tăng trưởng tốt và sẽ tiếp tục giữ vai trò chủ đạo về sức mua trong năm 2022”, ông Quốc Anh nói.

Theo Đầu tư

0 0 votes
Article Rating
Thẻ
VN Build Forum Editor

VN Build Forum Editor

  • 1
Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments