ĐANG TẢI TRANG

Gõ từ khóa tìm kiếm

Doanh nhân

Doanh nhân Nguyễn Đức Chi – ông chủ hàng loạt dự án bất động sản ‘siêu khủng’

Chia sẻ
Từng bị dính vào vòng lao lý trong khi đầu tư dự án Rusalka nổi tiếng ở Khánh Hòa. Thế nhưng, những sóng gió trong cuộc đời không khuất phục được nghị lực của doanh nhân Nguyễn Đức Chi, ông đang trở lại thương trường với hàng loạt dự án bất động sản siêu khủng.

Ông Nguyễn Đức Chi, sinh năm 1968, quê ở xã Diễn Hồng, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An. Ông từng học chuyên văn tại trường Phan Bội Châu, tỉnh Nghệ An. Năm 1986, ông thi đỗ trường Đại học An Ninh, Bộ Công an – khóa D18 và được chọn sang Nga du học từ năm 1989 tại trường Đại học Luật Kishinhop. Sau đó, ông chuyển sang học trường Kinh tế – Chính trị và Pháp luật Moskva (1991 – 1994).

Doanh nhân Nguyễn Đức Chi. Nguồn: Internet

Doanh nhân Nguyễn Đức Chi. Nguồn: Internet.

Cũng như nhiều đại gia Đông Âu khác, ông Nguyễn Đức Chi cũng nhanh chóng hòa nhập vào việc kiếm tiền ở Nga. Chi cùng với mấy người bạn cùng lứa (Liêu, Hòa, Minh…) quyết tâm là “hải quan”, lấy tên Công ty  là “DHL” để Tây, ta gì đều hiểu về việc “nhanh và uy tín”. Từ đó Chi có biệt danh Chi “Liêu” hoặc Chi “hải quan”! Chi là người rất quyết đoán, thậm chí liều, quá liều, nhưng lại rất sáng tạo trong cái nghề cần sáng tạo này.

Một loạt ý tưởng đi đầu của ông chắc nhiều đồng nghiệp thậm chí chẳng bao giờ tin là có thể: thuê máy bay quân sự chở hàng về, hạ cánh cũng ở sân bay quân sự để tránh làm thủ tục, thuê cả đoàn tàu hỏa để chở hàng, đưa cả đoàn cả trăm xe TIR vào rừng để tránh công an khi có “động”…danh tiếng Nguyễn Đức Chi và DHL lên như diều, có những ngày ông và cộng sự kiếm được hàng trăm ngàn USD (bà con Việt chỉ cần đếm đầu xe về chợ Vòm là nhẩm được ra thu nhập của công ty “hải quan”). Ông cũng đi đầu trong việc khai thác khách Trung Quốc, và sau này khách Trung Quốc có nhiều hơn cả bà con Việt! Nhưng Chi sống và làm việc kiểu “anh em” quá, nên dù ông bạn Liêu có giúp đỡ rất nhiều trong việc tổ chức công việc, thì làm ăn vẫn rất cảm tính, khác hẳn với Sơn “cá rán”!

Sau 10 năm làm việc tại nước Nga, năm 1996, ông về nước. Chi “Liêu” được mấy ông bạn rủ về Việt Nam đầu tư. Khoản đầu tư nhỏ nhất và có vẻ thành công nhất là cùng mấy người góp vốn đầu tư cho nhạc sỹ Phú Quang dựng quán cafe ca nhạc-tạp kỹ “Catina” nằm trên đường Đồng Khởi, Quận 1 – Hồ Chí Minh, thuộc loại quán “xịn” thời đó, được mấy năm.

Phi vụ thứ hai là xây tòa nhà tại phố Ngọc Khánh-Hà Nội, có Cosmos Bowling ở tầng trên cùng (hồi đó bowling đang mốt, mới có Super Bow ở HCM của liên doanh quân đội với Kiên ACB) – thất bại não nề chắc vì quản lý kém hơn vì ý tưởng kinh doanh.

Phi vụ thứ 3 chính là việc nhảy vào lĩnh vực bất động sản du lịch. Nhận thấy tiềm năng du lịch Việt Nam, nhất là thị trường biển nên ông quyết định đầu tư vào lĩnh vực này qua việc thành lập Công ty đầu tư và phát triển du lịch Rus-Invest-Tur (RIT). Dự án du lịch biển đầu tiên tại Nha Trang với tên gọi “Nàng Tiên Cá – Rusalka” với tổng vốn đầu tư 15 triệu USD được cấp phép đầu tư (năm 2000)…

Tuy nhiên, vào năm 2005, ông Nguyễn Đức Chi vướng vòng lao lý vì tội “Làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức” và “Sử dụng tài sản trái phép”. Tài sản của Công ty RIT tại Rusalka cũng bị Bộ Công an tịch biên.

Bộ Kế hoạch Đầu tư ra quyết định chấm dứt hoạt động của dự án, thu hồi giấy phép đầu tư của RIT. UBND tỉnh Khánh Hòa cũng thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của dự án này.

Đến năm 2010, ông Chi được ra tù trước hạn và xin tiếp tục được thực hiện dự án Rusalka. Ông Chi thành lập Công ty Cổ phần du lịch Trọng Điểm Nha Trang (Focus Travel Nha Trang) để tiếp tục thực hiện dự án Rusalka, khoác lên nó một màu “áo mới” với tên gọi Khu nghỉ dưỡng Champarama Resort & Spa.

Hiện dự  án này đã được chuyển nhượng cho Tập đoàn KDI Holdings của ông trùm tài chính Kiều Hữu Dũng và cũng đã được đổi tên thành Vega City Nha Trang.

Sau khi chuyển nhượng Champarama Resort & Spa, ngày 23/7/2016, ông Nguyễn Đức Chi thành lập Công ty Crystal Bay, với trụ sở đặt tại thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa. Công ty này được thành lập ngày 23/7/2016, vốn điều lệ ban đầu đạt 250 tỷ đồng, gồm 3 cổ đông sáng lập là ông Nguyễn Đức Chi (nắm giữ 60% VĐL), ông Nguyễn Đức Tấn – em trai ông Chi (nắm giữ 20% VĐL) và bà Nguyễn Thị Duyên (nắm giữ 20% VĐL).

Tính đến ngày 29/4/2020, Crystal Bay có vốn điều lệ 1.000 tỷ đồng. Ông Nguyễn Đức Chi đảm nhiệm vai trò Chủ tịch HĐQT kiêm người đại diện theo pháp luật.

Vị doanh nhân này hiện còn đang đứng tên cho loạt pháp nhân khác thuộc “hệ sinh thái” của Crystal Bay như CTCP Heritage Holdings, CTCP Vân Đồn Green Industrial Park, Công ty TNHH Đóng tàu Trường Sa, CTCP Xây dựng Lam Hồng MC, CTCP Cam Ranh Riviera Resort, CTCP Đầu tư và Phát triển Ngân Sơn, CTCP Câu lạc bộ Du thuyền Đệ Nhất, CTCP Nhật Tiến Khánh Hòa, Công ty TNHH Đầu tư và Thương mại Minh Tú, Công ty TNHH Marina Park, CTCP Crystal Bay Hotels & Resorts, CTCP Marina City, Công ty TNHH Central Park Nha Trang.

Theo Doanh nghiệp hội nhập

0 0 votes
Article Rating
Thẻ
Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments