ĐANG TẢI TRANG

Gõ từ khóa tìm kiếm

Doanh nhân Featured

Nữ doanh nhân gốc Việt đi lên từ rác, xây dựng ‘đế chế’ 7,4 triệu USD

Chia sẻ
Những ý tưởng mới lạ trong kinh doanh là điều không khó để bắt gặp dù trong dự án lớn hay nhỏ. Để thực hiện kế hoạch đi lên từ rác của mình, nữ doanh nhân Australia gốc Việt Le Ho đã đặt cược toàn bộ tài sản để mua lại một công ty xử lý chất thải, từ đó xây dựng “đế chế rác” hơn 7 triệu USD (160 tỷ đồng).

 Le Ho - nữ doanh nhân gốc Việt thành công bậc nhất tại Úc. (Ảnh: Daily Mail)
Le Ho – nữ doanh nhân gốc Việt thành công bậc nhất tại Úc. (Ảnh: Daily Mail)

Le Ho theo gia đình rời Việt Nam sang Úc từ khi còn rất nhỏ. Tuy sinh sống ở nước ngoài từ sớm nhưng nữ doanh nhân vẫn chịu những định kiến xã hội khá nặng nề. Cụ thể cô nàng đã từng bị bố mẹ áp đặt rằng phải học giỏi để lấy một người chồng chăm sóc suốt đời. Song khi lớn lên, Le Ho tìm thấy nhiều cơ hội để phát triển và “nữ hoàng rác” muốn chứng minh những gì đàn ông làm được thì phụ nữ cũng có thể.

 Le Ho muốn chứng minh điều gì đàn ông làm được thì phụ nữ cũng có thể. (Ảnh: Daily Mail)
Le Ho muốn chứng minh điều gì đàn ông làm được thì phụ nữ cũng có thể. (Ảnh: Daily Mail)

Hành trình khởi nghiệp của Le Ho bắt đầu từ năm cô nàng 20 tuổi với cửa hàng giày dép và váy cưới. Sau đó nữ doanh nhân cũng đạt được một số thành công nhất định khi phát triển thương hiệu riêng thành 6 chuỗi cửa hàng. Tuy nhiên việc kinh doanh bắt đầu bị gián đoạn khi các sàn thương mại điện tử xuất hiện.

 Nữ doanh nhân rời Việt Nam từ khi còn rất nhỏ. (Ảnh: Daily Mail)
Nữ doanh nhân rời Việt Nam từ khi còn rất nhỏ. (Ảnh: Daily Mail)

Nữ doanh nhân gốc Việt tiếp tục tìm cơ hội kinh doanh khác và đến năm 2010 cô nàng biết đến công ty xử lý rác thải Capital City có trụ sở tại Sydney. Khi đó công ty đang gặp phải thua lỗ nặng nề lên đến 20.000 USD/tháng (460 triệu đồng) và có nguy đóng cửa.

 Cô nàng bắt đầu dấn thân vào con đường kinh doanh. (Ảnh: Daily Mail)
Cô nàng bắt đầu dấn thân vào con đường kinh doanh. (Ảnh: Daily Mail)

Bất chấp những khó khăn tiềm ẩn, Le Ho vẫn quyết định dốc hết gia tài để mua lại công ty xử lý rác với giá 50.000 USD (1 tỷ đồng). “Tôi can đảm mua hết cổ phần công ty và phải chấp nhận rủi ro nếu chiến lược kinh doanh không hiệu quả”, nữ doanh nhân chia sẻ.

 Quá trình đi lên của Le Ho gặp nhiều khó khăn. (Ảnh: Daily Mail)
Quá trình đi lên của Le Ho gặp nhiều khó khăn. (Ảnh: Daily Mail)

Để bắt đầu quá trình “lập nghiệp từ rác”, nữ doanh nhân 42 tuổi đã một mình đảm nhiệm nhiều vai trò để tiết kiệm chi phí. Ngày mới của Le Ho bắt đầu bằng việc lái xe đi thu gom rác, thay quần áo đi họp và tìm khách hàng tiềm năng, buổi tối cô nàng dành để đọc sách và viết mail. Nhờ một mình làm kế toán kiêm sale (nhân viên kinh doanh) và lái xe tải, nữ doanh nhân gốc Việt đã hoà vốn ngay từ tháng đầu tiên.

Để giúp công ty có cú “lội ngược dòng”, Le Ho đã phải làm việc 18 tiếng mỗi ngày trong suốt 12 tháng đầu tiên. Thậm chí khi bắt đầu dấn thân vào lĩnh vực xử lý rác thải, cô nàng đã gặp phải nhiều hoài nghi từ người khác. “Là một người Việt Nam nhập cư, tôi đối mặt với rất nhiều rào cản. Khó khăn càng nhiều hơn khi là một người phụ nữ lại còn là người châu Á”, Le Ho tâm sự.

 Cô nàng một mình "cân" nhiều vị trí từ kế toán, sale đến lái xe nên phải làm việc 18 tiếng/ngày. (Ảnh: Daily Mail)
Cô nàng một mình “cân” nhiều vị trí từ kế toán, sale đến lái xe nên phải làm việc 18 tiếng/ngày. (Ảnh: Daily Mail)

Chỉ trong 5 năm, “nữ hoàng rác” đã biến nỗ lực công ty xử lý rác thải Capital City trở thành “đế chế” với giá trị lên tới hàng triệu USD. Tuy nhiên sau đó, nữ doanh nhân đã bán lại công ty với giá hơn 7,4 triệu USD (160 tỷ đồng) để dành thời gian chăm sóc bố mẹ. Cô nàng cũng là một trong 29 nữ doanh nhân được vinh danh trong cuốn sách IfSheCanICan của Australia.

 Nữ doanh nhân đã bán công ty xử lý rác thải với giá hơn 7 triệu đô (160 tỷ đồng) và quay trở lại với đường đua kinh doanh. (Ảnh: Daily Mail)
Nữ doanh nhân đã bán công ty xử lý rác thải với giá hơn 7 triệu đô (160 tỷ đồng) và quay trở lại với đường đua kinh doanh. (Ảnh: Daily Mail)

Dạo gần đây, cái tên Le Ho đã thu hút sự quan tâm trở lại của giới truyền thông Úc khi quyết định “tiến công” vào lĩnh vực bất động sản với thương vụ mua bán một chuỗi khách sạn lớn lớn trị giá gần 6 triệu Đô la Úc (gần 100 tỷ đồng). Đây là dấu ấn mới trong hành trình đáng kinh ngạc của nữ doanh nhân gốc Việt từng được biết đến với biệt danh “Nữ hoàng rác”.

Hành trình khởi nghiệp của Le Ho bắt đầu từ năm 20 tuổi, với công việc đầu tiên là kinh doanh giày dép, váy cưới và đạt được những thành công nhất định. Tuy nhiên, đứng trước tình hình thị trường thay đổi với sự có mặt của các sàn TMĐT việc kinh doanh của cô trở nên khó khăn hơn, cô đã chấp nhận thay đổi và thích nghi tìm ra những hình thức kinh doanh mới.

Là phụ nữ để trở nên thành công cần rất nhiều bản lĩnh, chấp nhận những khó khăn thử thách, thậm chí phải đánh đổi cả thời gian và tiền bạc. Le Ho – nữ doanh nhân gốc Việt thành công tại Úc là minh chứng cho việc, chỉ cần nỗ lực thì dù là phái yếu bạn vẫn có thể thành công.

Theo Yan

0 0 votes
Article Rating
Thẻ
VN Build Forum Editor

VN Build Forum Editor

  • 1
Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments