ĐANG TẢI TRANG

Gõ từ khóa tìm kiếm

Featured Xây dựng

Bất động sản ảm đạm, các công ty xây dựng ‘ngồi không’

Chia sẻ

Thị trường bất động sản chững lại, nhà không bán được, không có công trình để xây mới, nên các công ty xây dựng, kể cả những đơn vị lớn trong ngành, lâm cảnh “ngồi không” kéo dài.

Quý III không có dự án du lịch nghỉ dưỡng mới ở phía Nam

Tình trạng thị trường bất động sản sụt giảm nguồn cung dự án lẫn sản phẩm nhà ở kéo dài suốt cả năm nay. Theo số liệu của Bộ Xây dựng cập nhật đến hết quý III để báo cáo Thủ tướng Chính phủ, cả nước có 295 dự án với 125.449 căn hộ được cấp phép; 1.272 dự án với 243.265 căn hộ đang triển khai xây dựng; 118 dự án với 25.911 căn hộ hoàn thành. Số lượng dự án nhà ở được cấp phép giảm khoảng 9,3% so với quý trước.

Không có dự án du lịch, nghỉ dưỡng mới nào trong quý III ở miền Nam.

Trong khi đó, so với quý trước, số lượng dự án du lịch, nghỉ dưỡng được cấp phép giảm còn mạnh hơn, khoảng 46,7%. Cả nước chỉ có 49 dự án với 3.772 căn hộ du lịch, 3.505 biệt thự du lịch và 48 căn văn phòng kết hợp lưu trú được cấp phép; 94 dự án với 18.812 căn hộ du lịch và 6.089 biệt thự du lịch đang triển khai xây dựng; 23 dự án với 68 căn hộ du lịch, 375 biệt thự du lịch và 1 căn văn phòng kết hợp lưu trú hoàn thành.

Thậm chí, trong quý III, không có dự án du lịch nghỉ dưỡng nào được cấp phép, đang triển khai hay được hoàn thành ở khu vực các tỉnh phía Nam.

Dự án mới ít hoặc không có, trong khi dự án cũ thực hiện ngắt quãng, nên dẫn đến tình trạng các đơn vị trong ngành xây dựng không có hợp đồng mới để triển khai thi công, không còn việc để làm.

Các doanh nghiệp hàng đầu trong ngành xây dựng không có hợp đồng

CTCP Xây dựng Coteccons gần như không có hoạt động nào đáng chú ý thời gian gần đây, một mặt do ảnh hưởng chung từ dịch Covid-19, mặt khác do vấn đề xung đột nội bộ trong dàn lãnh đạo của doanh nghiệp này. Công việc kinh doanh của đơn vị hàng đầu trong ngành xây dựng này liên tục giảm sút.

Báo cáo tài chính hợp nhất quý III của Coteccons cho thấy doanh thu của đơn vị này giảm mạnh, từ 6.225 tỷ đồng chỉ còn 2.807 tỷ đồng. Lợi nhuận gộp tương ứng giảm 34% so với cùng kỳ.

Hoạt động kinh doanh của CTCP Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình cũng ảm đạm. Lũy kế 9 tháng đầu năm, đơn vị này đạt 8.046 tỷ doanh thu và 63 tỷ lợi nhuận sau thuế, lần lượt giảm đến 41% và 74% so với 9 tháng đầu của năm ngoái.

Khách sạn Sea Star Hạ Long, 1 trong 3 dự án trúng thầu trong 3 tháng qua của Công ty Xây dựng Hòa Bình.

3 tháng qua, công ty này thông báo chỉ trúng 3 gói thầu: khách sạn Sea Star Hạ Long (khởi công ngày 20/9), Sungrand City (Hạ Long) và Lotte Mall (Hà Nội). Trước đó, ngày 18/8, Hòa Bình chia phần với Coteccons và Central cùng khởi công phân khu The Origami thuộc dự án Vinhomes Grand Park.

CTCP Xây dựng Central không công bố trúng thầu dự án nào từ giữa tháng 8. Trước đó, ngoài đồng khởi công phân khu The Origami kể trên, Central tham gia khởi công Thảo Điền Towers, Phúc Đạt Tower (Bình Dương), Angel Island Experience Gallery tại đảo Nhơn Phước, Nhơn Trạch, Đồng Nai.

Trong vài tháng trở lại đây, CTCP Fecon chỉ trúng thầu dự án Mỹ Đình Pearl – giai đoạn 2 (Hà Nội), khởi công vào ngày 15/10 vừa qua. Nửa đầu năm, đơn vị này trúng thầu các dự án Lotte Mart (Nghệ An), Đại Phước Lotus (Đồng Nai), Lotte Mall, Mỹ Đình Pearl (Hà Nội), Park City, GS Metro City Nhà Bè (TP.HCM).

Phục hồi ngay cuối năm nay?

Thời gian từ đây đến hết năm, có những yếu tố giúp ngành xây dựng phục hồi. Theo đó, tổng vốn đầu tư nước ngoài trực tiếp FDI đăng ký vào lĩnh vực bất động sản trong quý III đã tăng lên 2,35 tỉ USD, trong khi quý II chỉ là 0,586 tỉ USD, quý I chỉ 0,264 tỉ USD.

Bên cạnh đó, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 164/NQ-CP tháo gỡ một số vướng mắc trong thực hiện các dự án đầu tư xây dựng khu đô thị. Theo đó, chủ đầu tư xây dựng dự án nhà ở, khu đô thị sẽ chỉ phải làm thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư theo duy nhất Luật Đầu tư, sau đó mới triển khai các thủ tục khác theo quy định của luật chuyên ngành. Đây được xem là bước khai thông quan trọng cho hàng trăm dự án bất động sản bị “tê liệt” thời gian qua, ngành xây dựng theo đó cũng sẽ “sống” lại.

Hoa Nguyễn

0 0 votes
Article Rating
Thẻ
VN Build Forum Editor

VN Build Forum Editor

  • 1
Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments