ĐANG TẢI TRANG

Gõ từ khóa tìm kiếm

Featured Nội – Ngoại thất

Quán cà phê ở Huế lên trang kiến trúc nổi tiếng nước ngoài

Chia sẻ

Trang kiến trúc Archdaily vừa có bài viết về quán cà phê O2 ở Huế, với nhiều tính năng thiết kế đáng chú ý.

Quán O2 Coffee ở thành phố Huế có diện tích 120m2, với hai mặt tiếp giáp đường và hồ lớn, cạnh Đại nội.

Quán nằm trong khu vực có bản sắc, có nhiều di sản văn hóa cần được bảo tồn và phát triển, đặc biệt là về kiến trúc, mỹ thuật. Do đó, nhóm thiết kế chọn cách tiếp cận để công trình có sự liên kết chặt chẽ với yếu tố bản địa, bối cảnh khu đất, đồng thời phù hợp với định hướng phát triển có chọn lọc trong tương lai.

Mô phỏng kiến trúc nhà rường được chọn, phù hợp với đặc điểm khí hậu mùa hè ở Huế có nhiệt độ cao, mùa đông lạnh, mưa kéo dài.

Công trình có những đặc điểm cơ bản, tiêu biểu của nhà rường về lấy ánh sáng, thông gió…, có mối liên kết với môi trường xung quanh.

Quán cà phê O2 như một câu chuyện nối quá khứ với tương lai. Điều này thể hiện qua cách bố trí hệ thống cột thép chính của quán, cùng mái ngói dốc.

Các khoảng trống xung quanh hai mặt tiền của quán được chủ động tạo ra bằng tỷ lệ kiến trúc đặc – rỗng giữa các khối trong nhà với không gian bên ngoài.

Yếu tố thông gió được vận hành qua các cửa kính trượt ở nhiều vị trí khác nhau trên các vách đứng của tòa nhà. Tầm nhìn của khách rộng mở, cảnh quan bên ngoài được kéo lại gần hơn. Điều này không chỉ tạo sự gắn kết, thân thiện với bối cảnh, mà còn tạo nên sức hút cần thiết của một công trình thương mại dịch vụ.

Thiết kế của quán cà phê này hạn chế được thói quen đầu tư ngắn hạn của những công trình thương mại dịch vụ ở Việt Nam. Đó là dùng vật liệu, kết cấu thiếu bền vững và an toàn, ít quan tâm đến người sử dụng dịch vụ, thiết kế luôn muốn tăng mật độ sàn, thiếu tính liên kết với môi trường xung quanh.

Cà phê O2 khiến khách thú vị vì sự thay đổi liên tục cao độ, phương vị của các tầng, những khoảng trống, giao cắt giữa bên trong và bên ngoài. Quán mang đến những góc quan sát đa chiều, để khách hòa mình vào thời gian, vào các mùa, vào cảnh sắc. Điều này còn giúp tăng mật độ sàn mà không phạm đến khoảng lùi và chiều cao tổng thể của công trình.

Toàn bộ quán cà phê như một khối rỗng trong suốt hướng ra xung quanh. Đồng thời, quán tạo khoảng lùi ở hai phía mặt tiền, cây xanh được trồng tạo hành lang đệm dọc hai bên tòa nhà, giúp tránh ánh nắng chiếu vào mặt kính, hạn chế hiệu ứng nhà kính.

Công trình chủ yếu sử dụng khung thép chịu lực cho cột, mái, sàn, gạch không nung cho mái che. Quán thi công bằng phương thức lắp ghép nhanh chóng, ít ảnh hưởng đến môi trường. Tòa nhà dễ dàng được tháo dỡ, hầu hết vật liệu có thể tái sử dụng.

Quán được tính toán thiết kế để không dùng đèn chiếu sáng vào ban ngày, kể cả khi thời tiết xấu, ánh sáng yếu. Ban đêm dùng đèn LED để tiết kiệm năng lượng. Quán có điều hòa nhiệt độ nhưng sử dụng có điều tiết phù hợp với điều kiện thời tiết cụ thể và nhiệt độ trong ngày, theo mùa.

Ngoài phương án thiết kế “khối rỗng”, các kiến trúc sư còn chuẩn bị nhiều chức năng dự phòng tương lai trong trường hợp công trình bắt buộc phải chuyển đổi mục đích sử dụng.

Lam Huê
theo Archdaily

0 0 votes
Article Rating
Thẻ
VN Build Forum Editor

VN Build Forum Editor

  • 1
Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments