ĐANG TẢI TRANG

Gõ từ khóa tìm kiếm

Featured Nhà đẹp Nội – Ngoại thất

Chàng trai cải tạo nhà 20 năm tuổi cho bố mẹ

Chia sẻ

Căn nhà của gia đình anh Nguyễn Trương Luân xây dựng từ năm 2000, chỉ có một phòng ngủ và một toilet cho bốn người.

“Lúc nhỏ, anh em tôi hay trải nệm ngủ ở phòng khách và cả nhà dùng chung một WC. Khi đó không sao nhưng lớn lên thì khá bất tiện, chưa kể những lúc mời bạn bè hoặc người thân đến chơi ở lại qua đêm”, Luân kể về căn nhà 20 năm tuổi trên mảnh đất 4,7 x 31 m ở Tây Sơn, Bình Định.

Mặt tiền căn nhà sau khi cải tạo. Ảnh: Nguyễn Trương Luân.
Mặt tiền căn nhà sau khi cải tạo. Ảnh: Nguyễn Trương Luân.

Từ nhu cầu ngày một lớn, sau hai năm ấp ủ, Luân cùng bố mẹ quyết định dỡ bỏ căn nhà cũ, dốc tiền tiết kiệm xây nhà mới khang trang, tiện nghi hơn.

Học kiến trúc, điều khiến Luân áp lực nhất là tạo nên căn nhà chỉn chu. Bài toán đặt ra là làm sao đủ công năng mà vẫn đảm bảo thông thoáng đồng thời tiết kiệm chi phí.

Căn nhà của gia đình Luân trước khi cải tạo. Ảnh: Nguyễn Trương Luân.
Căn nhà của gia đình Luân trước khi cải tạo chỉ có một tầng, không gian bên trong chật chội và bí. Ảnh: Nguyễn Trương Luân.

Luân quyết định giữ lại phần móng, các vị trí cột trong nhà cũng sẽ xây dựng trên vị trí cột cũ. Sau năm tháng thi công với tổng chi phí hơn 700 triệu đồng, ngôi nhà hai tầng hoàn thiện với ba phòng ngủ, hai toilet, một phòng khách, một bếp và một phòng thờ. Mái lợp ngói theo ý muốn của bố mẹ Luân.

Không gian sinh hoạt chung của gia đình. Ảnh: Nguyễn Trương Luân.
Không gian sinh hoạt chung của gia đình. Ảnh: Nguyễn Trương Luân.

Vách ngăn giữa phòng khách và bếp được bỏ đi để mở rộng không gian, đáp ứng nhu cầu hay tổ chức ăn uống đông người của gia đình. Để làm được điều này, Luân tiết lộ anh phải thuyết phục bố mẹ “bỏ đi những lối mòn của kiến trúc địa phương”, ví dụ như bếp phải có vách ngăn.

Phòng khách và bếp thông với nhau, thay vì bị ngăn như trước.
Trong nhà vệ sinh, tường và sàn được ốp cùng loại gạch để nhìn gọn gàng, sạch sẽ hơn. Anh Luân nhập gạch từ Đà Nẵng nên lỡ thiếu gạch tường thì có thể dùng gạch sàn thay thế.

Giữa nhà, khoảng cầu thang kết hợp thông tầng trở thành ranh giới ước lệ giữa phòng khách với phòng ăn, bếp. Anh Luân nhận định đây là “không gian đắt giá” nhất nhà vì tăng sáng và mảng xanh cho công trình.

Ngoài ra, muốn ưu tiên “view” sau nhà cho phòng ngủ thứ ba, Luân đảo nhà vệ sinh lên trước nên hai toilet không đồng trục.

Ban công đặt những chậu cây của mẹ.
Phòng ngủ của bố mẹ nhìn ra vườn sau.

Trong quá trình xây dựng, do công việc, Luân không thường xuyên túc trực ở công trình trong khi thợ không hiểu hết bản vẽ. Trước tình huống đó, bố anh từ một cán bộ công chức trở thành giám sát xây dựng bất đắc dĩ. “Hàng ngày, cứ cuối buổi, đợi thợ về là bố mẹ tôi lại chụp hình, gọi điện để tôi xem tiến độ và chỉnh sửa nếu có sai sót”, Luân chia sẻ.

“Điều ưng ý nhất là cuối cùng, nỗ lực của cả nhà suốt năm tháng đã được đền đáp xứng đáng. Mọi thứ diễn ra thuận lợi và bố mẹ cảm thấy thoải mái, ấm cúng trong chính ngôi nhà của mình”, Luân nói thêm.

Nguồn: VnExpress

0 0 votes
Article Rating
VN Build Forum Editor

VN Build Forum Editor

  • 1
Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments