ĐANG TẢI TRANG

Gõ từ khóa tìm kiếm

Featured Xây dựng

Trường Thọ có gì để thành trung tâm của thành phố Thủ Đức?

Chia sẻ

Thành phố Thủ Đức được đề xuất là đô thị loại I, trong đó phường Trường Thọ được chọn là khu đô thị trung tâm. Khu Trường Thọ có gì để trở thành hạt nhân của thành phố Thủ Đức?

Quy hoạch 1/2000 của khu đô thị Trường Thọ đã được xem xét điều chỉnh để sớm thực hiện loạt dự án của thành phố Thủ Đức. Khu vực dự kiến lập thành lập thành phố Thủ Đức đạt 87,18/100 điểm, bảo đảm tiêu chí đô thị loại 1.

Thành phố Thủ Đức sẽ có 8 trung tâm đổi mới sáng tạo. Trong đó, khu Trường Thọ sẽ là đô thị tương lai; là địa điểm lý tưởng để tái phát triển khu vực cảng theo mô hình thành phố thông minh. Trong ảnh là khu Trường Thọ với điểm trung tâm là chợ Thủ Đức.

Khu đô thị mới của Trường Thọ nằm dọc theo tuyến xa lộ Hà Nội và tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên, gồm cụm cảng IDC Trường Thọ và nhà máy xi măng Hà Tiên, công ty thép Thủ Đức và một số khu đất xung quanh. Tháng 10/2019, nhà máy xi măng Hà Tiên (Trạm nghiền xi măng Thủ Đức) đã tháo dỡ để bàn giao mặt bằng cho dự án này.

Có lợi thế vị trí địa lý ở nơi cửa ngõ, khu Trường Thọ phù hợp phát triển cả 3 loại hình giao thông đường thủy, đường bộ, metro. Trường Thọ nằm ở cửa ngõ phía Đông, có đường sắt trên cao, có đường Phạm Văn Đồng, xa lộ Hà Nội xuyên suốt qua địa bàn kết nối với cao tốc TP.HCM – Long Thành, cao tốc TP.HCM – Trung Lương…

Các đề xuất sáng tạo nhất đều bắt nguồn từ phường Trường Thọ. Khu Trường Thọ có vai trò như một khu đô thị mới với những hạ tầng xanh và tương tác, phương thức vận tải mới và thông tin mới, công nghệ xây dựng có khả năng chuyển đổi và một không gian công cộng chuyển đổi theo số liệu thực và độc đáo về nghệ thuật và giải trí.

Phường Trường Thọ được quy hoạch tích hợp công nghệ tiên tiến vào mọi hình thức cuộc sống hàng ngày. Khu đô thị đóng vai trò là một thành phố mới lý tưởng với hệ thống hạ tầng bền vững, thích nghi với biến đổi khí hậu, những hình thức giao thông liên lạc mới. Đây là mô hình kiểu mẫu cho sự phát triển đô thị đáng sống và được kết nối thuận tiện.

Dự kiến một phần khu đô thị Trường Thọ bao gồm khu đất cảng ICD Sotrans; khu đất nhà máy Công ty CP Thép Thủ Đức VNSTEEL; khu đất hiện là Trạm nghiền Thủ Đức chi nhánh Công ty Cổ phần Xi Măng Hà Tiên 1 và khu đất hiện là văn phòng và nhà xưởng của Công ty Vận tải Hà Tiên, được xây dựng dự án Khu phức hợp VICEM Hà Tiên.

Sau khi có thông tin phường Trường Thọ được chọn là trung tâm thành phố Thủ Đức, giá đất nơi đây lập tức tăng vọt. Chẳng hạn, giá đất ở đường nội bộ số 11, số 3 hiện đã lên 90-100 triệu đồng/m2, trong khi trước đây chỉ 60-65 triệu đồng/m2.

Việc xây dựng thành phố Thủ Đức được phân chia thành 3 giai đoạn. Cụ thể, giai đoạn 1 phát triển (2020 – 2025), thành phố phía đông tạo ra khoảng 20.000 việc làm trình độ cử nhân, kỹ sư và chuyên gia. Đến giai đoạn 2 (2025 – 2030), tạo ra khoảng 50.000 việc làm; giai đoạn 3 (2030 – 2040) khoảng 150.000 việc làm. Trong 10 năm nữa, dân số cư trú tại thành phố này sẽ đạt mức 1,5 triệu, đến năm 2040 là 1,9 triệu và năm 2060 là 3 triệu người.

Thuận Huy 

0 0 votes
Article Rating
Thẻ
VN Build Forum Editor

VN Build Forum Editor

  • 1
Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments