ĐANG TẢI TRANG

Gõ từ khóa tìm kiếm

Featured Xây dựng

Chờ mòn mỏi gần 20 năm vẫn chưa nhận được đất

Chia sẻ

Đóng tiền đầy đủ mua đất dự án nhưng chờ đến hàng chục năm vẫn không biết đâu là đất của mình.

Gần 20 năm, Khu dân cư Bình Trưng Đông – Cát Lái vẫn bị bỏ hoang lãng phí, người mua vẫn mòn mỏi chờ nhận đất. Ảnh: Bảo Chương

Đó là trường hợp của hàng chục người đã đóng tiền và ký hợp đồng với Công ty CP Hải Duy (trụ sở tại Q.Phú Nhuận) về việc góp vốn để chuyển nhượng quyền sử dụng đất và xây dựng nhà ở tại khu dân cư Bình Trưng Đông – Cát Lái – khu 149,36ha (154ha cũ), Quận 2 từ năm 2003.

Trong đơn cầu cứu gửi đến báo chí, các khách hàng cho biết, hầu hết họ đều đã thanh toán tiền tương ứng với 80% giá trị hợp đồng, phần còn lại sẽ trả khi bàn giao đất để xây dựng nhà ở cũng như hoàn công để được giao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Tuy nhiên, sau khi đóng tiền cho đến nay là gần 20 năm mà vẫn không biết đất của mình nằm đâu.

Các khách hàng bức xúc cho biết, suốt gần 20 năm qua đã nhiều lần gặp gỡ, trao đổi với lãnh đạo chủ đầu tư để thúc đẩy việc triển khai dự án nhưng đến nay vẫn chưa san lấp và giao nền đất theo hợp đồng. Các khách hàng góp vốn vào dự án này cũng đã gõ cửa khắp nơi các cơ quan chức năng nhưng cho đến nay vẫn chưa có câu trả lời giải quyết quyền lợi của họ.

Theo tìm hiểu thì được biết Công ty CP Hải Duy là một trong số 15 công ty thành phần thuộc dự án khu dân cư Bình Trưng Đông – Cát Lái – khu 149,36ha (154ha cũ), được UBND TPHCM giao đất từ năm 2001 với 170 nền, khu chung cư, nhà trẻ – mẫu giáo và đất công viên cây xanh, sân chơi. Theo Quyết định 7446/QĐ-UB năm 2001 của UBND TPHCM thì Công ty TNHH MTV XD kinh doanh nhà Phú Nhuận (Cty Phú Nhuận) là chủ đầu tư hạ tầng kỹ thuật chính của toàn dự án. Tuy nhiên do khó khăn trong công tác đền bù, giải phóng mặt bằng chậm, công tác điều chỉnh quy hoạch… nên đến cuối năm 2004, UBND TP đã thu hồi quyết định trên.

Từ đó, Cty Phú Nhuận không còn là chủ đầu tư hạ tầng kỹ thuật chính của dự án Khu dân cư P.Bình Trưng Đông – Cát Lái, Q2. Do đó, mọi việc ngưng trệ vì các bên liên quan còn chờ ý kiến các cơ quan quản lý nhà nước.

Trả lời câu hỏi quyền lợi của khách hàng, mới đây phía Công ty Hải Duy đã cho biết do vướng nhiều quy định của cơ quan quản lý nên mới dẫn đến bị kéo dài. Giá trị hợp đồng công ty đã ký với khách hàng vẫn còn giá trị. Phía công ty đã đưa ra nhiều hướng giải quyết với khách hàng nhưng vẫn chưa thể tìm được tiếng nói chung. Cụ thể, theo các khách hàng cho biết, trong nhiều lần đối thoại trước đây, chủ đầu tư có đưa ra nhiều phương án như mua lại nền đất, hoặc tìm một quỹ đất khác thay thế….

Nhưng các phương án đều không cho thấy hiệu quả vì khách hàng đưa ra mức giá bán chủ đầu tư không đồng ý hay quỹ đất thay thế quá xa, khách hàng cũng không đồng ý. Cuối cùng là chỉ biết chờ hướng dẫn từ các cơ quan quản lý. Tuy nhiên, đây chính là nút thắt vì công tác đền bù giải tỏa đang là rào cản. Lý do là nếu áp giá đền bù thời điểm 2001 thì dân không chịu, còn theo mức đền bù hiện nay thì doanh nghiệp không thể làm được.

Được biết, một số dự án thành phần khác thuộc khu vực của dự án khu dân cư Bình Trưng Đông – Cát Lái cũng rơi vào tình trạng tương tự. Người dân góp vốn mua nền đất tại các dự án này đang rất bức xúc và mong chính quyền thành phố sớm có giải pháp rốt ráo để tháo gỡ khó khăn cho cả chủ đầu tư và người mua.

Nguồn: Lao động

0 0 votes
Article Rating
VN Build Forum Editor

VN Build Forum Editor

  • 1
Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments