ĐANG TẢI TRANG

Gõ từ khóa tìm kiếm

Xây dựng

Chung cư mini xây sai phép sẽ thành nhà cho người thu nhập thấp thuê

Chia sẻ

Chủ công trình nhà ở riêng lẻ xây sai phép để hình thành chung cư mini phải tự tháo dỡ nếu không sẽ bị cưỡng chế. Phần công trình còn lại nếu phù hợp sẽ trở thành nhà ở cho công nhân, người lao động thuê. 

Một công trình nhà ở riêng lẻ biến tướng thành chung cư mini tại Q.Thủ Đức. 

Trước tình trạng một số công trình nhà ở riêng lẻ xây dựng sai phép nhằm tăng số lượng phòng để cho thuê và bán tại quận huyện vùng ven, UBND TP.HCM vừa giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với chính quyền địa phương xử lý triệt để trước ngày 15/10/2020.

Pháp luật về nhà ở không có khái niệm chung cư mini. Từ trước đến nay, Sở Xây dựng TP.HCM không phê duyệt, không chấp thuận đầu tư cũng như không cấp phép xây dựng cho loại hình này. 

Tuy vậy, thời gian qua, trên địa bàn TP.HCM xuất hiện nhiều chủ công trình nhà ở riêng lẻ tự ý thay đổi thiết kế kết cấu phòng bên trong không theo giấy phép xây dựng với mục đích tăng số lượng phòng để cho thuê, bán trong khi xây dựng hoặc sau khi hoàn công công trình. 

Tình trạng này tồn tại chủ yếu ở các quận huyện vùng ven. Như tại đường Bến Lội, P.Bình Trị Đông, Q.Bình Tân, công trình nhà ở riêng lẻ của ông Phan Văn Nhi được cấp phép 4 tầng và hầm. Khi xây dựng, chủ công trình ngăn chia bên trong thành 77 phòng, mỗi phòng đều có nhà vệ sinh, kệ xi măng và lắp thêm thang máy. 

Cũng tại P.Bình Trị Đông, Q.Bình Tân, công trình nhà ở kết hợp văn phòng của Công ty TNHH Gạch men Thanh Tùng được cấp phép 4 tầng và hầm. Dù chỉ được phép xây 43 phòng nhưng chủ đầu tư đã ngăn ra 72 phòng, giàm chiều rộng hành lang từ 1,9m xuống còn 1,45m.

Tại đường số 36, P.Linh Đông, Q.Thủ Đức có 2 chung cư mini “núp bóng” nhà ở riêng lẻ. Được cấp phép 3 tầng, tầng lửng và mái che với tổng diện tích 827m2, nhưng ông Lê Thành Trí đã xây sai phép thêm 611m2. Công trình khác của ông Lưu Nguyên Quảng được cấp phép tổng diện tích 1.900m2, tuy vậy khi xây dựng ông này đã xây “chui” thêm 1.426m2. 

Đáng nói, Công ty CP DV-TM-XD Địa ốc Việt Nam House đã thuê 2 công trình nói trên để giao dịch mua bán, cho thuê. Do hợp đồng kinh doanh của công ty này không đúng quy định nên UBND TP.HCM đã ban hành 3 quyết định xử phạt hành chính. 

Theo ông Lê Hoà Bình – Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM, hiện nhu cầu về chỗ ở cho người lao động, người thu nhập thấp, sinh viên, công nhân, người nhập cư… rất thiết yếu và đang tăng cao. Do vậy, các loại hình nhà trọ cho thuê giá rẻ để phục vụ cho các đối tượng trên cần được khuyến khích bằng nhiều hình thức xã hội hoá. 

Thời gian qua, Thành phố đã có nhiều quan tâm, khuyến khích phát triển loại hình nhà ở cho thuê giá rẻ. Sở Xây dựng cũng đã ban hành hướng dẫn hộ gia đình, cá nhân về trình tự đầu tư xây dựng nhà ở cho công nhân, người lao động thuê để ở một cách đơn giản và dễ thực hiện.

Ngoài khuyến khích nhà cho thuê giá rẻ như trên, Giám đốc Sở Xây dựng cho rằng cần nghiêm cấm các hành vi biến nhà ở riêng lẻ thành chung cư mini để bán, kinh doanh trái phép. 

Trên cơ sở đề xuất của Sở Xây dựng, mới đây UBND TP.HCM thống nhất giao cơ quan này chủ trì, phối hợp cùng cơ quan chức năng địa phương xử lý triệt để các công trình nhà ở riêng lẻ xây dựng sai phép để hình thành chung cư mini. 

Theo đó, với các công trình đã xây dựng mà không thực hiện đầu tư xây dựng theo quy định, chủ đầu tư nhà ở riêng lẻ tự ý thay đổi thiết kế kết cấu bên trong không theo giấy phép xây dựng để tăng số lượng phòng thì phải buộc chủ đầu tư tự tháo dỡ hoặc cưỡng chế phần xây sai phép. 

Sau khi tháo dỡ, nếu phần công trình còn lại phù hợp với giấy phép xây dựng thì chủ đầu tư buộc phải hoàn tất công trình theo hướng dẫn về trình tự đầu tư xây dựng nhà ở cho công nhân, người lao động thuê để ở. Trường hợp không phù hợp thì chỉ cho phép sử dụng đúng mục đích để ở. 

Nhằm tránh phát sinh các giao dịch chuyển nhượng trái phép chung cư mini và nhà “3 chung” (chung giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, chung giấy phép xây dựng và chung số nhà) dưới hình thức lập vi bằng, UBND TP.HCM yêu cầu các quận huyện phối hợp với Sở Tư pháp kiểm tra, có biện pháp xử lý. 

Đồng thời, các quận huyện phải chấn chỉnh công tác cấp giấy phép. Khi cấp phép nhà ở riêng lẻ có diện tích lớn cần rà soát nhu cầu ở thực sự của người xin cấp phép.

Nguồn: VietNamNet

0 0 votes
Article Rating
VN Build Forum Editor

VN Build Forum Editor

  • 1
Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments