ĐANG TẢI TRANG

Gõ từ khóa tìm kiếm

Featured Nhà đẹp Nội – Ngoại thất

Làm kỹ nét quen

Chia sẻ

Mua nhà trong khu dự án hoàn chỉnh về quy hoạch và khống chế xây dựng theo mẫu nhà chung, các gia chủ dĩ nhiên đều biết là khi xây dựng cần tuân thủ theo các quy định.

Tuy nhiên trên thực tế vẫn có không ít gia chủ làm theo kiểu “đối phó” dẫn đến thực tế không chỉ khiến cho ngôi nhà “xoay xở” khác biệt đó bị lạc lõng trong bối cảnh chung, mà còn đi kèm theo cả những sai biệt về lựa chọn cấu trúc không gian lẫn phong cách nội thất. Ở thái cực ngược lại, những gia chủ biết nương theo cái chung mà vẫn thỏa mãn ý riêng sẽ hoàn thiện nhà đạt được tính dung hòa nhiều hơn.

 Ngôi nhà theo phong cách nội ngoại thất Tân cổ điển này là một ví dụ ở nhóm gia chủ có thái độ rất nghiêm túc từ xây dựng phần thô đến chọn đồ nội thất sao cho nhất quán với kiểu nhà. Tuổi trung niên và con cái đã lớn, không mong muốn những thử nghiệm lạ mắt, vợ chồng gia chủ căn biệt thự phố bên quận 7 này đã thể hiện đúng tố chất nghề bác sỹ của mình qua việc làm nhà cửa: làm thật kỹ lưỡng những điều quen thuộc.

Hình ảnh này chưa có thuộc tính alt; tên tệp của nó là h_6.jpg

Với lợi thế nhìn ra cảnh quan của toàn khu vực, các bố trí phòng ốc của ngôi nhà hầu như thuộc dạng cơ bản, đơn giản và gọn gàng, thiết kế tập trung vào cân chỉnh tỷ lệ và chọn lựa chất liệu hoàn thiện theo quan niệm “ăn chắc mặc bền”.

Hình ảnh này chưa có thuộc tính alt; tên tệp của nó là h_13.jpg

Cách sử dụng vật liệu và ánh sáng không hướng đến sự độc lạ, mà thông qua những tín hiệu nhận biết khá quen thuộc như vòm, cột, khoét viền trần, gờ chỉ trên tường… để thể hiện tính chỉn chu, nghiêm túc, trang nhã. Trên phông nền màu trắng kem vừa đủ ấm áp, các điểm nhấn bằng mảng khung gỗ đục CNC hay đồ gỗ nội thất mang phong cách Tân cổ điển khiến không gian khá đồng bộ, mang chút hơi hướng già dặn.

Hình ảnh này chưa có thuộc tính alt; tên tệp của nó là h_11.jpg

Sự lựa chọn nào cũng kèm theo những điều được và chưa được, và ở ngôi nhà này phong cách Tân cổ điển khiến không gian có thể làm những người trẻ hôm nay không thích thú, nhưng lại khá được lòng gia chủ tuổi trung niên và bạn bè của ông. Có đôi chỗ pha trộn giữa lò sưởi Tây phương đá trắng hay lan can con tiện màu trắng đi với tủ gỗ sậm màu kiểu truyền thống phương Đông có vẻ chưa hợp lắm.

Hình ảnh này chưa có thuộc tính alt; tên tệp của nó là h_16.jpg

Hệ thống đồ gỗ dạng cầu kỳ cũng đòi hỏi các bố trí không gian cần khoảng lùi nhiều hơn để ngắm nhìn. Tuy nhiên, như các bên tham gia thiết kế – thi công đã nhận xét: quá trình trao đổi, tương tác suốt thời gian làm nhà khá kỹ lưỡng, thử mẫu này thay mẫu kia và không phải cứ cái gì đưa vào cũng được gia chủ chấp nhận, cho nên họ nhìn nhận công trình là nơi phản ánh sự dung hòa của các bên để có sản phẩm cuối cùng, chứ không hề có áp đặt chủ quan. 

Hình ảnh này chưa có thuộc tính alt; tên tệp của nó là h_14.jpg

Khi người viết bài đặt ra vấn đề: liệu kiểu nhà này khá quen thuộc rồi và tại sao không làm cái gì đó mới lạ, khác biệt hơn, thời thượng hơn, thì được người giám sát hỏi ngược lại: “Nếu phụ huynh của bạn ở tuổi xế chiều, rất thích dạng hoàn thiện nhà kỹ lưỡng và không cần mang tính thời thượng, đại loại kiểu hơi cổ điển như thế này thì bạn có làm không? Và hiện tại nhà cũng chỉ vừa xong các phần “cứng”, còn lại biết bao vật dụng, phụ kiện chưa được đưa vào, sắp xếp và tương tác với quá trình sống của gia chủ nữa chứ!”. 

Vậy nên những hình trong bài viết này cũng mới mang tính “hoàn công” khi xây dựng xong, các khoảng không gian mang dấu ấn cá nhân vẫn đang chờ gia giảm theo thời gian cư ngụ. Để cho hệ thống đồ nội thất đi được theo tổng thể toàn nhà đòi hỏi quá trình chắt lọc lâu dài, và cách làm kỹ những điều quen thuộc chắc chắn sẽ vẫn khá hiệu quả trong ngôi nhà này. 

Trong ngôi nhà này, việc bố trí phòng ốc, kệ, tủ, giường, gạch… mang hơi hướm Tân cổ điển phù hợp với tuổi tác và sở thích của gia chủ

Thiết kế: KTS Phương Huỳnh, công ty TNHH Tư vấn – Thiết kế – Xây dựng Kiến Xanh, 
D11, đường 5A, khu Him Lam, phường Tân Hưng, Q.7, TP.HCM
Giám sát: KS Lê Quang Trân 

Nguồn: Kiến trúc & Đời sống

0 0 votes
Article Rating
VN Build Forum Editor

VN Build Forum Editor

  • 1
Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments