ĐANG TẢI TRANG

Gõ từ khóa tìm kiếm

Featured Nội – Ngoại thất

Xu hướng nội thất thịnh hành trong thập kỷ tới

Chia sẻ

Nội thất là một trong những câu chuyện trọng tâm của năm 2020, vì nhiều người dành thời gian ở nhà tránh dịch Covid-19. Các kiến ​​trúc sư và nhà thiết kế ngày càng nhận thức rõ trách nhiệm của mình trong việc tìm kiếm các giải pháp tốt cho các dự án thiết kế nội thất, nhằm cải thiện sức khỏe của khách hàng và thậm chí giúp chủ nhà phòng chống bệnh tật.

Sau đây là dự báo về phong cách nội thất sẽ phát triển thịnh hành trong thập kỷ tới của ArchDaily, trang web kiến trúc được truy cập nhiều nhất trên thế giới.

1. Thiết kế xanh

Cây trồng trong nhà trở thành hạng mục mới trong các dự án thiết kế nội thất, trong đó những loại cây lớn, ngoại cỡ đang là xu hướng ngày càng được ưa chuộng. Khái niệm Biophilic Design – thiết kế xanh hay thiết kế sinh học, xuất hiện vào năm ngoái.

Theo đó, thiết kế xanh hướng tới việc tích hợp thiên nhiên vào kiến ​​trúc tòa nhà như một cách để cải thiện sức khỏe, tâm lý và hệ sinh thái tổng thể của con người. Việc sử dụng gỗ khai hoang, cây treo, tường xanh và lắp đặt cây xanh lớn là xu hướng chính mà chúng ta đang chứng kiến và sẽ trở thành phong cách thiết kế nội thất trong thập kỷ tới.

2. Nội thất sợi tự nhiên

Việc sử dụng các sợi tự nhiên như mây và liễu gai trong đồ nội thất đang trở nên rất phổ biến trong thiết kế nội thất.

Vật liệu truyền thống này được sử dụng làm ghế, thảm, hòa trộn với ánh sáng, không gian, tỏ ra rất phù hợp với kiểu thiết kế hiện đại.

3. Thiết kế “Chubby”

Ghế, bàn cà phê, ghế dài và thậm chí cả đèn bày ra những đường cong tuyệt vời. Chúng đưa chúng ta trở về tuổi thơ bằng cách tạo cho không gian một cái nhìn trẻ trung, vui nhộn và hiện đại.

Xu hướng mới này thể hiện qua những món đồ nội thất có các đường cong và hình ống, còn được gọi là thiết kế tân tiến, từ khái niệm “neoteny” – sự phóng đại của các đặc điểm trẻ thơ. Thiết kế nội thất mũm mĩm, vui tươi này có thể đặt vào bất kỳ không gian nào.

4. Vòm

Cổng vòm là điển hình của kiến ​​trúc truyền thống, hiện đang hồi sinh nhờ các kiến ​​trúc sư, nhà thiết kế khi thực hiện các dự án thiết kế nội thất, đã thêm các ô cửa cong, cửa sổ tròn và gương vòm vào.

Phù hợp với xu hướng thiết kế “Chubby” và Biophilic Design, các mái vòm là cách thức mới để thêm thắt những đường cong, những hình dạng hữu cơ vào bên trong ngôi nhà. Vòm không chỉ thấy qua các cổng vòm thực sự mà còn thể hiện bằng các hoa văn trang trí trên tường.

5. Góc học tập nhỏ gọn

Không gian sắp xếp linh hoạt gọn gàng trong nhà trở thành yếu tố quan trọng khi xu hướng làm việc tại nhà ngày càng trở nên phổ biến. Trong bối cảnh đó, khu vực làm việc không còn trang trọng cứng nhắc mà có thể cùng chia sẻ với các khu vực sinh hoạt khác.

Thực tế này dẫn đến sự hình thành các góc học tập nhỏ được tích hợp vào các đồ nội thất lớn, chẳng hạn như ẩn trong tủ quần áo hoặc thêm vào giá sách.

6. Tay cầm vô hình cho nhà bếp

Gần đây chúng ta thấy xuất hiện phong cách thiết kế nhà bếp hiện đại, thay thế tay nắm và kéo trên ngăn kéo và tủ (đặc biệt là những ngăn quá khổ) bằng một phần cứng vô hình.

Phần này bao gồm: chốt đẩy, thiết bị cơ học hoặc từ tính lắp đặt bên trong tủ cho phép bạn mở tủ bằng cách đẩy cửa; tay cầm tích hợp có thể kéo ngăn kéo nhờ các cạnh vát vào trong; kéo ẩn được dán vào mép trên của mỗi cánh cửa để chỉ một mảnh nhỏ nhô ra. Thiết kế này nhằm mục đích tạo ra một không gian tối thiểu với giao diện liền mạch và bóng bẩy.

7. Cầu thang tích hợp với nội thất

Đây là cách thiết kế sáng tạo để tận dụng không gian thừa còn lại dưới cầu thang.

Trong một số dự án thiết kế nội thất, nhà thiết kế đã thêm không gian lưu trữ hoặc thậm chí tích hợp các bậc vào món đồ nội thất lớn hơn, chẳng hạn như khu vực làm việc hoặc giá đỡ.

8. Phòng tắm đầy màu sắc

Bên cạnh việc sử dụng thường xuyên hơn các màu sáng và đậm trên tường và đồ nội thất, phòng tắm hiện đại cũng bắt đầu đón nhận màu sắc một cách táo bạo nhưng trang nhã.

Phòng tắm không cần phải trắng sáng nữa! Các kiến ​​trúc sư và nhà thiết kế đang tăng cường sức sống bên trong không gian quen thuộc này bằng các màu như hồng nhạt, vàng, xanh nước biển và xanh ô liu.

9. Không gian sống thoáng và linh hoạt

Không gian sống của chúng ta ngày càng trở nên cởi mở và linh hoạt hơn. Sự ngăn cách cứng nhắc giữa các không gian trong nhà đã không còn thấy nhiều như trước đây.

Những ý tưởng như kết hợp rèm cửa với tấm ngăn di động vào không gian mở đang trở nên rất phổ biến. Điều này như một giải pháp để che bớt các khu vực cụ thể, linh hoạt tùy cách chúng ta đang sử dụng không gian của mình ở nhà.

10. Đá mài Terrazzo – không chỉ cho sàn

Loại sàn lát đá cẩm thạch điển hình này được sử dụng trong các ngôi nhà ở Venice hơn 500 năm trước đã trở lại lần đầu tiên vào những năm 1970. Năm 2019, chất liệu này trở lại một lần nữa và trở nên phổ biến trong giới thiết kế.

Dòng terrazzo chúng ta thấy ngày nay là sự kết hợp của đá cẩm thạch, thạch anh, đá granit và kính, mang đến cái nhìn đồ họa ấn tượng hơn. Chúng ta sẽ tiếp tục thấy vật liệu này được sử dụng trong suốt thập kỷ tới, nhưng không chỉ để lát sàn mà còn được dùng cho nhà bếp và nội thất phòng khách.

11. Gỗ kết hợp bê tông thô

Dùng gỗ và bê tông làm nguyên liệu thô trên tường, trần và sàn là xu hướng được nhiều kiến ​​trúc sư và nhà thiết kế ngày nay sử dụng. Phong cách này nhằm mang đến sự ấm cúng và sang trọng cho không gian nội thất mà không tốn nhiều chi phí.

Sự kết hợp của gỗ và bê tông có khả năng thu hút không chỉ thị giác mà mọi giác quan khác. Hai loại vật liệu phối hợp này có những phẩm chất hấp dẫn như độ bền và không tốn nhiều công bảo trì.

Lam Huê
theo ArchDaily

0 0 votes
Article Rating
Thẻ
VN Build Forum Editor

VN Build Forum Editor

  • 1
Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments