ĐANG TẢI TRANG

Gõ từ khóa tìm kiếm

Featured Xây dựng

Chưa được cấp phép đầu tư, Đông Mê Kông vẫn xây nhà rồi ‘treo’ hơn 2 năm

Chia sẻ

Thanh tra TP.HCM vừa công bố kết luận thanh tra dự án nhà ở tái định cư kết hợp kinh doanh tại phân khu số 11B Nguyễn Hữu Thọ, xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè, do Công ty TNHH Dịch vụ Thương mại – Sản xuất – Xây dựng Đông Mê Kông làm chủ đầu tư.

Dự án có tên thương mại Park Vista này mở bán từ cuối năm 2016, dự kiến giao nhà đầu năm 2019, nhưng đến nay không còn thi công.

Dự án căn hộ chung cư Park Vista của chủ đầu tư Đông Mê Kông.

Sở Xây dựng cấp phép sai

Theo Thanh tra TP.HCM, chủ đầu tư Đông Mê Kông chưa thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính về tiền sử dụng đất, chưa hoàn thành thủ tục về quyền sử dụng đất, chưa xây dựng và bàn giao các công trình hạ tầng kỹ thuật. Chủ đầu tư chưa kê khai với chính quyền địa phương về việc triển khai dự án, chưa báo cáo định kỳ 3 tháng/lần về tình hình thực hiện.

Chủ đầu tư còn tự ý sử dụng đất tại phân khu 11B để đầu tư xây dựng công trình khi chưa được cơ quan có thẩm quyền giao đất, xây dựng công trình ngoài phạm vi cho phép, bán 298 căn hộ tại dự án khi chưa được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận. Nhà thầu thi công xây dựng cho đơn vị này không có chứng chỉ năng lực hoạt động.

Đến nay, dự án Park Vista đã trễ hạn hơn 2 năm so với thời hạn được chấp thuận đầu tư nhưng vẫn chưa hoàn thành bàn giao, đưa công trình vào sử dụng. Chủ đầu tư cũng chưa quyết toán nên chưa có căn hộ để bàn giao cho thành phố phục vụ mục tiêu tái định cư cho người dân.

Trong khi Công ty Đông Mê Kông chưa thực hiện các nội dung về điều kiện khởi công dự án ghi tại giấy phép xây dựng số 79/GPXD ngày 7/6/2016 thì sau đó Sở Xây dựng lại tiếp tục cấp giấy phép xây dựng số 158/GPXD ngày 20/9/2016 cho chủ đầu tư này.

Theo Thanh tra TP.HCM, việc Sở Xây dựng cấp giấy phép xây dựng dự án Park Vista khi Công ty Đông Mê Kông chưa đáp ứng các điều kiện là có hành vi vi phạm điều kiện thi công xây dựng công trình, chưa thực hiện đúng quy định của Luật Xây dựng năm 2014.

Chưa đóng hơn 50 tỷ đồng tiền thuế

Về nghĩa vụ nộp thuế, Công ty Đông Mê Kông hợp tác cùng Công ty CP Kinh doanh Quốc tế Anpha (Công ty Anpha) bán 298 căn hộ tại dự án nhưng chưa kê khai doanh thu, thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp từ việc bán căn hộ.

Công ty Anpha có dấu hiệu vi phạm pháp luật về thuế khi chỉ xuất hoá đơn và kê khai doanh thu từ hoạt động môi giới kinh doanh bất động sản với Công ty Đông Mê Kông với số tiền 24,6 tỷ đồng, không kê khai phần doanh thu 23,6 tỷ đồng còn lại.

Kiểm tra thuế của Công ty Đông Mê Kông trong năm 2016, Cục thuế TP.HCM không phát hiện công ty có doanh thu từ việc bán căn hộ nhưng chưa kê khai doanh thu, thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp.

Thanh tra TP.HCM giao Cục trưởng Cục thuế Thành phố kiểm tra các vi phạm về thuế của chủ đầu tư và Công ty Anpha để xử lý, trường hợp có dấu hiệu tội phạm trốn thuế thì chuyển cơ quan cảnh sát điều tra xử lý.

Thanh tra TP.HCM yêu cầu Công ty Đông Mê Kông nghiêm túc thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính đối với phần đất được Nhà nước giao có thu tiền sử dụng đất và các khoản thuế, phí khác tại dự án Park Vista.

Trong khi chờ kết quả về việc xác định lại giá trị quyền sử dụng đất của cơ quan có thẩm quyền, Công ty Đông Mê Kông phải tiếp tục đóng 50,1 tỷ đồng theo thông báo của Cục thuế TP.HCM và quyết định thu hồi tiền của Thanh tra TP.HCM trong tháng 6/2020.

Trường hợp chủ đầu tư tiếp tục chậm trễ, chây ý trong việc thực hiện nghĩa vụ tài chính, UBND TP.HCM giao Sở Tài nguyên và Môi trường xem xét, đề xuất thu hồi dự án.

Phước Bình

0 0 votes
Article Rating
Thẻ
VN Build Forum Editor

VN Build Forum Editor

  • 1
Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments