ĐANG TẢI TRANG

Gõ từ khóa tìm kiếm

Featured Xây dựng

Chưa khởi công, cao tốc TP.HCM-Mộc Bài đã đội chi phí gần 3.000 tỷ đồng

Chia sẻ

UBND TP.HCM vừa có văn bản đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư xem xét một số nội dung vướng mắc trong dự án xây dựng đường cao tốc TP.HCM – Mộc Bài.

Theo đó, để việc triển khai dự án đảm bảo chặt chẽ về mặt pháp lý, UBND TP.HCM đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư xem xét, hướng dẫn thực hiện một số nội dung vướng mắc về thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư dự án; về thẩm định nguồn vốn và khả năng cân đối vốn để dự án sớm được triển khai, đảm bảo tuân thủ các quy định pháp luật.

Tiền đầu tư dự án tăng gần 3.000 tỷ đồng vì thêm nút giao và chi phí giải phóng mặt bằng.

Tại Hội nghị ký kết kế hoạch phối hợp triển khai dự án vào ngày 26/10 giữa Bộ Giao thông – Vận tải, UBND TP.HCM và UBND tỉnh Tây Ninh, tổng vốn đầu tư của dự án được công bố là 10.700 tỷ đồng, theo hình thức đối tác công tư (PPP) loại hợp đồng BOT có sự hỗ trợ của Nhà nước (gồm vốn đối ứng từ ngân sách và vốn vay ODA).

Tuy nhiên, trong văn bản gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư mới đây, kinh phí đầu tư được TP.HCM báo cáo là 13.613 tỷ đồng, tăng gần 3.000 tỷ đồng. Tổng mức đầu tư dự án tăng do bổ sung nút giao cao tốc với đường vành đai 3 (huyện Hóc Môn) và nút giao cao tốc với tỉnh lộ 8 (huyện Củ Chi). Ngoài ra chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng liên quan dự án sau khi rà soát cũng tăng thêm so với trước.

Trong điều kiện nguồn vốn của trung ương đang khó khăn, TP.HCM và tỉnh Tây Ninh cam kết sẽ sử dụng ngân sách địa phương để giải phóng mặt bằng trên địa phận mình quản lý, nhanh chóng giao quỹ đất sạch cho nhà đầu tư. Tổng diện tích thu hồi đất của dự án khoảng 432ha. Trong đó, TP.HCM khoảng 209ha, tỉnh Tây Ninh 223ha, được thực hiện bằng các dự án độc lập theo quy định của Luật Đầu tư công.

Dự án sẽ thông xe vào năm 2025.

Cao tốc TP.HCM – Mộc Bài có tổng chiều dài 53,5 km, điểm đầu là nút giao thông đường vành đai 3 (huyện Hóc Môn, TP.HCM), đi song song với Quốc lộ 22. Điểm cuối cách cửa khẩu quốc tế Mộc Bài 2 km về hướng phía bắc. Theo thiết kế hoàn chỉnh, tuyến cao tốc đoạn TP.HCM có 8 làn xe, đoạn qua tỉnh Tây Ninh có 6 làn xe.

Giai đoạn đầu được chia thành hai phần: TPHCM – Trảng Bàng (dài 33 km, có quy mô 4 làn xe, tốc độ thiết kế 120 km/h) và Trảng Bàng – Mộc Bài (dài 20,5 km, 4 làn xe, tốc độ 80 km/h). Ở giai đoạn hai sẽ mở rộng lên 6 – 8 làn xe.

Năm 2021 sẽ triển khai bồi thường giải phóng mặt bằng, tái định cư. Tháng 3/2021, đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư. Từ năm 2021 – 2025 tập trung triển khai dự án. Năm 2025 khánh thành, đưa vào hoạt động. Thời gian vận hành, thu phí hoàn vốn dự kiến (không bao gồm phần vốn nhà nước hỗ trợ dự án) khoảng 23 năm 8 tháng sau khi hoàn thành đưa dự án vào khai thác.

Cao tốc TPHCM – Mộc Bài có ý nghĩa quan trọng không chỉ với các địa phương có đường đi qua, mà còn có ý nghĩa rất lớn kết nối vùng. Tuyến cao tốc này kết nối với đường vành đai 3, 4 và đường Hồ Chí Minh nên phương tiện từ các tỉnh miền Tây, Tây Nguyên dễ dàng tới cửa khẩu, góp phần thúc đẩy giao thương giữa Việt Nam với nước bạn và cả khu vực ASEAN.

Xuân Đồng

0 0 votes
Article Rating
Thẻ
VN Build Forum Editor

VN Build Forum Editor

  • 1
Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments