ĐANG TẢI TRANG

Gõ từ khóa tìm kiếm

Featured Nội – Ngoại thất

Nhà vườn đồng quê xinh đẹp bằng gỗ từ sàn đến trần

Chia sẻ

Trong khung cảnh xanh tươi ở ngoại ô Portland, Hoa Kỳ, các nhà thiết kế sáng tạo của Olson Kundig vừa hoàn thành căn nhà có tên Country Garden House đẹp ấn tượng.

Ngay từ ban đầu, mục tiêu của những người tham gia quy hoạch và thiết kế ngôi nhà là tạo ra một không gian sống hài hòa với khung cảnh thiên nhiên xanh mát xung quanh.

Điều này còn được thúc đẩy bởi thực tế ngôi nhà được xây dựng theo yêu cầu của gia chủ là một người làm vườn chuyên nghiệp, muốn truyền cảm hứng đam mê của mình qua không gian sống.

Căn nhà được thiết kế hòa trộn, liền mạch giữa không gian trong nhà với ngoài trời. Tầm nhìn từ căn nhà không chỉ ra những khu vườn xinh đẹp mà còn vươn tới những ngọn đồi trập trùng và những tán cây rộng lớn xung quanh khu đất mà ngôi nhà tọa lạc.

Tuy vậy, những người thiết kế vẫn đảm bảo không gian bên trong ấm áp, thoải mái, vẫn mang đến góc nhìn cho người dân và du khách nhưng sự riêng tư của gia chủ không bị ảnh hưởng. Ngôi nhà dành cho nhiều thế hệ chung sống nên không gian thiết kế mở, dễ dàng di chuyển giữa các phòng, lưu thông năng lượng, ánh sáng, không khí, tạo ra luồng sinh khí tuyệt vời.

Vật liệu số 1 để ngôi nhà thực sự tương tác với môi trường tự nhiên xung quanh chính là gỗ. Mặt tiền của ngôi nhà được ốp bằng loại gỗ thường dành để xây dựng chuồng trại, gợi liên tưởng đến những chuồng trại ở khu vực này. Tuy nhiên, hình dáng hiện đại của nó gợi nhớ đến loại nhà kính, phù hợp với nhiều đối tượng.

Khung cửa sổ lắp kính giúp làm đẹp và phục vụ hiệu quả cho các chức năng của ngôi nhà. Cửa kính vừa giúp tầm nhìn ra khung cảnh thiên nhiên, vừa mang lại ánh sáng tự nhiên cho căn nhà, đem đến cảm giác tràn đầy năng lượng, đồng thời giảm tiêu thụ điện năng. Tất nhiên, ánh nắng xuyên qua kính sẽ làm nhiệt độ trong nhà tăng rất nhanh, nên thay vì khuyến khích gia chủ dùng điều hòa nhiệt độ, các nhà thiết kế dùng kính cường lực từ sàn đến trần, giúp chống tia cực tím, giảm nhiệt.

Vật liệu gỗ tự nhiên được khai thác tại địa phương được nhuộm màu đẹp mắt không chỉ nhấn mạnh ở phần khung và mặt tiền ngôi nhà. Đây cũng là vật liệu chính của sàn, quầy, giá đỡ, tường, trần và hầu hết đồ nội thất. Tuy vậy, không như vẻ ngoài đơn sắc gây buồn tẻ, gỗ kết hợp với quang cảnh bên ngoài tạo ra không gian gắn kết màu sắc sinh động.

Ở những nơi không thể sử dụng gỗ, người thiết kế dùng đá và kim loại có nguồn gốc tự nhiên để đồng bộ về vật liệu. Ở những khu vườn bên ngoài ngôi nhà, hoa nở khắp mọi nẻo, có thể nhìn ngắm từ mọi căn phòng, nhờ sự phối hợp của chủ nhân căn nhà với người làm vườn Dan Hinkley.

Các cửa sổ lớn nhất được bố trí ở những khu vườn ấn tượng nhất để thu vào cái nhìn trực quan. Mái nhà được thiết kế vừa chống chọi được thời tiết, vừa tăng cảm giác ngôi nhà hòa quyện với môi trường xanh quanh, không làm gián đoạn khu vườn nơi ngôi nhà tọa lạc.

Khu vườn xung quanh thay vì chỉ để ngắm nhìn, các nhà thiết kế đã phối cây xanh vào như một hạng mục của ngôi nhà. Bắt đầu từ lối vào, nơi khách đi qua dưới tán lá rộng để đến cửa trước. Từ đây, họ di chuyển qua phòng khách có cửa sổ lớn, nhiều góc nhìn, ngồi nhâm nhi ly rượu và ngắm những sườn đồi trập trùng ngay trước mặt.

Cây xanh trong không gian chung cân bằng và tương tác với bộ sưu tập nghệ thuật của gia chủ.

Khu vực trưng bày chính được sắp xếp ở một hành lang dài ngăn cách với không gian chung, nơi gia đình có thể tiếp khách với không gian riêng tư, có cả phòng ngủ và khu nghỉ ngơi.

Nghệ thuật tiếp nối là nét chủ đạo xuyên suốt trong thiết kế căn nhà, tạo nên sự tương phản tuyệt đẹp giữa màu sắc và chi tiết của ngôi nhà với vẻ đẹp tự nhiên của khu vườn.

Trên kệ đặt ở phòng khách, có bộ sưu tập đồ sứ truyền thống châu Á đẹp ấn tượng, trước khi khách nhìn thấy bức tranh tường tuyệt đẹp phía sau bàn, do Leo Adams vẽ.

Không gian bên trong được thế kế có chủ ý để tạo cảm giác giống như những khu vườn bên ngoài. Các tông màu trung tính và kết cấu tự nhiên là điều tối quan trọng quyết định bầu không khí này. Khắp các phòng còn là sự phối hợp của đồ nội thất phù hợp với thẩm mỹ, đồ cổ hoặc đương đại. Cảm giác tổng thể là sự mộc mạc, tinh tế.

Lam Huê – theo HomeDSGN

0 0 votes
Article Rating
Thẻ
VN Build Forum Editor

VN Build Forum Editor

  • 1
Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments