ĐANG TẢI TRANG

Gõ từ khóa tìm kiếm

Featured Xây dựng

Vì sao Apple yêu cầu xây nhà máy sản xuất iPad, MacBook ở Việt Nam?

Chia sẻ

Trong xu hướng các tập đoàn đa quốc gia dịch chuyển dây chuyền sản xuất từ Trung Quốc sang Việt Nam, Foxconn đang gây chú ý khi đây là đơn vị sản xuất các mặt hàng điện tử “thời thượng”.

Việt Nam sẽ là quốc gia thứ hai trên thế giới lắp ráp iPad

Foxconn đang xây dựng dây chuyền lắp ráp máy tính bảng iPad và máy tính xách tay MacBook tại nhà máy của mình ở tỉnh Bắc Giang, để đưa vào hoạt động trong nửa đầu năm 2021.

Nhà máy của Foxconn đang xây dựng tại Khu công nghiệp Quang Châu, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang

Các dây chuyền tại Bắc Giang cũng sẽ nhận chuyển một số hoạt động sản xuất từ Trung Quốc. Động thái này được cho là do Apple yêu cầu, để đa dạng hóa sản xuất sau cuộc chiến thương mại Mỹ – Trung.

Foxconn cũng có kế hoạch sản xuất ti vi tại nhà máy Việt Nam cho một số hãng, nổi bật là Sony, dự kiến từ cuối năm nay đến đầu năm 2021. Hãng công nghệ của Đài Loan vừa bắt đầu sản xuất màn hình LCD tại Việt Nam từ tuần trước. Ngoài ra, nhà máy còn sản xuất bàn phím máy tính.

Trong nhiệm kỳ của Tổng thống Trump, Mỹ nhắm vào các thiết bị điện tử sản xuất tại Trung Quốc để áp mức thuế nhập khẩu cao hơn, đồng thời hạn chế cung cấp các linh kiện được sản xuất bằng công nghệ Mỹ cho các công ty Trung Quốc mà họ coi là có nguy cơ đối với an ninh quốc gia.

Nếu mọi việc diễn ra theo như dự kiến, Việt Nam sẽ trở thành quốc gia thứ hai trên thế giới có nhà máy lắp ráp iPad.

Theo nhận định của chuyên gia, động thái này sẽ giúp Apple giảm thiểu sự tác động từ thương chiến Mỹ – Trung, đảm bảo việc duy trì sản lượng cho mặt hàng điện tử chiến lược của hãng này.

Lý do bí mật nhưng dễ đoán

Foxconn chi 270 triệu USD để lập công ty mới FuKang Technology Company Limited tại Việt Nam nhằm mở rộng sản xuất. Hồi đầu tháng 7, Foxconn xin chính quyền Bắc Giang chấp thuận thành lập khu công nghiệp 600 ha.

Nhân công rẻ là yếu tố quan trọng để Foxconn chọn Việt Nam

Foxconn từ chối trả lời về việc mở rộng sản xuất với lý do chính sách công ty và bí mật thương mại. Foxconn đã đặt mục tiêu năng lực sản xuất ở nước ngoài sẽ chiếm 30% tổng năng lực sản xuất của công ty.

Đối với những công ty đa quốc gia phải sử dụng nhiều nhân công, chi phí lao động là một trong những yếu tố quan trọng.

Lương cơ bản của công nhân Việt Nam khoảng 4,2 triệu đồng, làm thêm giờ khoảng 1,7 – 2,8 triệu đồng, tổng thu nhập khoảng 6 – 7 triệu đồng. Trong khi lương của lao động phổ thông Trung Quốc khoảng 14 – 21 triệu đồng.

Lực lượng lao động giá rẻ được xem là yếu tố nổi bật để công ty này chọn Việt Nam. Foxconn đã có kế hoạch đầu tư 7,3 nghìn tỷ đồng xây ký túc xá cho nhân viên tại Việt Nam.

Ngoài ra, chi phí hạ tầng của Việt Nam rẻ hơn Trung Quốc, chi phí hậu cần mềm hơn, các doanh nghiệp cũng được chính quyền địa phương nơi đặt nhà máy sản xuất hỗ trợ tốt hơn.

Mặt khác, động thái này còn liên quan đến yếu tố bền vững cho chuỗi cung ứng. Theo đó, việc đặt thêm nhà máy ở quốc gia khác sẽ giúp chuỗi cung ứng an toàn hơn. Ở bối cảnh rộng hơn, việc Việt Nam vừa tham gia RECP (Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực) là tín hiệu cho thấy cánh cửa thương mại sẽ rộng mở, giúp các công ty đa quốc gia làm ăn thuận lợi hơn.

Hà Long

0 0 votes
Article Rating
Thẻ
VN Build Forum Editor

VN Build Forum Editor

  • 1
Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments