ĐANG TẢI TRANG

Gõ từ khóa tìm kiếm

Featured Nội – Ngoại thất

Căn hộ phong cách thập niên 50 trong chung cư cao cấp ở Sài Gòn

Chia sẻ

Căn hộ tên Mài gồm 2 tầng trong một khu chung cư cao cấp ở TP.HCM được thiết kế độc đáo trông như kiến trúc thường gặp trong phim khoa học viễn tưởng.

Nội thất ban đầu của căn hộ này không có gì đặc biệt, mà cũng như bao căn hộ chung cư khác, thậm chí khá mờ nhạt. Nhóm thiết kế đã được mời đến để thay đổi hoàn toàn không gian sống theo phong cách hiện đại.

Công trình này học hỏi phong cách của kiến trúc sư bậc thầy người Mỹ Louis Kahn, người thường thiết kế những ngôi nhà nguyên khối, hoành tráng có các khoảng mở ra theo dạng hình học.

“Chủ nhà rất quan tâm đến những xu hướng mới của kiến trúc hiện đại, muốn thiết kế căn hộ theo phong cách phương Tây nhưng diễn đạt ngôn ngữ kiến trúc phù hợp với môi trường khí hậu nhiệt đới của Việt Nam và dùng vật liệu địa phương”, nhóm thiết kế cho biết.

“Nếu thiết kế theo yêu cầu này, liệu phong cách của nó sẽ gây ra xung đột hay hài hòa thế nào với mô hình căn hộ chung cư ngày nay – một khuôn mẫu đơn điệu luôn tìm thấy trong quá trình phát triển nhà ở đô thị?”, nhóm thiết kế băn khoăn.

Không thể thực hiện việc thay đổi kết cấu đáng kể nào trên mặt bằng căn hộ 200m2 này, nhóm thiết kế quyết định phân định các không gian sinh hoạt của căn hộ bằng những hình khối kiến trúc, theo phong cách của Kahn.

Tất cả ô cửa và lối vào các phòng của căn hộ đều được xây dựng theo dạng vòm.

Bức tường vòng cung chồm ra của khu vực sinh hoạt được “khoét” thành một cửa sổ lớn cũng theo dạng mái vòm. Từ tầng dưới và tầng trên có thể nhìn thấy không gian của nhau qua khoảng trống này.

Ngay bên dưới là khu vực bếp, nơi có quầy bar, đảo bếp, bộ bàn ăn. Sàn nhà khu vực này được lát bằng đá mài từ đá cẩm thạch trắng.

Đá mài Terrazzo được chọn lát một số khu vực của sàn nhà và tường để làm điểm nhấn vì các kiến trúc sư muốn nó mang đến không khí cổ điển của Sài Gòn những năm 1950-1960 mà nay là TP.HCM.

“Kiến trúc tân thời du nhập vào miền Nam Việt Nam vào giữa thế kỷ 20. Các vật liệu xây dựng phổ biến cho những tòa nhà hiện đại ở Mỹ khi đó như đá mài Terrazzo, xi măng thiết kế lộ thiên, đã trở thành xu hướng thời thượng ở Sài Gòn”, nhóm thiết kế chia sẻ.

Phong cách dùng đá mài thể hiện ngay ở cái tên của căn hộ: Mài. Đó là những vật liệu như đá cẩm thạch, đá granit được lát, khảm rồi mài bóng lên.

Trong căn hộ này, đá mài còn được dùng lát ở hành lang, bậc tam cấp và lan can cầu thang. Ngoài ra, loại đá mài mịn hơn được dùng lát sàn và tường phòng tắm.

Công trình do Whale Design Lab thực hiện, kiến trúc sư chính là Lê Nguyễn Nguyên Hạnh.

Theo Dezeen

0 0 votes
Article Rating
Thẻ
Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments