ĐANG TẢI TRANG

Gõ từ khóa tìm kiếm

Featured Nội – Ngoại thất

Ngôi nhà tân kỳ lạc giữa hồ nuôi tôm, vườn xoài

Chia sẻ

Căn nhà nằm ở xã Cam Hải Đông, huyện Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa này có địa thế đặc biệt, với đầm nuôi tôm phía trước và vườn cây ăn trái xung quanh.

Ngôi nhà tọa lạc ở phía tây đầm Thủy Triều, trên diện tích 2 ha. Từ trên đỉnh đồi đá nhìn xuống nơi tọa lạc của ngôi nhà, một bức tranh phong cảnh xinh tươi hiện ra với bầu trời cao xanh vời vợi.

Trong khu vực này có một vườn xoài đặc sản lâu năm đang đối mặt với quá trình đô thị hóa và biến đổi khí hậu. Vườn xoài bị quá trình sa mạc hóa tác động, lượng mưa ít – chỉ hai tháng mỗi năm, nguồn nước bị nhiễm mặn khiến người trồng xoài gặp nhiều khó khăn. Bên cạnh đó còn là tình trạng bán cát san lấp cho các dự án du lịch xung quanh.

Các kiến ​​trúc sư tìm cách mở rộng ảnh hưởng của công trình để bảo toàn và khôi phục cảnh quan môi trường xung quanh. Họ dùng các giải pháp giữ nước, tái chế nước đã qua sử dụng đưa vào hồ chứa để dành tưới cho các khu vườn.

Với ý tưởng kết nối kiến ​​trúc với cảnh quan thiên nhiên, công trình gồm hai khối xếp chồng lên nhau, trong đó khối dài nằm ở nơi cao nhất của khu đất. Con đường lát đá dẫn từ cổng vào là nơi bạn có thể ngắm nhìn toàn bộ khung cảnh hùng vĩ nơi đây.

“Theo các giải pháp truyền thống của nhà ở Việt Nam, chúng tôi thiết kế một hiên lớn ở phía nam, một sân thượng lớn nhìn ra xung quanh và những bức tường đá dày để cách nhiệt cho phía tây của tòa nhà”, nhóm kiến trúc sư chia sẻ.

Những bức tường đá cũng góp phần cho công trình thêm hài hòa với cảnh quan xung quanh. Mái hiên tạo nên góc nhìn sống động ra thiên nhiên.

Từ trên cao nhìn xuống, mái che của ngôi nhà, bể bơi, sân trong có thể tích hình khối hài hòa với hình dáng của các đầm nuôi tôm xung quanh.

Ban đầu ngôi nhà được thiết kế với mái xanh trên nóc để cách nhiệt, tuy nhiên các kiến trúc sư đã quyết định sử dụng giải pháp giữ lại nước mưa để dùng sinh hoạt, thay vào đó bằng việc cho nước lưu thông trên mái để làm mát căn nhà.

Nước mưa được giữ lại trong bể ngầm lớn phục vụ sinh hoạt, đồng thời mở rộng các hồ lớn tận dụng thêm để giữ nước mưa phục vụ tưới tiêu. Nguồn nước đủ để cung cấp tưới cho vườn xoài lâu năm trong những tháng mùa khô không mưa.

Ngôi nhà nằm trên đỉnh đồi với những tảng đá lớn trên thảm cỏ xanh. Cạnh đó là cây xoài cổ thụ duy nhất còn sót lại trong vườn cũ, nhìn ra dãy núi xa. Cửa kính rộng và cao 3,2m được sử dụng để mang đến góc nhìn quang đãng, giúp không gian trong nhà và ngoài trời hài hòa với nhau.

Theo Architizer

0 0 votes
Article Rating
Thẻ
Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments