ĐANG TẢI TRANG

Gõ từ khóa tìm kiếm

Featured Xây dựng

Cấp phép xây dựng chỉ còn 20 ngày, 3 trường hợp được miễn giấy phép

Chia sẻ

Luật Xây dựng năm 2020 hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2021 có nhiều điểm mới, đặc biệt là những cải cách về thủ tục thẩm định dự án, thiết kế xây dựng, cấp giấy phép xây dựng, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp.

Thời gian cấp phép xây dựng chỉ còn 20 ngày

Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xây dựng năm 2020 bãi bỏ thẩm quyền của Bộ Xây dựng và giao UBND cấp tỉnh cấp giấy phép xây dựng đối với công trình xây dựng cấp đặc biệt.

20 ngày có giấy phép xây dựng

Thời gian cấp giấy phép xây dựng đối với công trình được rút ngắn từ 30 ngày xuống còn 20 ngày. Bộ Xây dựng cho biết, thời gian qua bộ và các bộ ngành, các địa phương có liên quan đã tích cực triển khai thực hiện các giải pháp nhằm cải cách, rút ngắn thời gian thực hiện trên thực tế đối với thủ tục cấp giấy phép xây dựng và các thủ tục liên quan

Việc sửa đổi, bổ sung một số quy định về cấp giấy phép xây dựng, tạo ra những chuyển biến đáng kể, góp phần mở rộng đối tượng miễn giấy phép xây dựng, đơn giản hóa điều kiện, hồ sơ cấp giấy phép xây dựng.

Bộ Xây dựng cũng sửa đổi, bổ sung quy định về thẩm định, phê duyệt thiết kế xây dựng triển khai sau thiết kế cơ sở. Qua đó, giảm đối tượng phải thẩm định thiết kế xây dựng tại cơ quan chuyên môn về xây dựng; làm rõ các bước thiết kế cần thẩm định, phê duyệt và phân định trách nhiệm, nội dung thẩm định thiết kế xây dựng triển khai sau thiết kế cơ sở của chủ đầu tư và của cơ quan chuyên môn về xây dựng.

Việc sửa đổi, bổ sung quy định về lập, thẩm định, phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi cũng phân tách trách nhiệm, nội dung thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi của cơ quan chuyên môn thuộc người quyết định đầu tư và cơ quan chuyên môn về xây dựng.

Đồng thời tích hợp thủ tục thẩm duyệt về phòng cháy và chữa cháy với thẩm định của cơ quan chuyên môn về xây dựng, làm rõ việc thực hiện đồng thời các thủ tục về môi trường, thẩm định về công nghệ… trong quá trình thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi để rút ngắn thời gian thẩm định.

Thời gian thẩm định công trình được rút ngắn

Sửa đổi, bổ sung về điều kiện cấp giấy phép xây dựng có thời hạn

Luật Xây dựng sửa đổi 2020, chính thức có hiệu lực từ ngày 1/1/2021 đã sửa đổi, bổ sung về điều kiện cấp giấy phép xây dựng có thời hạn.

Cụ thể, tại Điều 94 của Luật Xây dựng sửa đổi 2020 nêu rõ các điều kiện chung cấp giấy phép xây dựng có thời hạn gồm:

1. Thuộc khu vực có quy hoạch phân khu xây dựng, quy hoạch phân khu xây dựng khu chức năng hoặc quy hoạch chi tiết, quy hoạch chi tiết xây dựng khu chức năng đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt, công bố nhưng chưa thực hiện và chưa có quyết định thu hồi đất của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

2. Phù hợp với quy mô công trình do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quy định cho từng khu vực và thời hạn tồn tại của công trình theo kế hoạch thực hiện quy hoạch phân khu xây dựng, quy hoạch phân khu xây dựng khu chức năng hoặc quy hoạch chi tiết, quy hoạch chi tiết xây dựng khu chức năng đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.

3. Phù hợp với mục đích sử dụng đất được xác định tại giấy tờ hợp pháp về đất đai của người đề nghị cấp giấy phép xây dựng có thời hạn.

4. Khi hết thời hạn tồn tại của công trình ghi trong giấy phép xây dựng có thời hạn và cơ quan nhà nước có thẩm quyền có quyết định thu hồi đất, chủ đầu tư cam kết tự phá dỡ công trình, nếu không tự phá dỡ thì bị cưỡng chế và chịu mọi chi phí cho việc phá dỡ. Trường hợp quá thời hạn này mà quy hoạch xây dựng chưa thực hiện được, chủ đầu tư được tiếp tục sử dụng công trình cho đến khi cơ quan nhà nước có thẩm quyền có quyết định thu hồi đất. Việc hỗ trợ khi phá dỡ được thực hiện theo quy định của pháp luật về đất đai.

3 trường hợp nhà ở riêng lẻ được miễn giấy phép xây dựng

3 trường hợp xây nhà được miễn giấy phép xây dựng

Căn cứ quy định tại Luật Xây dựng sửa đổi 2020 thì các công trình xây dựng nhà ở riêng lẻ thuộc một trong các trường hợp sau đây được miễn giấy phép xây dựng:

Trường hợp 1: Nhà ở riêng lẻ có quy mô dưới 7 tầng thuộc dự án đầu tư xây dựng khu đô thị, dự án đầu tư xây dựng nhà ở có quy hoạch chi tiết 1/500 đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.

Chủ đầu tư xây dựng công trình trong trường hợp này được miễn giấy phép xây dựng, nhưng có trách nhiệm gửi thông báo thời điểm khởi công xây dựng, hồ sơ thiết kế xây dựng theo quy định đến cơ quan quản lý nhà nước về xây dựng tại địa phương để quản lý.

Trường hợp 2: Nhà ở riêng lẻ ở nông thôn có quy mô dưới 7 tầng và thuộc khu vực không có quy hoạch đô thị, quy hoạch xây dựng khu chức năng hoặc quy hoạch chi tiết xây dựng điểm dân cư nông thôn đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt; trừ trường hợp được xây dựng trong khu bảo tồn, khu di tích lịch sử – văn hóa.

Trường hợp 3: Nhà ở riêng lẻ ở miền núi, hải đảo thuộc khu vực không có quy hoạch đô thị, quy hoạch xây dựng khu chức năng; trừ trường hợp được xây dựng trong khu bảo tồn, khu di tích lịch sử – văn hóa;

Các công trình xây dựng nhà ở riêng lẻ không thuộc một trong các trường hợp kể trên phải có giấy phép xây dựng do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp theo quy định của pháp luật.

Hà Long

0 0 votes
Article Rating
Thẻ
Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments