ĐANG TẢI TRANG

Gõ từ khóa tìm kiếm

Featured Xây dựng

Nhà Bè giao mặt bằng, dự án chống ngập 10.000 tỷ đồng vẫn có nguy cơ ngừng thi công

Chia sẻ

Dự án ngăn triều tổng vốn gần 10.000 tỷ đồng nguy cơ tạm dừng do chưa được ký kết phụ lục hợp đồng gia hạn thời gian hoàn thành (hết hạn từ 6/2020).

Cống Cây Khô – cống ngăn triều lớn nhất Việt Nam tại dự án

Trước đó, tổ đàm phán hợp đồng của UBND TP HCM đã thống nhất một số nội dung của phụ lục hợp đồng BT (xây dựng – chuyển giao) gia hạn thời gian thực hiện dự án từ ngày 24/9. Tuy nhiên, cơ quan được giao ký phụ lục hợp đồng là Sở Kế hoạch và Đầu tư chưa đồng ý do chưa thống nhất được phương án thanh toán cho dự án.

Trước đây Chính phủ cho phép TP.HCM thanh toán dự án bằng đất, nếu hết đất trả bằng tiền. Sau đó, TP.HCM đề xuất 15% trả bằng đất, còn lại trả bằng tiền. Chủ chủ đầu tư và tổ công tác của TP.HCM đã làm việc với Bộ Kế hoạch và Đầu tư nhưng chưa thống nhất.

Nếu phụ lục hợp đồng chưa ký, ngân hàng không giải ngân 1.800 tỷ đồng còn lại, dự án sẽ bị đình trệ.

Trong diễn biến liên quan, UBND huyện Nhà Bè đã báo cáo UBND TP.HCM về việc hoàn tất giải phóng mặt bằng, bàn giao thực địa cho đơn vị thi công dự án này trên địa bàn huyện.

Huyện Nhà Bè có 4 hạng mục quan trọng của dự án, trong đó cống kiểm soát triều Phú Xuân, diện tích mặt bằng cần thu hồi là 32.412m2 với 2 trường hợp bị ảnh hưởng; người dân đồng thuận di dời, hoàn thành bàn giao mặt bằng. Hạng mục cống ngăn triều Cây Khô, diện tích thu hồi 51.499,7m2, với 12 hộ bị ảnh hưởng, đã bàn giao mặt bằng.

Cống kiểm soát triều Mương Chuối

Tại hạng mục cống kiểm soát triều Mương Chuối, diện tích thu hồi 213.200,3m2, có 62 trường hợp bị ảnh hưởng, người dân đã bàn giao mặt bằng. Đối với hạng mục đê bao ven sông Sài Gòn từ Vàm Thuật đến sông Kinh, có 78 trường hợp bị ảnh hưởng, Hội đồng thẩm định giá đất TP.HCM đã thông qua đơn giá bồi thường, hỗ trợ, UBND TPHCM đang xem xét phê duyệt.

Dự án chống ngập có xét đến yếu tố biến đổi khí hậu – giai đoạn 1 được khởi công giữa năm 2016 nhằm kiểm soát ngập do triều, chủ động ứng phó biến đổi khí hậu cho diện tích 750 km2 với khoảng 6,5 triệu dân thuộc khu bờ hữu sông Sài Gòn và trung tâm thành phố.

Công trình sau khi hoàn thành giúp TP.HCM chủ động điều tiết, hạ thấp mực nước ở các kênh rạch, cải thiện khả năng thoát nước đô thị và tạo cảnh quan môi trường cho khu vực. Dự án có tổng mức đầu tư gần 10.000 tỷ đồng với quy mô: 6 cống ngăn triều lớn (khẩu độ 40-160 m) là Bến Nghé, Tân Thuận, Phú Xuân, Mương Chuối, Cây Khô, Phú Định và 7,8 km đê kè ven sông Sài Gòn từ Vàm Thuật đến Sông Kinh với các cống nhỏ khẩu độ dưới 10 m. Địa điểm xây dựng thuộc quận 1, 4, 7, 8, huyện Nhà Bè và Bình Chánh.

Hiện, dự án hoàn thành hơn 93% khối lượng, chỉ còn một số hạng mục ở huyện Nhà Bè. Trước đó, chủ đầu tư khẳng định công trình có thể hoàn thành trong tháng 10 để chào mừng Đại hội Đảng bộ TP.HCM lần thứ XI, nếu có mặt bằng.

Hà Long

0 0 votes
Article Rating
Thẻ
Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments