ĐANG TẢI TRANG

Gõ từ khóa tìm kiếm

Featured Xây dựng

Sau cảng hàng không Long Thành, hàng trăm nghìn tỷ đồng đổ vào nhiều sân bay khác

Chia sẻ

Ngoài cảng hàng không quốc tế Long Thành chuẩn bị khởi công giai đoạn 1, hàng loạt dự án nâng cấp, mở rộng các cảng hàng không hiện hữu đã được lên kế hoạch thực hiện với kinh phí đầu tư hàng trăm nghìn tỷ đồng.

ACV đầu tư gần 100.000 tỷ đồng cho giai đoạn 1 sân bay Long Thành

Ngày 11/11/2020, Thủ tướng Chính phủ ra quyết định số 1777/QĐ-TTg, giao Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam – CTCP (ACV) làm chủ đầu tư dự án xây dựng cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1.

Cảng hàng không quốc tế Long Thành được đầu tư giai đoạn 1 hơn 100.000 tỷ đồng

Mới đây, ACV cho biết, tại đại hội đồng cổ đông bất thường lần thứ nhất năm 2020 vừa được tổ chức tại TP.HCM, ACV đã thông qua nghị quyết số 04 về đầu tư dự án thành phần 3, dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1.

Đại hội đồng cổ đông bất thường ACV cũng thông qua tổng mức đầu tư dự án thành phần 3 (bao gồm các khoản thuế) là 99.019 tỷ đồng.

Dự án thành phần 3 do ACV đầu tư gồm các công trình thiết yếu trong cảng như nhà ga hành khách, nhà ga hàng hóa số 1, hạ tầng hàng không, hệ thống cấp thoát nước, nhà để xe, hệ thống giao thông kết nối tuyến số 1 và số 2…

Dự án thành phần 1 là các công trình trụ sở cơ quan quản lý nhà nước (hải quan, công an, công an cửa khẩu, cảng vụ, kiểm dịch y tế). Dự án thành phần 2 là các công trình phục vụ quản lý bay. Dự án thành phần 4 là các công trình khác…

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các dự án thành phần 2, 3, 4 chỉ được sử dụng vốn của nhà đầu tư, không sử dụng bảo lãnh Chính phủ.

Dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 có tổng mức đầu tư 109.111,7 tỷ đồng, trên diện tích sàn 373.000m2, thời gian thực hiện từ năm 2020 đến năm 2025.

Dự án gồm một cảng hàng không quốc tế cấp 4F, một đường cất hạ cánh, một nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách/năm, 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm.

Hơn 365.000 tỷ đồng xây sân bay toàn quốc đến năm 2030

Bên cạnh việc xây mới sân bay Long Thành, sang năm 2021, Cục Hàng không sẽ tập trung nâng cấp, mở rộng các cảng hàng không quốc tế Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Cam Ranh, Đà Nẵng, Vinh, Cát Bi, Phú Bài.

Sân bay Cam Ranh chuẩn bị được nâng cấp, mở rộng

Theo dự thảo đề án quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc vừa được Cục Hàng không hoàn tất, giai đoạn 2020-2030, nhiều sân bay dự kiến được đầu tư mới như Quảng Trị, Phan Thiết, Sa Pa; mở rộng tăng công suất như Tân Sơn Nhất, Nội Bài, Đà Nẵng, Cam Ranh…

Tổng chi phí đầu tư xây dựng sân bay toàn quốc giai đoạn 2020-2030 ước tính 365.100 tỷ đồng. Vốn thực hiện các dự án được huy động các nguồn như: vay ODA, ngân sách Nhà nước, vay thương mại, vốn xã hội hóa theo hình thức PPP (đối tác công-tư).

Sang giai đoạn 2030-2050, Cục Hàng không đề xuất đầu tư thêm các sân bay mới như Lai Châu, Nà Sản (Sơn La), Cao Bằng, sân bay thứ hai ở Hà Nội và mở rộng nhiều sân bay địa phương khác để nâng công suất lên 2-3 lần hiện nay. Đầu tư cho giai đoạn 2030-2050 khoảng 866.360 tỷ đồng.

Hiện Cục Hàng không Việt Nam đã cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho 15/21 cảng hàng không; điều chỉnh công tác quy hoạch cảng hàng không Thọ Xuân thời kỳ 2021-2030; điều chỉnh quy hoạch một số hạng mục công trình tại cảng hàng không quốc tế Long Thành; điều chỉnh quy hoạch cảng hàng không Quảng Trị đến năm 2030; đề án điều chỉnh quy hoạch cảng hàng không Nội Bài…

Nhiều sân bay lớn quá tải

Mạng cảng hàng không được quy hoạch trên quan điểm lấy mô hình kết cấu trục nan làm cơ sở chính, với Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM là 3 điểm gom tụ lưu lượng hành khách, hàng hóa để nối với các đường bay nội địa và quốc tế.

Máy bay phải xếp hàng dài chờ cất cánh ở Tân Sơn Nhất do sân bay này quá tải

Sản lượng hàng không cả nước chủ yếu tập trung vào các cảng hàng không quốc tế đóng vai trò cửa ngõ gồm Nội Bài, Đà Nẵng, Cam Ranh và Tân Sơn Nhất. Các sân bay này đang trong tình trạng khai thác sản lượng vượt quá công suất thiết kế.

Trong đó, cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất có công suất thiết kế 28 triệu khách/năm nhưng thực tế sản lượng thông qua 41 triệu khách/năm, cảng hàng không quốc tế Nội Bài có công suất thiết kế 25 triệu khách/năm nhưng hiện sản lượng khai thác 29 triệu khách… Điều này dẫn tới tình trạng quá tải cả trên bầu trời và dưới mặt đất.

Cục Hàng không Việt Nam đã đề xuất các giải pháp về huy động nguồn vốn, trong đó có việc Chính phủ xem xét hỗ trợ, cho phép vay ưu đãi, bảo lãnh vay thương mại, tạo cơ chế, chính sách thuận lợi (thuế, đất đai…) đối với các doanh nghiệp trong việc đầu tư cơ sở hạ tầng hàng không.

Ngoài ra các doanh nghiệp cần được tạo điều kiện phát hành trái phiếu, tăng vốn điều lệ, liên kết đầu tư ngoài ngành, sử dụng nguồn vốn huy động của địa phương nơi có sân bay, để cùng đầu tư phát triển cảng hàng không, sân bay.

Theo số liệu của Cục Hàng không Việt Nam, hiện nay cả nước có 22 cảng hàng không, sân bay với tổng diện tích đất khoảng 12.409ha, trong đó có 9 cảng hàng không quốc tế, 13 cảng hàng không, sân bay nội địa.

Đa phần cảng hàng không nội địa có khả năng tiếp nhận tàu bay A320/A321, còn lại sân bay Điện Biên, Rạch Giá, Côn Đảo, Cà Mau chỉ khai thác được tàu bay ATR72 hoặc tương đương do hạn chế của đường cất hạ cánh.

0 0 votes
Article Rating
Thẻ
Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments