ĐANG TẢI TRANG

Gõ từ khóa tìm kiếm

Featured Xây dựng

Dù lợi nhuận ít, nhưng nhà ở thương mại giá thấp giúp được nhiều người

Chia sẻ

> Những động lực để bất động sản TP.HCM phát triển trong năm 2021

Những ngày đầu năm 2021, Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) đã đề nghị với UBND TP.HCM và các tập đoàn địa ốc thực hiện nhiều giải pháp để thúc đẩy thị trường bất động sản.

Đề xuất 4 bước quy trình đầu tư nhà ở thương mại 

Về việc tháo gỡ vướng mắc về quy trình thủ tục đầu tư xây dựng dự án nhà ở, HoREA đề nghị UBND TP.HCM xem xét, sớm ban hành “Quy trình đầu tư xây dựng đối với dự án nhà ở thương mại”, gồm 4 bước:

Bước 1: Lập thủ tục “Văn bản chấp thuận chủ trương đầu tư” theo quy định của Luật Đầu tư 2020 (không còn vướng đối với dự án đầu tư có quỹ đất hỗn hợp, hoặc có các thửa đất thuộc Nhà nước quản lý nằm xen kẽ trong dự án).

Điều chỉnh quy trình đầu tư nhà ở thương mại

Bước 2: Lập quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 hoặc thỏa thuận quy hoạch tổng mặt bằng phương án kiến trúc công trình, theo quy định của Luật Quy hoạch đô thị (vì không còn vướng chữ “chủ đầu tư” với “nhà đầu tư”).

Bước 3: Thực hiện song song và nối tiếp liên tục các thủ tục hành chính: lập thủ tục giao thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất theo quy định của Luật Đất đai; công nhận chủ đầu tư, chấp thuận đầu tư; thẩm định thiết kế cơ sở, cấp giấy phép xây dựng và được khởi công xây dựng công trình; lập thủ tục xác định nghĩa vụ tài chính và chủ đầu tư nộp tiền sử dụng đất.

Bước 4: Lập thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho chủ đầu tư; cấp giấy chứng nhận (sổ hồng) cho người mua nhà trong dự án nhà ở thương mại.

“Để thực hiện đúng tinh thần cải cách thủ tục hành chính, một cửa liên thông, Hiêp hội đề nghị UBND TP.HCM chỉ đạo các Sở, ngành liên quan xác định thời gian thực hiện các bước”, HoREA đề xuất.

Bên cạnh đó, tổ chức này đề nghị chính quyền TP.HCM xem xét ban hành quy định chi tiết thi hành 6 nội dung thuộc trách nhiệm của UBND cấp tỉnh, được quy định tại Nghị định 148/2020/NĐ-CP, có hiệu lực từ ngày 8/2/2021.

HoREA cũng đề xuất UBND TP.HCM chỉ đạo rà soát, sửa đổi Quyết định 60/2017/QĐ-UBND quy định diện tích tối thiểu được tách thửa, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người sử dụng đất, phù hợp với đặc điểm tình hình của thành phố.

Đề nghị doanh nghiệp bất động sản tăng tỷ trọng đầu tư nhà ở giá thấp

HoREA đưa ra nhiều đề xuất với lãnh đạo các tập đoàn và doanh nghiệp bất động sản.

Tổ chức này đề nghị các tập đoàn và doanh nghiệp bất động sản xem xét tăng tỷ trọng đầu tư vào phân khúc nhà ở có giá vừa túi tiền, nhà ở thương mại giá thấp, nhà ở xã hội: “Mặc dù lợi nhuận thấp, nhưng có tính thanh khoản cao và ít rủi ro, góp phần cùng Nhà nước giải quyết nhà ở cho cán bộ công chức, cán bộ lực lượng vũ trang, người có thu nhập trung bình, người có thu nhập thấp đô thị, công nhân lao động, sinh viên và người nhập cư”.

Mặc dù lợi nhuận thấp, nhưng nhà ở thương mại giá thấp có tính thanh khoản cao và ít rủi ro

Các tập đoàn bất động sản được gợi ý xem xét đầu tư vào các đề án, chương trình mục tiêu của TP.HCM như: đề án phát triển thành phố Thủ Đức, khu đô thị mới Thủ Thiêm, các dự án xây dựng lại nhà chung cư cũ, các dự án chỉnh trang di dời tái định cư nhà trên và ven kênh rạch, các dự án nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân, sinh viên, các dự án mời gọi đầu tư của thành phố, quận, huyện.

HoREA mong các doanh nghiệp cùng phối hợp chặt chẽ để kiểm soát giá nhà, không để tình trạng giá nhà tăng nóng, tăng ảo xảy ra trong năm 2021, trên cơ sở xác định “lợi nhuận kỳ vọng” ở mức hợp lý, để “chia sẻ” hiệu quả đầu tư với khách hàng và cộng đồng xã hội.

“Đồng thời, luôn thực hiện đầy đủ trách nhiệm, nghĩa vụ đối với khách hàng và nhà đầu tư khi huy động vốn bán nhà hình thành trong tương lai, hoặc huy động vốn trái phiếu doanh nghiệp, hoặc cam kết trả lợi nhuận trong kinh doanh (condotel)…”, HoREA đề nghị.

Xa hơn, HoREA đề nghị các đơn vị trong ngành quan tâm chuyển đổi sang nền kinh tế số, xây dựng các nền tảng (platform), công nghệ blockchain, áp dụng mô hình quản lý BIM, thực tại ảo AI, trực tuyến (online), xây dựng cơ sở dữ liệu lớn (big data)…

“Đề nghị các tập đoàn và doanh nghiệp bất động sản quan tâm xây dựng uy tín thương hiệu doanh nghiệp, xác lập tinh thần doanh nghiệp, văn hóa doanh nghiệp và doanh nhân làm giàu hợp pháp, chính đáng với khát vọng cống hiến nhiều nhất cho đất nước, luôn thượng tôn pháp luật, tuân thủ pháp luật, chấp hành pháp luật”, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch HoREA nêu quan điểm.

______________________

HoREA đề nghị các tập đoàn và doanh nghiệp bất động sản quan tâm đảm bảo “3 an toàn” trong xây dựng bộ máy, nguồn nhân lực và trong quá trình đầu tư xây dựng kinh doanh:

1. An toàn về pháp lý

2. An toàn về tài chính và tín dụng

3. An toàn về nội bộ, trước hết là xây dựng và chăm sóc nguồn nhân lực có chất lượng cao cả về vật chất và tinh thần, để đạt được năng suất – hiệu suất cao, như TS Paul Krugman (Giải Nobel kinh tế năm 2008) đã nói: “Năng suất lao động không phải là tất cả, nhưng về lâu dài nó hầu như là tất cả”, nhằm nâng cao “sức chống, chịu” của doanh nghiệp ứng phó với các tình huống rủi ro, hoặc các biến cố bất ngờ như trường hợp đại dịch Covid-19 hiện nay.

0 0 votes
Article Rating
Thẻ
Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments