ĐANG TẢI TRANG

Gõ từ khóa tìm kiếm

Xây dựng

Nhiều người dân phản ứng điều chỉnh quy hoạch KĐT An Phú – An Khánh

Chia sẻ

Việc lấy ý kiến của cộng đồng cư dân có liên quan đến nội dung nghiên cứu điều chỉnh quy hoạch phân khu tỉ lệ 1/2000 Khu đô thị An Phú – An Khánh đang gặp phải nhiều ý kiến phản đối của người dân. Theo nhiều người, việc điều chỉnh này ảnh hưởng quá lớn đến cuộc sống và quyền lợi của người dân.

nhieu nguoi dan phan ung dieu chinh quy hoach kdt an phu an khanh
Khu đô thị An Phú – An Khánh. Ảnh: Gia Miêu

Chuyển đổi công năng nhiều khu tiện ích

UBND quận 2 mới đây đã ban hành văn bản số 3013/UBND-QLĐT đề nghị UBND phường An Phú về việc thực hiện các công tác liên quan đến việc niêm yết công khai đồ án điều chỉnh tổng thể quy hoạch phân khu tỉ lệ 1/2000 và tổng hợp ý kiến đóng góp của cộng đồng dân cư tại phường An Phú về phương án điều chỉnh tổng thể quy hoạch Khu đô thị (KĐT) An Phú – An Khánh.

nhieu nguoi dan phan ung dieu chinh quy hoach kdt an phu an khanh
Chủ đầu tư đề xuất điều chỉnh quy hoạch tại nhiều khu đất công

Cụ thể, chủ đầu tư dự án là Công ty Cổ phần Phát triển và Kinh doanh Nhà (HDTC) đề nghị điều chỉnh quy hoạch công viên khu A thành đất ở, cũng như điều chỉnh các khu đất công cộng tại khu vực khác thành nền đất như: Khu đất phía sau trường THPT Thủ Thiêm; công viên đường 34A; hoán chuyển trường mầm non khu C từ đường Cao Đức Lân sang đường Lương Định Của và điều chỉnh khu đất trường mầm non khu C thành đất ở; Tăng tầng cao các khu chung cư và san lấp rạch khu C…

Bên cạnh đó, Công ty HDTC và đơn vị tư vấn cũng đề xuất phương án điều chỉnh chiều rộng mặt cắt rạch Bà Cả đoạn giáp đường Trần Lựu và đoạn phía Nam cầu Ông Tranh. Đề xuất hoán đổi diện tích 10.504m2 đất tại công viên khu A thành 92 nền tương ứng phục vụ tái định cư tại chỗ cho các hộ dân, diện tích cây xanh sẽ được hoán chuyển sang khu vực nền đất ở mới. Trên thực tế, đất công viên khu A đến nay vẫn mới chỉ thể hiện trên giấy, hiện tại chủ đầu tư vẫn chưa tiến hành đền bù giải tỏa xong.

nhieu nguoi dan phan ung dieu chinh quy hoach kdt an phu an khanh
Thực trạng khu đô thị An Phú -An Khánh hiện nay. Ảnh: Gia Miêu

Việc đổi quy hoạch thật sự có lợi cho người dân?

Theo đề xuất điều chỉnh của chủ đầu tư và đơn vị tư vấn VIUP được UBND quận 2 thông qua và đề xuất niêm yết công khai… việc điều chỉnh quy hoạch nói trên nếu được cơ quan chức năng phê duyệt sẽ khác rất xa so với quy hoạch Khu đô thị mới An Phú – An Khánh 131ha được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt vào năm 1999. Chính vì vậy, trong đơn phản ánh khiếu nại gửi đến phóng viên báo Lao Động, câu hỏi mà các hộ dân được lấy ý kiến đặt ra đó là việc điều chỉnh quy hoạch nếu được phê duyệt sẽ thật sự có lợi cho ai…?

Theo nội dung đơn phản ánh dư luận và kiến nghị của dân cư khu phố 5 thuộc phường Bình An gửi các cấp chính quyền, người dân rất bức xúc với việc lấy ý kiến về việc điều chỉnh quy hoạch từ khâu tổ chức có nhiều vấn đề không minh bạch, và đặc biệt là việc điều chỉnh quy hoạch gây ảnh hưởng lớn đến quyền lợi của người dân. Cụ thể, người dân không phản đối điều chỉnh lấy đất công viên cho việc xây dựng công trình công cộng như trạm xá, UBND phường, công trình phòng cháy chữa cháy…mà người dân không đồng thuận với việc chủ đầu tư lấy đất công, đất công viên cây xanh, khu TDTT, bãi để xe hiện đã được quy hoạch để phân lô bán nền thu lợi.

“Vì điều này làm giảm tỷ lệ cây xanh, đất công viên, đất công xuống còn dưới 1m2/người, phá vỡ quy hoạch đã được Thủ tướng, Kiến trúc sư trưởng và gần đây là các quyết định của UBND quận 2 đã duyệt. Tại quyết định giao đất của Thủ tướng số 783/QĐ-TTG ngày 13/8/1999 thì toàn bộ đất hạ tầng xã hội trong đó có đất công viên cây xanh, văn hoá giáo dục, thể dục thể thao, y tế, dịch vụ công cộng…không phải nộp tiền sử dụng đất càng khẳng định nhà đầu tư không được lấy đất này sử dụng vào mục đích khác…” – theo đơn phản ánh.

Cũng theo nội dung đơn kiến nghị của Chi hội cựu chiến binh khu phố 5, chủ đầu tư là Công ty HDTC đã 5 lần điều chỉnh quy hoạch liên quan đến việc điều chỉnh từ nhà ở thấp tầng thành chung cư cao tầng làm tăng tỷ lệ dân số. Đặc biệt vào năm 2017 điều chỉnh khu E tại chung cư E6 mật độ xây dựng 35% thành 14 căn biệt thự hiện đã làm xong. Trong khi đó, theo phê duyệt của Thủ tướng Chính phủ tại khu E không có căn hộ thương mại mà chỉ có các cao ốc văn phòng và trung tâm thương mại. Dự án đã hình thành gần 20 năm đến nay gần hoàn chỉnh nhưng chủ đầu tư không lát vỉa hè, trồng cây xanh…nay Công ty HDTC lại xin điều chỉnh lần thứ 6 theo văn bản số 3013 của UBND Quận 2.

Nếu tiếp tục điều chỉnh sẽ ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân sống trong Khu đô thị An Phú – An Khánh và người dân đã bỏ tiền đầu tư vào dự án như làm tăng dân số cơ học, quá tải hệ thống điện, quá tải hệ thống cấp thoát nước, quá tải hạ tầng giao thông, quá tải trường học và không đảm bảo tỷ lệ cây xanh trong khu đô thị.

Ông Huỳnh Văn Tâm, Phó Chủ tịch UBND Quận 2 cho biết để có đủ cơ sở hoàn chỉnh hồ sơ, báo cáo UBND TP.HCM và các Sở ban ngành liên quan về nội dung điều chỉnh quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 KĐT An Phú – An Khánh, song song với việc công khai niêm yết phương án điều chỉnh, các ý kiến đóng góp của cộng đồng cư dân liên quan sẽ được UBND phường An Phú tập hợp và báo cáo bằng văn bản cho UBND quận.

Theo Xây dựng

0 0 votes
Article Rating
Thẻ
VN Build Forum Editor

VN Build Forum Editor

  • 1
Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments