ĐANG TẢI TRANG

Gõ từ khóa tìm kiếm

Featured Nội – Ngoại thất

Những công trình kiến trúc hiện đại vượt tầm con người

Chia sẻ

Những công trình kiến trúc vượt tầm con người không phải là điều mới mẻ. Trong lịch sử đã có nhiều kiệt tác, công trình vĩ đại biểu thị sức mạnh tâm linh hoặc quyền lực chính trị. Những kiến trúc vượt tầm này luôn thu hút sự tôn kính, ngưỡng mộ lẫn tò mò của con người. 

Ngày nay, những công trình vượt tầm không còn liên quan nhiều đến tôn giáo như xưa nữa mà thiên về văn hóa nói chung. Điểm cốt yếu là những dự án hoành tráng này mô phỏng thiên nhiên, hòa vào tự nhiên. Những công trình kỳ vĩ này rất sắc sảo đồng thời cũng hòa hợp với thiên nhiên.

Tượng Phật khổng lồ trong ngôi chùa trên đồi hoa oải hương

Kiến trúc sư Tadao Ando, người từng đoạt giải Pritzker, là tác giả thiết kế công trình này. Khoảng 150.000 cây oải hương được trồng xung quanh bức tượng Phật khổng lồ tại nghĩa trang Makomanai Takino ở thành phố Sapporo, miền bắc Nhật Bản.

Kiến trúc sư chia sẻ: “Ý tưởng phủ kín ngọn đồi bằng hoa oải hương bao quanh Đức Phật, chúng tôi gọi là “head-out Buddha”. Dưới ngọn đồi là đường hầm dài 40 mét, cùng ngọn tháp ôm lấy bức tượng, tạo ra chuỗi không gian sống động, nhìn như vầng hào quang trên bầu trời ở cuối đường hầm”.

Hầm trú ẩn cho điểm khảo cổ hang động người Bắc Kinh

Để phòng tránh tác động khó lường từ nhiên nhiên như: xói mòn, phong hóa, địa hình không ổn định…, Cục di sản Văn hóa Trung Quốc báo cáo lên Trung tâm Di sản Thế giới của UNESCO về kế hoạch xây hầm trú ẩn bảo vệ di chỉ khảo cổ này.

Hầm trú ẩn có mái lớn diện tích đến 37.000m2 cấu trúc trông giống vảy tê tê, có hai dãy chân đế chống đỡ, che chở cho di chỉ hang động. Bên ngoài mái hầm bao phủ cây xanh để hòa hợp với môi trường xung quanh.

Nơi thắp lửa Holy Fire cho Đại hội thể thao trẻ quốc gia Trung Quốc

Quảng trường lửa thánh được tích hợp với môi trường xung quanh, tạo ra một địa điểm tâm linh huyền bí, nơi tái hiện triết lý truyền thống của người Trung Hoa – con người là một phần không thể tách rời của tự nhiên.

Quảng trường lửa thánh tự nhiên, huyền bí, đưa du khách vào khung cảnh nguyên sơ để trải nghiệm khu vực hùng vĩ nhất của sông Hoàng Hà, một trong những địa điểm khảo cổ quan trọng ở Trung Quốc.

Khách sạn và nhà hàng sinh thái trong Công viên sinh thái Tây An

Công ty thiết kế cho biết: “Dựa trên tính toàn vẹn của thiết kế và sự tương thích với môi trường xung quanh, chúng tôi kết hợp kiến trúc với cảnh quan, sự biến đổi không gian và sự chuyển đổi lẫn nhau giữa kiến trúc và cảnh quan làm thành ý tưởng thiết kế chính”.

Để tạo được mối quan hệ cộng sinh này, công ty thiết kế lên kế hoạch hợp nhất hoặc tăng cường kết hợp ở từng điểm khác nhau trong công viên. “Thiết kế này thể hiện mong muốn tạo dựng một cuộc đối thoại giữa cảnh quan và kiến trúc”, đơn vị thiết kế cho biết.

Trung tâm triển lãm văn hóa Trung Quốc

Dự án tận dụng cảnh quan văn hóa tự nhiên để xây dựng nhà hát. Công trình lồng ghép cảnh quan thiên nhiên vào tòa nhà nhằm tôn vinh núi non, sông nước. Dự án có khu vực nhạc nước, laser quy mô lớn mới.

Nhà máy năng lượng CopenHill và Trung tâm giải trí đô thị

CopenHill, còn được gọi là Amager Bakke, hoạt động như một nhà máy biến chất thải thành năng lượng với đỉnh dốc có thể trượt tuyết, đường mòn đi bộ đường dài và tường leo núi, thể hiện khái niệm về chủ nghĩa khoái lạc.

Dự án phù hợp với mục tiêu của Copenhagen là trở thành thành phố trung tính carbon đầu tiên trên thế giới vào năm 2025. CopenHill là nhà máy chuyển đổi chất thải thành năng lượng rộng 41.000m2 với trung tâm giải trí của đô thị và trung tâm giáo dục môi trường, biến cơ sở hạ tầng xã hội thành một điểm nhấn kiến ​​trúc.

The Cultural Courtyard – Thế giới voi

Elephant World là dự án tầm Chính phủ nhằm đưa người dân Kui và những người bạn voi đồng hành của họ trở về quê hương, đảm bảo điều kiện sống thích hợp cho loài voi.

Là một phần của dự án, The Cultural Courtyard có mái nhà dốc trải dài trên một khu đất rộng, nơi diễn ra các sự kiện văn hóa và nghi lễ tôn giáo của người và voi. Phần mái được mở ở chính giữa và được đục lỗ ở nhiều điểm khác nhau để không gian thông thoáng. Mái thấp, hài hòa với làng quê xung quanh, nhưng bên trong thấy chiều cao của mái nhà và sự rộng mở của khoảng sân.

Bảo tàng Loop of Wisdom

Loop of Wisdom (Vòng lặp của trí tuệ) là hiện thân của khái niệm kiến trúc vượt thời gian. Công trình này không chỉ là bước ngoặt của sự tráng lệ mà còn tạo ấn tượng bằng không gian công cộng có quy mô ngoạn mục – một con đường dài trên mái.

Yếu tố này làm cho công trình trở thành tín hiệu từ xa nổi bật thay vì đèn hiệu, khơi gợi sự tò mò muốn khám phá của con người và biến nó trở thành một điểm đến quen thuộc để tản bộ, chạy bộ.

Theo ArchDaily

0 0 votes
Article Rating
Thẻ
Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments