ĐANG TẢI TRANG

Gõ từ khóa tìm kiếm

Featured Nhà đẹp Nội – Ngoại thất

Cách thiết kế nhà tắm an toàn cho người lớn tuổi

Chia sẻ

> Những sai lầm trong thiết kế nội thất mà bạn không nhận ra

Nhà tắm – nhà vệ sinh là nơi dễ xảy ra sự cố tai nạn do có mặt sàn trơn ướt, không gian nhỏ. Người cao tuổi là đối tượng thường gặp các trường hợp té ngã nhất.

Do đó, việc thiết kế nhà tắm cho các công trình hiện nay, được nhiều đơn vị chú ý đến những người sử dụng là người già. Nhà tắm không chỉ là không gian thư giãn cho mọi người nói chung mà phải là nơi an toàn cho người lớn tuổi vốn suy giảm chức năng vận động.

Lối vào

Đây là nơi để tiếp cận nhà tắm, do đó phải thiết kế thuận tiện nhất. Lối vào này không được đặt vật cản, thảm sàn, giày dép, để người già dễ di chuyển bằng chân hoặc ngồi xe lăn. Khu vực này cũng cần được bố trí đèn chiếu sáng hợp lý với các công tắc mở trong tầm tay.

Cửa

Cửa phòng tắm cần được thiết kế sao cho việc mở đóng được dễ dàng đối với người già. Cửa vào phải có chiều rộng ít nhất 80cm.

Sàn

Đây là nơi thường xuyên ẩm ướt, trơn trượt, do đó bắt buột phải thiết kế bằng vật liệu chống trượt. Các loại vật liệu phù hợp cho phòng tắm có sứ, xi măng, nhựa epoxy, cao su. Cẩn thận hơn, có thể thiết kế mặt sàn có màu tương phản với tường và thiết bị vệ sinh để giúp người già giảm thị lực có thể phân biệt, định hướng.

Thảm trải sàn nếu có, nên ép cao su ở mặt tiếp xúc với sàn để tạo ma sát, tránh xê dịch gây trượt ngã.

Bồn cầu

Thiết bị này nên đặt cao hơn bình thường để người cao tuổi vốn bị giảm cơ, có thể dễ dàng ngồi xuống đứng lên. Chiều cao bồn cầu có thể vào khoảng 46cm và nên gắn chặt vào tường.

Tay vịn

Đây là thiết bị trợ giúp hữu hiệu cho người già khi vào nhà tắm hoặc lúc ngồi trên bồn cầu. Những thiết bị tương tự như thanh treo khăn là không an toàn do không chịu lực phù hợp với trọng lượng con người.

Tay vịn phải làm từ thép không gỉ, nhôm, gắn chặt vào tường. Chúng phải được lắp ở gần bồn cầu, vòi hoa sen, cao từ 1,1 – 1,3m. Nếu phòng tắm rộng, hãy lắp tay vịn ở hai bên tường dẫn đến vòi hen sen và bồn cầu.

Bồn rửa

 

Bồn rửa nên lắp vòi tay gạt hoặc vòi có cảm biến, để người già dễ thao tác hơn so với loại núm vặn.

Buồng tắm đứng

Buồng tắm phải rộng ít nhất 80cm và không nên đặt bồn tắm gây khó khăn cho việc ra vào. Buồng tắm nên chừa không gian dành cho người chăm sóc, hỗ trợ người già khi cần thiết.

Nên thiết kế thêm vòi hoa sen cầm tay, đặt thêm ghế gấp cao khoảng 46cm để tiện cho người hỗ trợ.

Hệ thống cảnh báo

Chuông cửa, chuông báo, nút khẩn cấp rất cần thiết trong trường hợp người già cần báo hiệu gặp sự cố. Thiết bị này phải được lắp đặt ở tầm thấp, sát sàn nhà để có thể thao tác ngay cả khi không thể đứng dậy. Giải pháp khả dụng khác là lắp đặt cảm biến trong phòng, tự động báo hiệu sự cố.

Theo ArchDaily

0 0 votes
Article Rating
Thẻ
Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments