ĐANG TẢI TRANG

Gõ từ khóa tìm kiếm

Featured Nhà đẹp Nội – Ngoại thất

Nơi ăn ở, sinh hoạt, làm việc hòa chung trong căn nhà ở Thủ Dầu Một

Chia sẻ

> Ngôi nhà như chiếc đèn lồng khổng lồ giữa Sài Gòn

Đơn vị xây dựng thiết kế nhận lời đề nghị thực hiện căn nhà cho đôi vợ chồng trẻ cùng con cái, nơi có thể kết hợp để ở và cũng là không gian làm việc.

Trong không gian này, gia chủ muốn có không gian làm việc, nơi họ kết nối với cuộc sống hàng ngày của mình với công việc thực hiện món phở gia truyền. Bên cạnh đó, họ cũng muốn có không gian sống gần gũi với thiên nhiên.

Mảnh đất xây nhà nằm trong khu vực đang phát triển của thành phố Thủ Dầu Một, nơi có mật độ xây dựng thấp, chưa bị ảnh hưởng của quá trình đô thị hóa. Phía trước mảnh đất đã có nhiều căn nhà nhỏ khác được xây lên. Nhưng với độ lùi sâu 50m, khu đất này tiếp giáp với vườn cây xanh gần bên.

Điều này đặt ra cho nhà xây dựng, làm sao thiết kế hợp lý vị trí của ngôi nhà trên khu đất để tận dụng khoảng lùi của miếng đất, đồng thời giúp ngôi nhà hài hòa vào không gian xanh xung quanh.

Giải pháp đưa ra là ngôi nhà gần như nằm ở trung tâm lô đất. Phía mặt tiền hướng ra phố được trồng một số loại cây trái. Khoảng sân lớn được trồng cỏ để làm không gian đệm phục vụ sinh hoạt ngoài trời và kết nối với nơi làm việc phía trong.

Trong gian nhà chính, không gian riêng tư như phòng ngủ và khu vực sinh hoạt chung của gia đình được kết hợp thành một khối hộp, nâng cao lên khỏi mặt đất. Giải pháp này giúp tầng trệt được giải phóng, thoáng đãng, mang đến tầm nhìn có chiều sâu dọc căn nhà. Trong khi đó, bàn ăn chính của gia đình được đặt ở khu trung tâm sinh hoạt trên tầng 1.

Nhà bếp, các không gian đa chức năng, bãi cỏ, sân vườn, hồ nước… được thiết kế đan xen. Các cột ở trung tâm ngôi nhà thay vì bằng bê tông, được thay bằng cột đá. Các tầng nhà được kết nối bằng những cây cao với tán lá rợp cao. Tán cây không chỉ che mát công trình mà còn tạo một không gian xanh nhỏ trên tầng thượng.

Các khối chức năng riêng tư ở tầng 2 được chia theo chiều dọc. Các khoảng hở trên tường, sàn, trần nhà được mở ra theo chức năng của từng phòng, giúp kết nối với không gian ngôi nhà. Phòng khách thông với bàn ăn bên dưới, giếng trời bên trên.

Phòng ngủ nhỏ nối với bãi cỏ thoáng rộng ở phía sau, nơi diễn ra các sinh hoạt gia đình. Phòng ngủ chính nhìn ra khu vườn phía trước, nơi có những tán cây rộng che chắn tạo sự riêng tư ấm áp. Ở khu vực trung tâm tầng 2, được thiết kế vách gỗ nhằm cảm giác gần gũi, kết nối các không gian riêng lại với nhau.

Với thời tiết nắng nóng của miền Nam, các khối chức năng của căn nhà được mở rộng, với các mặt bằng xen kẽ ở tầng trệt, kết hợp với các khoảng trống theo chiều dọc trên tường, trần nhà. Mục tiêu là tạo ra không gian sống thoải mái và gần gũi với thiên nhiên.

Theo ArchDaily

0 0 votes
Article Rating
Thẻ
Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments