ĐANG TẢI TRANG

Gõ từ khóa tìm kiếm

Featured Xây dựng

TP.HCM khuyến khích người dân tham gia xây dựng đô thị thông minh

Chia sẻ

> Bốn năm nữa, TP.HCM trở thành đô thị thông minh

UBND TP.HCM vừa công bố quyết định số 392/QĐ-UBND về việc phê duyệt Chương trình triển khai Đề án Xây dựng TP.HCM trở thành đô thị thông minh đến năm 2025, triển khai nhiệm vụ ở nhiều lĩnh vực quan trọng.

Đến năm 2025, TP.HCM trở thành đô thị thông minh

9 nhiệm vụ trên nhiều lĩnh vực

Đề án này có 9 nhiệm vụ cụ thể chi tiết bao gồm:

Triển khai đầu tư hoàn thiện 4 trung tâm của Đề án Đô thị thông minh. Trong đó có việc xây dựng Kho dữ liệu dùng chung và phát triển Hệ sinh thái dữ liệu mở cho Thành phố; xây dựng Trung tâm điều hành đô thị thông minh của Thành phố; xây dựng Trung tâm mô phỏng dự báo kinh tế – xã hội; và thành lập Trung tâm An toàn thông tin Thành phố.

Triển khai xây dựng chính quyền điện tử, chuyển đổi dần chính quyền điện tử sang chính quyền số để phù họp với vai trò của chính quyền quản lý đô thị thông minh.

Phát triển hạ tầng phục vụ triển khai đô thị thông minh.

Nghiên cứu thành lập Trung tâm điều hành chỉ huy tích hợp TP.HCM.

Triển khai Chương trình “Nghiên cứu và phát triển ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) tại TP.HCM”

Xây dựng và tổ chức thực hiện Đề án triển khai đô thị thông minh tại Thành phố Thủ Đức.

Triển khai đô thị thông minh tại các sở, ban, ngành; tại các quận, huyện.

Các giải pháp chuyên ngành trong từng lĩnh vực.

Tăng cường ứng dụng công nghệ trong quy hoạch

Quy hoạch đô thị là một trong những lĩnh vực quan trọng được nêu nhiệm vụ và giải pháp trong đề án.

Dữ liệu quy hoạch tích hợp với Kho dữ liệu dùng chung của Thành phố

Theo đó, Sở Quy hoạch – Kiến trúc được giao chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan xây dựng kế hoạch triển khai đô thị thông minh trong lĩnh vực quy hoạch giai đoạn 2021 – 2025.

Đối với công tác quy hoạch, TP.HCM tập trung triển khai một số nội dung trọng tâm:

Tăng cường ứng dụng công nghệ hiện đại trong công tác quản lý quy hoạch.

Triển khai các ứng dụng nhằm công bố công khai thông tin về quy hoạch, cung cấp thông tin cho người dân và doanh nghiệp.

Hoàn thiện và chuẩn hóa cơ sở dữ liệu chuyên ngành về quy hoạch, trên cơ sở ứng dụng GIS, số hóa các dữ liệu chuyên ngành, liên thông, tích hợp với Kho dữ liệu dùng chung của Thành phố.

Tăng tương tác với người dân để ghi nhận sự cố hạ tầng kỹ thuật đô thị

Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan xây dựng kế hoạch triển khai đô thị thông minh trong lĩnh vực xây dựng, nhà ở và hạ tầng kỹ thuật đô thị giai đoạn 2021 – 2025.

Theo đó, đối với các hoạt động xây dựng, nhà ở và hạ tầng kỹ thuật đô thị, TP.HCM tập trung triển khai một số nội dung trọng tâm:

Tăng cường ứng dụng công nghệ hiện đại trong công tác quản lý trật tự xây dựng, chỉnh trang và phát triển đô thị.

Tăng tương tác với người dân trong việc xây dựng điều hành đô thị thông minh

Triển khai các ứng dụng nhằm công bố công khai các thông tin về xây dựng, thông tin về các thủ tục đầu tư xây dựng các dự án nhà ở thương mại, thông tin về các dự án nhà ở phục vụ tái định cư, nhà ở xã hội, thông tin về tình hình ngập nước.

Hoàn thiện và chuẩn hóa cơ sở dữ liệu chuyên ngành trong lĩnh vực chỉnh trang và phát triển đô thị (xây dựng, hạ tầng kỹ thuật đô thị, mạng lưới thoát nước, các công trình xây dựng…) trên cơ sở ứng dụng BIM và GIS, số hóa các dữ liệu chuyên ngành, liên thông, tích hợp với Kho dữ liệu dùng chung của Thành phố.

Triển khai các hệ thống cảm biến phục vụ công tác thu thập dữ liệu, quản lý vận hành và bảo trì các hệ thống hạ tầng kỹ thuật đô thị.

Triển khai hệ thống quan trắc khí tượng thủy văn, giám sát ngập, xây dựng bản đồ cảnh báo rủi ro và nguy cơ ngập lụt, tăng cường triến khai các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong phân tích và dự báo tình hình ngập lụt của Thành phố.

Đẩy mạnh triển khai các kênh thông tin nhằm gia tăng tính tương tác của người dân trong việc ghi nhận và phản ánh về các sự cố hạ tầng kỹ thuật đô thị, các điểm ngập lụt, các hành vi vi phạm xây dựng, lấn chiếm vỉa hè, sông, kênh rạch.

Xây dựng hệ thống quản lý đèn chiếu sáng công cộng thông minh được điều khiến tập trung, có khả năng tự động vận hành theo các quy tắc lập trình trước nhằm mục tiêu tiết kiệm năng lượng trong khi vẫn đảm bảo khả năng chiếu sáng. Hướng đến việc triển khai hệ thống cột đèn chiếu sáng công cộng có thể tích hợp thêm các loại cảm biến, camera giám sát để phục vụ mục đích an ninh, an toàn, giám sát môi trường, tương tác với người dân.

__________________

Khuyến khích sự tham gia của người dân

TP.HCM sẽ tổ chức triển khai các công tác tuyên truyền nội dung và các kết quả triển khai Đề án Đô thị thông minh; tổ chức tham gia giám sát các hoạt động của chính quyền, sở, ban, ngành, đơn vị cung cấp dịch vụ tại từng địa phương liên quan đến công tác triển khai này, góp ý để đảm bảo lợi ích đến được với mọi tầng lớp, đối tượng.

TP tập trung triển khai các dịch vụ tiện ích của chính quyền cho người dân, doanh nghiệp và mọi đối tượng trong xã hội, tăng cường sự tương tác của chính quyền đối với người dân và doanh nghiệp, qua đó thúc đẩy các ý tưởng sáng tạo, ứng dụng công nghệ vào giải quyết các vấn đề bức xúc của người dân, nâng cao độ hài lòng của người dân và tổ chức đối với chất lượng hoạt động của chính quyền.

0 0 votes
Article Rating
Thẻ
Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments