ĐANG TẢI TRANG

Gõ từ khóa tìm kiếm

Doanh nghiệp Featured

TP.HCM thiếu căn hộ giá thấp, Lê Thành vẫn ‘tắc’ 2 dự án nhà ở xã hội

Chia sẻ

> Chủ đầu tư nhà ở thương mại cao cấp kiến nghị xây riêng nhà ở xã hội

Công ty Lê Thành là một trong những doanh nghiệp tư nhân hiếm hoi đầu tư các dự án nhà ở xã hội, trong đó có những dự án nhà ở xã hội cho thuê, bằng nguồn vốn của doanh nghiệp (không sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước) trên quỹ đất do doanh nghiệp nhận chuyển nhượng (không phải là quỹ đất công của Nhà nước).

Tuy nhiên, Công ty Lê Thành đang bị vướng mắc 2 dự án nhà ở xã hội nhiều năm qua chưa được giải quyết để triển khai.

Dự án nhà ở xã hội Lê Thành Tân Kiên

Theo quy hoạch, khu đất dự án tọa lạc này (xã Tân Kiên, huyện Bình Chánh) ưu tiên để phát triển nhà ở xã hội, nhưng Công ty Lê Thành nộp hồ sơ xin Quyết định chủ trương đầu tư tại Sở Kế hoạch và Đầu tư từ tháng 3/2019 đến nay vẫn chưa nhận quyết định.

Dự án nhà ở xã hội Lê Thành Tân Kiên

Về chỉ tiêu quy hoạch, vướng mắc nằm ở việc bất hợp lý giữa các thông số trong đồ án quy hoạch. Theo quyết định phê duyệt đồ án quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000, chỉ tiêu quy hoạch của khu đất này có tầng cao 15 tầng, mật độ xây dựng 30% nhưng hệ số sử dụng chỉ 2.0 là dành cho khu nhà thấp tầng.

Nếu lấy 15 tầng nhân với mật độ xây dựng 30%, hệ số sử dụng đất là 4,5. Ngoài ra nhà ở xã hội còn được tăng 50% mật độ xây dựng và hệ số sử dụng đất theo Nghị định 100/2015/NĐ-CP.

Về ranh đất thực hiện dự án, Công ty Lê Thành đề nghị tổng diện tích đất khoảng 34.011,4m2, trong đó 32.680,2m2 thuộc phần đất đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Công ty Lê Thành đã nhận chuyển nhượng và 1.331,2m2 là đường đi nội đồng và mương thoát nước nội đồng (chiếm 3,9% tổng diện tích đất dự án) cho chính khu đất để thực hiện dự án.

Trong thời gian chờ ý kiến của các Sở và để nhanh chóng được chấp thuận chủ trương đầu tư, đơn vị này điều chỉnh cắt bỏ phần diện tích đường đi nội đồng và mương thoát nước ra khỏi ranh đất dự án.

Ngày 9/1/2020, UBND huyện Bình Chánh có công văn cho rằng việc bỏ phần diện tích mương thoát nước cắt ngang ra khỏi ranh giao đất của dự án sẽ làm phát sinh một số vấn đề liên quan đến trách nhiệm quản lý, duy tu bảo dưỡng hệ thống thoát nước khu vực sau khi dự án hoàn thành…

Cơ quan này đề nghị Công ty Lê Thành đưa phần diện tích đất nêu trên vào ranh giới thực hiện dự án, đồng thời đảm bảo thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ đối với phần đất do Nhà nước trực tiếp quản lý.

Từ đó, Công ty Lê Thành đề nghị UBND TP.HCM cho doanh nghiệp thuê phần đất này 50 năm, vì dự án này là để cho thuê, hoặc giao chung với phần đất doanh nghiệp đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để thực hiện dự án.

Theo Luật Đất đai năm 2013, Luật Nhà ở năm 2014 và Nghị định 100/2015/NĐ-CP năm 2015 về quản lý và phát triển nhà ở xã hội, phần đất thực hiện nhà ở xã hội Nhà nước hỗ trợ cho doanh nghiệp. Nhưng ở dự án này, doanh nghiệp đã tự bồi thường 100% diện tích đất, chỉ còn lại một phần nhỏ diện tích đường nội đồng do Nhà nước quản lý.

Công ty Lê Thành kiến nghị UBND TP.HCM chỉ đạo Sở Quy hoạch Kiến trúc rà soát, đề xuất lại các chỉ tiêu quy hoạch của khu đất dự án, để khắc phục các bất cập nêu trên.

Dự án nhà ở xã hội cho thuê Lê Thành An Lạc

Đây là dự án nhà ở xã hội cho thuê 49 năm, tọa lạc ở đường Lê Tấn Bê, phường An Lạc, quận Bình Tân, được triển khai xây dựng từ năm 2017 với quy mô 930 căn hộ trên khu đất diện tích 19.990,9m2. Dự án có 4 khối chung cư B, C, D, E. Mật độ xây dựng toàn khu 44,3%. Hiện dự án đã bàn giao xong 3 khối B, D, E.

Dự án nhà ở xã hội cho thuê Lê Thành An Lạc

Dự án này đang vướng mắc về quyết định miễn tiền sử dụng đất và thời hạn sử dụng đất.
Công ty Lê Thành xin chuyển đổi mục tiêu dự án từ nhà ở thương mại thành nhà ở xã hội cho thuê và đã được UBND TP.HCM chấp thuận. Từ đó, Sở Tài nguyên và Môi trường đề xuất điều chỉnh nội dung quyết định trước để làm cơ sở ban hành quyết định miễn tiền sử dụng đất, nhưng không khẳng định về thời hạn sử dụng đất là ổn định lâu dài, cũng không khẳng định đối với phần diện tích đất 20% được bán thương mại là được miễn tiền sử dụng đất theo Nghị định số 100/2015/NĐ-CP ngày 20/10/2015 của Chính phủ.

Dự án cũng chưa được UBND TP ban hành Quyết định miễn tiền sử dụng đất, nên 19 căn nhà phố của dự án chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất cho người nhận chuyển nhượng.

Vì chưa nhận được Quyết định miễn tiền sử dụng đất nên doanh nghiệp không vay được tiền. Công ty Lê Thành và Ngân hàng VietinBank Chi nhánh Tây Sài Gòn đã ra công chứng ngày 13/10/2017 nhưng không đăng bộ được tại Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất.

Công ty Lê Thành kiến nghị Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh TP.HCM hỗ trợ chỉ đạo Ngân hàng VietinBank Chi nhánh Tây Sài Gòn cho phép công ty thế chấp tài sản dự án để vay tiền. Ngân hàng VietinBank trả lời đây là dự án cho thuê, dù đã có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nhưng căn hộ vừa thế chấp ngân hàng vừa cho người dân thuê, khi có sự cố ngân hàng không thu hồi được căn hộ (tài sản thế chấp).

Về chính sách thuế, dự án chịu mức thuế cũ. Luật nhà ở 2005 và Nghị định 90/2006/NĐ-CP không còn hiệu lực nên việc hướng dẫn tại điểm q khoản 2 điều 8 Luật thuế GTGT 2008, đã được sửa đổi bổ sung theo quy định tại khoản 3 điều 1 Luật thuế GTGT (sửa đổi) 2013 không còn phù hợp.

Theo Luật Nhà ở 2014 và Nghị định 100/2015/NĐ-CP ngày 20/10/2015 hướng dẫn về quản lý và phát triển nhà ở xã hội thì theo khoản 2 điều 9 đối với dự án xây dựng nhà ở xã hội chỉ để cho thuê được giảm 70% thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập doanh nghiệp.

Công ty Lê Thành kiến nghị UBND TP.HCM xem xét, sớm ban hành quyết định đối với dự án nhà ở xã hội cho thuê – khu dân cư Lê Thành tại phường An Lạc, quận Bình Tân. Theo đó, đề nghị UBND TP ban hành Quyết định thu hồi đất, giao đất với chế độ sử dụng đất ổn định lâu dài đối với dự án.

Đề nghị miễn tiền sử dụng đất đối với dự án, bao gồm cả phần diện tích đất 20% mà chủ đầu tư được phép kinh doanh trong tổng diện tích đất của dự án. Đề nghị cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất dự án. Đề nghị UBND TP chỉ đạo Cục Thuế thành phố áp dụng cơ chế hỗ trợ, ưu đãi chủ đầu tư xây dựng nhà ở xã hội để cho thuê thì được giảm 70% thuế suất thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp.

__________________

Hiệp hội Bất động sản TP.HCM: “Trong hơn 10 năm qua, Công ty Lê Thành là doanh nghiệp tư nhân chỉ đầu tư các dự án nhà ở thương mại có giá bán vừa túi tiền và các dự án nhà ở xã hội trên địa bàn quận Bình Tân và huyện Bình Chánh. Trong đó, có cả dự án nhà ở thương mại cho thuê dài hạn trong 49 năm.

Do vậy, Hiệp hội đề nghị UBND TP và các Sở, ngành, quận, huyện hết sức quan tâm hỗ trợ và tạo điều kiện tốt nhất, để các doanh nghiệp tư nhân đầu tư xây dựng nhiều hơn nữa các dự án nhà ở xã hội, các dự án nhà ở thương mại có giá vừa túi tiền, đáp ứng nhu cầu mua, thuê, thuê mua nhà ở của đông đảo người có thu nhập trung bình, người có thu nhập thấp đô thị, người nhập cư trên địa bàn thành phố”.

0 0 votes
Article Rating
Thẻ
Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments