ĐANG TẢI TRANG

Gõ từ khóa tìm kiếm

Featured Xây dựng

TP.HCM hủy 3 dự án ‘treo’, lập khu công nghiệp Phạm Văn Hai

Chia sẻ

UBND TP.HCM vừa có tờ trình Thủ tướng Chính phủ về việc bổ sung khu công nghiệp (KCN) Phạm Văn Hai có diện tích 668ha vào quy hoạch phát triển các KCN trên địa bàn TPHCM để thay thế cho 3 KCN Bàu Đưng, Phước Hiệp và Xuân Thới Thượng.

Theo đó, TP.HCM đưa 3 KCN này (tổng diện tích 675ha) ra khỏi quy hoạch KCN như công văn trình Thủ tướng xin chủ trương vào năm 20017. Bên cạnh đó, điều chỉnh bổ sung KCN Phạm Văn Hai vào quy hoạch, đảm bảo tổng quỹ đất KCN TP.HCM được duyệt là 7.000ha.

Khu đất 668ha ở xã Phạm Văn Hai, huyện Bình Chánh dự kiến có thể xây dựng một KCN hỗ trợ ứng dụng công nghệ cao, tập trung thu hút đầu tư ngành điện, điện tử, cơ khí tự động hóa, hỗ trợ khởi nghiệp, công nghiệp công nghệ cao, ngành công nghiệp hỗ trợ không thâm dụng lao động và không gây ô nhiễm môi trường.

Dự án KCN Xuân Thới Thượng hơn 10 năm chưa triển khai

Việc bổ sung KCN Phạm Văn Hai vào quy hoạch phát triển các KCN TP.HCM cũng đã được các bộ ngành hướng dẫn thủ tục pháp lý để thực hiện.

Theo UBND TPHCM, quỹ đất thu hút đầu tư tại các khu chế xuất, KCN ngày càng thu hẹp. Các KCN hiện hữu dần lấp đầy, các KCN mới mở rộng chậm triển khai. Việc phát triển quỹ đất công nghiệp khó có thể tháo gỡ trong thời gian ngắn do liên quan đến bồi thường giải phóng mặt bằng, quy hoạch, các vướng mắc về pháp lý, giá cho thuê đất…

Thế nên, cần thiết bổ sung các KCN có tính cấp bách, có khả năng triển khai nhanh và thu hút đầu tư tốt, vào quy hoạch phát triển KCN TP.HCM. Đồng thời, kiến nghị đưa ra khỏi quy hoạch các KCN nằm trong quy hoạch nhiều năm nhưng chưa được triển khai.

TP.HCM hiện có 19/23 khu chế xuất và KCN đã được thành lập với tổng diện tích hơn 4.500 ha, chiếm 76,78% quy mô diện tích đất quy hoạch dành cho phát triển KCN tính đến năm 2020 (hơn 5.900 ha). Trong đó, diện tích đất công nghiệp đã cho thuê là 63%.

Bên cạnh đó, 4 KCN chưa thành lập, trong đó có 3 KCN Bàu Đưng (175 ha), Phước Hiệp (200 ha), Xuân Thới Thượng (300 ha).

KCN Bàu Đưng được quy hoạch tại xã An Nhơn Tây, huyện Củ Chi có diện tích 175ha, được giao cho một chủ đầu tư từ năm 2008 nhưng một năm sau công ty này đã không tham gia đầu tư. Đến nay, dự án vẫn chưa có chủ đầu tư và chưa triển khai.

KCN Phước Hiệp được quy hoạch ở hai xã Trung Lập Hạ và Phước Hiệp, huyện Củ Chi có diện tích 200ha. Năm 2010, một công ty đã được cấp giấy chứng nhận đầu tư, nhưng sau đó không triển khai dự án nên đã bị chấm dứt hoạt động dự án.

KCN Xuân Thới Thượng được quy hoạch ở xã Xuân Thới Thượng, huyện Hóc Môn với diện tích 300ha và khu dân cư liền kề 80ha. 11 năm qua dự án chưa có chủ đầu tư và chưa triển khai.

___________

Bài liên quan

Đất khu công nghiệp, nhà xưởng xây sẵn ở phía Nam tăng bao nhiêu?

0 0 votes
Article Rating
Thẻ
Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments