ĐANG TẢI TRANG

Gõ từ khóa tìm kiếm

Bất động sản Featured

Đề xuất gộp thủ tục hợp – tách thửa, chứng nhận quyền sử dụng đất

Chia sẻ

Sở TN&MT TP.HCM vừa có văn bản gửi UBND TP.HCM kiến nghị giải quyết hồ sơ hợp thửa đất cho cá nhân, hộ gia đình và tổ chức sau khi Chính phủ ban hành Nghị định 148/2020.

Theo quy định của UBND TP, đối với hồ sơ hợp thửa đất của hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư thì thuộc thẩm quyền giải quyết ký cấp giấy của các quận, huyện. Văn phòng Đăng ký đất đai TP giải quyết các hồ sơ hợp thửa của tổ chức.

Trên thực tế, phần lớn người dân có nhu cầu hợp thửa thường gắn liền với việc được chứng nhận nhà ở/công trình không phải nhà ở. Theo quy trình, sau khi quận/huyện ký cấp giấy chứng nhận xong mất 15 ngày, người dân muốn được cập nhật tài sản trên đất (nhà ở/công trình không phải nhà ở) thì thuộc thẩm quyền giải quyết của Văn phòng Đăng ký đất đai TP. Thời gian giải quyết là 15 ngày. Như vậy, tổng thời gian giải quyết phải mất 30 ngày và 2 cơ quan khác nhau.

Phần lớn người dân có nhu cầu hợp thửa thường gắn liền với việc được chứng nhận nhà ở/công trình không phải nhà ở

Do đó, Sở TN&MT TP đề xuất TP cho phép giải quyết gộp nhiều thủ tục liên quan đến hợp thửa, tách thửa, chứng nhận quyền sở hữu nhà ở/công trình không phải nhà ở, chuyển quyền sử dụng đất để rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ cho người dân.

Sở TN&MT kiến nghị TP cho phép Văn phòng đăng ký đất đai TP giải quyết hồ sơ hợp thửa đất kết hợp với đăng ký thay đổi tài sản gắn liền với đất.

Cụ thể, trường hợp người dân được cấp phép xây dựng nhà ở trên nhiều thửa đất mà có nhu cầu đăng ký thay đổi tài sản thì Văn phòng đăng ký đất đai TP thực hiện 2 thủ tục ghép là hợp thửa đất và cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở.

Trường hợp người dân đề nghị tách thửa đất để hợp thửa với thửa đất liền kề và đã hoàn thành việc xây dựng nhà ở, nếu có nhu cầu thay đổi tài sản thì Văn phòng đăng ký đất đai TP sẽ thực hiện 2 thủ tục ghép là tách thửa đất để hợp thửa với thửa đất liền kề và cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở.

Trường hợp người dân được cấp phép xây dựng công trình không phải nhà ở trên nhiều thửa đất và có nhu cầu thay đổi tài sản thì Văn phòng đăng ký đất đai TP thực hiện luôn 3 thủ tục ghép là hợp thửa đất, đăng ký chuyển mục đích sử dụng đất (trong trường hợp không phải xin phép) và cấp chứng nhận sở hữu công trình nhà ở.

Bên cạnh đó, Sở TN&MT đề xuất Văn phòng đăng ký đất đai TP thực hiện 2 thủ tục ghép là cấp giấy chứng nhận cho người nhận chuyển quyền sử dụng đất và hợp thửa đất để rút ngắn thời gian giải quyết xuống còn 15 ngày.

Liên quan đến nội dung hợp thửa, tách thửa đất và diện tích tối thiểu được tách thửa, Nghị định 148/2020 (có hiệu lực từ ngày 8/2/2021) giao UBND TP.HCM căn cứ quy hoạch kế hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng và điều kiện cụ thể tại địa phương để quy định cụ thể điều kiện tách/hợp thửa theo từng loại và diện tích tối thiểu được tách thửa đối với từng loại đất.

___________

Bài liên quan

Từ 28/6, doanh nghiệp cổ phần phải báo cáo việc sử dụng đất

0 0 votes
Article Rating
Thẻ
Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments