ĐANG TẢI TRANG

Gõ từ khóa tìm kiếm

Bất động sản Featured

Hàng loạt sai phạm của Sở Xây dựng TP.HCM trong thẩm định dự án

Chia sẻ

Thanh tra TP.HCM vừa ban hành kết luận thanh tra, chỉ ra hàng loạt thiếu sót, sai phạm trong công tác thẩm định, điều chỉnh chấp thuận đầu tư các dự án thuộc quyền Giám đốc Sở Xây dựng hoặc theo ủy quyền của UBND TP.HCM.

Kết luận thanh tra số 75/TB-TTTP-P1 nêu trách nhiệm của Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM trong việc chấp hành pháp luật về tổ chức thẩm định, quyết định đầu tư dự án công trình dân dụng, công nghiệp sản xuất vật liệu có sử dụng nguồn vốn ngân sách và các dự án đầu tư xây dựng khác theo thẩm quyền, ủy quyền. Giai đoạn thanh tra từ tháng 1/2018 đến hết năm 2019.

Theo kết luận thanh tra, Sở Xây dựng TP.HCM đã thực hiện thẩm định chi phí quản lý dự án, chi phí thẩm tra, phê duyệt quyết toán chưa phù hợp theo quy định tại Quyết định số 79/QĐ-BXD ngày 15/2/2017 của Bộ Xây dựng.

Một số hồ sơ chấp thuận chủ trương đầu tư, chấp thuận đầu tư thực hiện, Sở Xây dựng thẩm định trễ hạn so với quy định. Không thực hiện lưu trữ hồ sơ của các đơn vị mà Sở này cho rằng chưa bảo đảm điều kiện để chấp thuận chủ trương đầu tư và chấp thuận đầu tư dự án, không có biên bản họp tổ chuyên gia.

Sở Xây dựng không thực hiện thẩm định hoặc thẩm định không đầy đủ điều kiện một số nội dung theo đúng quy định pháp luật ở một số dự án. Một số dự án thẩm định chưa bảo đảm thành phần hồ sơ.

Một số nội dung có thể hiện trong hồ sơ dự án nhưng khi thẩm định, Sở Xây dựng không thể hiện trong tờ trình UBND TP.HCM, như chức năng kinh doanh bất động sản, năng lực kinh nghiệm của chủ đầu tư; sự phù hợp của dự án với quy hoạch đô thị đã được cấp thẩm quyền phê duyệt…

Sở Xây dựng chưa thực hiện đầy đủ trách nhiệm với UBND TP.HCM trong công tác tham mưu thực hiện các thủ tục đầu tư dự án nhà ở. Cơ quan này không thể hiện chính xác việc bảo đảm quyền sử dụng đất dự án theo quy định pháp luật trong tờ trình trình UBND TP.HCM.

Trong tờ trình điều tiết nhà ở xã hội (17/26 dự án), Sở Xây dựng chỉ ghi nhận chủ đầu tư thực hiện điều tiết nhà ở xã hội theo quy định của pháp luật mà không xác định cụ thể chủ đầu tư phải thực hiện theo hình thức nào, thời gian thực hiện.

Sở Xây dựng có thiếu sót trong việc thẩm định về chỉ tiêu quy hoạch – kiến trúc và cơ cấu sử dụng đất khi đề xuất UBND TP.HCM ban hành quyết định chấp thuận đầu tư, dẫn đến chủ đầu tư xin điều chỉnh bổ sung.

Sở Xây dựng không tham mưu, đề xuất xử lý theo quy định đối với các dự án chậm thực hiện, mà đề xuất UBND TP.HCM chấp thuận điều chỉnh thời gian và tiến độ thực hiện dự án.

Trách nhiệm đối với các thiếu sót trên thuộc về tổ chuyên gia, cán bộ thụ lý, lãnh đạo phòng Phát triển Đô thị trực tiếp thụ lý hồ sơ, Phó giám đốc Sở phụ trách. Giám đốc Sở Xây dựng từng thời kỳ có liên quan liên đới chịu trách nhiệm với vai trò người đứng đầu.

___________

Bài liên quan

5 tháng, TP.HCM có 133 công trình sai phép, 288 vi phạm trật tự xây dựng

0 0 votes
Article Rating
Thẻ
Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments