Xây nhà ở lâu dài, không phải để đuổi theo xu hướng kiến trúc
Chia sẻ
Cứ sắp sang năm mới là người ta sẽ đưa ra nhận định, dự báo về xu hướng kiến trúc, thiết kế nội thất. Phong cách mới có thật hay là chiêu định hướng để bán hàng?
Xu hướng kiến trúc ở đâu ra?
Trước hết, dự báo xu hướng kiến trúc, thiết kế nội thất không dựa vào nhận định cảm tính mà là tổng hợp từ nhiều lớp dữ liệu.

Dữ liệu đầu tiên, quan trọng nhất là về kinh tế – xã hội, với các yếu tố: thu nhập thực tế của người mua nhà, giá vật liệu xây dựng, mật độ đô thị hóa. Ngoài ra, còn có dữ liệu về quy mô gia đình, khí hậu, thời tiết. Chẳng hạn, nhà cửa được xây dựng nhỏ hơn nhưng thiết kế đa năng, ít vách, linh hoạt. Do chi phí tăng nên chủ nhà có xu hướng thiết kế tối giản, vật liệu bền, ít chi tiết trang trí.
Kế tiếp là dữ liệu về hành vi người dùng. Nguồn này đến từ Google Trends với những từ khóa tìm kiếm về nhà ở, vật liệu; trên các nền tảng mạng xã hội; theo thống kê bán hàng của các nhãn hàng nội thất lớn; dữ liệu từ các nền tảng thiết kế tên tuổi. Đó là những số liệu đáng tin cậy, vì người dùng tìm kiếm, lưu trữ, mua và ở thật.
Dữ liệu về chu kỳ thẩm mỹ cũng là yếu tố quan trọng. Mỗi phong cách kiến trúc, thiết kế nội thất thường có vòng đời 10 – 15 năm, khi bị sao chép quá nhiều làm mất giá trị thì sẽ tự động chuyển đổi.
Chẳng hạn, phong cách kiến trúc Scandinavian bùng nổ khoảng năm 2010, đến năm 2020 thì bão hòa. Hoặc phong cách luxury tân cổ điển là trào lưu một thời, sau đó thoái trào vì quá nhiều người theo đuổi, lạm dụng.
Ngoài ra, dữ liệu về công nghệ và vật liệu cũng là yếu tố căn cứ để đưa ra dự báo xu hướng.
Phong cách kiến trúc của năm 2026 là gì?
Không ai có thể khẳng định sớm phong cách kiến trúc của một năm mà nó chưa đến. Điều có thể nhận thấy ngay là sẽ không có phong cách nào rõ ràng cả, mà là một hệ giá trị chung, thể hiện bằng nhiều cách khác nhau.

Theo đó, có thể đoán định hệ giá trị chính trong phong cách nhà ở năm sau thiên về các đặc điểm: yên tĩnh, chân thực và cá nhân hóa. Cụ thể hơn chút, đó là lối sống đi vào chiều sâu, bớt nhiều sự trưng trổ, phô diễn để sống bền vững chứ không chạy theo trend.
Nếu cần gọi tên, những xu hướng thiết kế nổi bật có thể xuất hiện trong năm mới gồm: soft minimalism, với đặc điểm ít đồ nhưng ấm áp; dùng vật liệu gỗ sáng, vải thô, ánh sáng tự nhiên; hình khối mềm, bo cong nhẹ. Phong cách này phù hợp nhà phố, chung cư trung cấp.
Đó còn là phong cách Japandi thế hệ mới. Phong cách Nhật nhưng không đậm đà như gốc tích, không mô phỏng nhiều mà thiên về tinh thần Nhật. Điểm dễ thấy là phong cách này có tỷ lệ tốt, không gian trống có chủ đích, dùng màu đất, xám ấm, xanh nhạt.
Phong cách Wabi sabi cũng có thể hiện diện trong năm mới. Phong cách này có các đặc trưng như vật liệu có vết, có tuổi, dùng gạch thô, đá tự nhiên, vữa xi măng. Lối thiết kế trông có vẻ không hoàn hảo nhưng tạo ra chiều sâu, phù hợp với những căn nhà ở lâu dài, không theo mốt nhất thời.
Xu hướng kiến trúc có phải chiêu marketing?
Trong thực tế đời sống, xu hướng kiến trúc thay đổi theo thời gian là diễn tiến có thật. Tuy nhiên, phong cách này thường được lấy ra để phóng đại, làm thương hiệu.

Xu hướng kiến trúc giúp nhiều người định vị, bám theo để không lạc thời. Khi nhận diện được xu hướng, người xây nhà dễ dàng đưa ra quyết định hơn. Kiến trúc sư, nhà thiết kế nội thất cũng có ngôn ngữ chung để triển khai. Ngoài ra, thị trường liên quan của ngành cũng tiện đồng bộ hóa sản phẩm.
Ngành bất động sản, thiết kế nội thất thường sẽ căn cứ theo xu hướng để gắn nhãn, định danh kiểu như “nhà theo phong cách A”, “căn hộ theo xu hướng B”… Họ dùng hình ảnh, video để tạo cảm giác cập nhật thời thượng để dễ bán hàng hơn. Đơn giản đó là một chiêu thức marketing.
Điều này là bình thường, nhưng không phải là chân lý thẩm mỹ trong kiến trúc nhà ở. Bởi đã xảy ra thực tế trái ngang khi có những căn nhà thấy đẹp nhưng không theo phong cách nào cả. Nhà đẹp vì tỷ lệ chuẩn, ánh sáng tốt, vật liệu thật, phù hợp với gia chủ, chứ không phải vì theo xu hướng được nhận định khá chủ quan và miễn cưỡng.
Xu hướng nhà ở không nằm ở phong cách được ai đó nêu ra, mà là cách tiếp nhận với thiết kế, thể hiện trình độ thẩm mỹ. Nhà đẹp ở lâu dài thì không thể theo trend sớm nở tối tàn. Nếu nghe ai đó nói kiểu, năm nay phải làm nhà theo phong cách X mới đúng, mới thời thượng, thì hãy cảnh giác.

