ĐANG TẢI TRANG

Gõ từ khóa tìm kiếm

Featured Nhà đẹp Nội – Ngoại thất

Bà mẹ một con tự thiết kế nhà ngoại ô

Chia sẻ

Với đam mê về nhà cửa, dù chưa bao giờ đụng tay vào lĩnh vực kiến trúc nhưng chị Lê Hải Yến (Hà Nội) đã tự tay vẽ nên ngôi nhà của chính mình mà nhìn vào ai cũng thích.

An cư như là gạch đầu dòng đầu tiên trong những mục tiêu mà một người đề ra khi xây dựng sự nghiệp. Do vậy mà sau nhiều năm tích góp, nhiều người nghĩ đến việc tự làm cho mình một căn nhà riêng, thoát khỏi kiếp ở trọ dăm ba bữa lại nhổ neo tìm nơi ở mới. Còn với chị Lê Hải Yến, 31 tuổi, sau khi đã lập gia đình và có công việc ổn định, chị bắt đầu hồi tưởng lại những ước mơ khi còn trẻ là cất một căn nhà nhỏ trên đồi với bãi cỏ xanh mướt mắt để có thể ngồi thưởng trà, đọc sách.

Đến lúc này, khi đã đủ điều kiện, chị không ngần ngại bỏ ra số tiền mình đã tiết kiệm bấy lâu nay để tìm mua một mảnh đất rộng 400m2 tại khu Hòa Lạc, Hà Nội và thực hiện hóa giấc mơ mà chị xem có vẻ “khùng khùng” của mình. Sau 50 ngày thi công, chị Hải Yến đã vô cùng ưng ý với căn nhà mới 2 tầng của mình, trong đó tầng 1 rộng 80m2, tầng 2 rộng 40m2.

Bà mẹ một con tự thiết kế nhà ngoại ô, tưởng không ra gì ai ngờ chill hết nấc, bất ngờ hơn là tổng chi phí - Ảnh 1.

Được biết, về thiết kế căn nhà, mọi ý tưởng đều là của chủ nhân là chị Yến. Dù không học qua bất cứ trường lớp gì về kiến trúc nhưng vì say mê và tâm huyết với ngôi nhà tương lai của mình mà chị nhất quyết tự tay vẽ lấy. Đầu tiên, chị lôi bộ lego của con trai mình ra lắp ghép, xoay hết kiểu này sang kiểu khác. 

Rồi tận dụng thời gian nghỉ làm do dịch bệnh Covid-19, chị lên mạng mày mò cách học vẽ nhà từ các phần mềm miễn phí. Chị nói: “Chồng mình cản mãi, bảo đi thuê người ta vẽ cho nhanh, nhưng vì bảo thủ, mà kiểu nhà của mình mà, cưng quá, tâm huyết quá, không nỡ giao cho người khác. Thế nên vất vả, mất ăn, mất ngủ cũng không dám kêu ai.”

Quá trình xây nhà, vì Hòa Lạc cách trung tâm Hà Nội tới 40km nên chị lựa chọn thuê thợ địa phương. Vì xây từ bản thiết kế của người “tay ngang”, khi bắt tay vào xây nhà, các bác thợ thấy “sai sai” nên tự sửa sao cho đúng. Chị chia sẻ: “Có cái sửa thì đúng thật, nhưng cũng có cái sửa xong, mình lên nhìn nhà mà khóc ròng!” Tuy thế, thành phẩm giờ đây chị nhận lại được thì thực sự ưng ý. 

Bà mẹ một con tự thiết kế nhà ngoại ô, tưởng không ra gì ai ngờ chill hết nấc, bất ngờ hơn là tổng chi phí - Ảnh 3.

Các hướng cửa, thiết kế dựa trên hướng của đất, hướng gió để làm các cửa đón gió, tiết kiệm điện chiếu sáng và quạt vì khi nào trong nhà cũng mát mẻ và tràn ngập ánh sáng

Chị cho biết, mình đã tốn rất nhiều thời gian để đọc các sách báo về thiết kế và trang trí cảnh quan, tìm hiểu về vật liệu xây dựng cũng không ít. Ban đầu chị dự định chọn xây nhà container hay khung sắt thép, nhưng sau khi đến tận công trường đang thi công, suy tính cẩn thận, chị quay về phương án xây nhà truyền thống và nhấn nhá các vật liệu tre nứa để tạo sự thân thiện với môi trường.

Dưới đây, chị Hải Yến đã chia sẽ thêm một vài cách xây dựng và trang trí mà chị đã áp dụng trong quá trình thi công căn nhà của mình:

Căn nhà sử dụng vật liệu trúc làm mái hiên, sau khi sấy và sơn lại, giàn trúc có thể giữ bền được, đảm bảo sự mát mẻ, gần gũi với thiên nhiên theo đúng mong ước của chủ nhà

Bà mẹ một con tự thiết kế nhà ngoại ô, tưởng không ra gì ai ngờ chill hết nấc, bất ngờ hơn là tổng chi phí - Ảnh 4.

Phần sân thay vì đổ bê tông, chị Hải Yến chọn trải thảm cỏ nhung Nhật, ưu điểm của cỏ là dễ sống, phủ bám nhanh, giá hợp lý, thân thiện với cảnh quan, tạo được không gian xanh mát mà chị mong. Tổng chi phí trồng cỏ, mua cỏ khoảng 15 triệu. Xung quanh nhà được trồng thêm giềng. Cây riềng dễ sống, lên tán đẹp, lại sẵn có ở địa phương. Tổng chi phí mua riềng là 300.000 đồng.

Bà mẹ một con tự thiết kế nhà ngoại ô, tưởng không ra gì ai ngờ chill hết nấc, bất ngờ hơn là tổng chi phí - Ảnh 5.

Phía trước và sau sân nhà là 2 ngọn núi , ý thức được vị trí đất đẹp nên chị mở rộng các khoảng cửa để tạo sự thoáng mát và kết nối với thiên nhiên. Vật liệu để xây dựng phần mái là tôn lạnh để tiết kiệm, nhanh và chống nóng khá hiệu quả.

Bà mẹ một con tự thiết kế nhà ngoại ô, tưởng không ra gì ai ngờ chill hết nấc, bất ngờ hơn là tổng chi phí - Ảnh 6.

Tầng lửng có hệ thống cửa siêu rộng để có không gian cực thoáng, giúp đón gió trời và cũng khắc phục điểm nóng do sử dụng mái tôn. Ngoài ra, nhà tắm master của căn nhà còn có bathtub, nhìn thẳng ra sân vườn sau, giúp ai sinh sống có vừa tắm vừa thư giãn.

Bà mẹ một con tự thiết kế nhà ngoại ô, tưởng không ra gì ai ngờ chill hết nấc, bất ngờ hơn là tổng chi phí - Ảnh 7.
Bà mẹ một con tự thiết kế nhà ngoại ô, tưởng không ra gì ai ngờ chill hết nấc, bất ngờ hơn là tổng chi phí - Ảnh 8.
Bà mẹ một con tự thiết kế nhà ngoại ô, tưởng không ra gì ai ngờ chill hết nấc, bất ngờ hơn là tổng chi phí - Ảnh 9.

Sau khi kết thúc quá trình xây dựng, tổng chi phí theo tính toán của chị Yến rơi vào tầm khoảng 650 triệu (chưa bao gồm sân vườn, kè đá và tường bao…). Số tiền này chênh lệch chỉ khoảng 10% so với dự tính ban đầu của chị. Theo chị, với số tiền trên, vợ chồng chị có thể đủ mua một căn chung cư bình dân 2 phòng ngủ tại Hà Nội.

Nguồn: Kenh14

0 0 votes
Article Rating
VN Build Forum Editor

VN Build Forum Editor

  • 1
Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments