ĐANG TẢI TRANG

Gõ từ khóa tìm kiếm

Bất động sản Featured

Bất động sản công nghiệp hưởng lợi khi các chuỗi cung ứng rời Trung Quốc

Chia sẻ

Bài liên quan: Nhiều tên tuổi logistics ngoại nhập làm nóng thị trường bất động sản công nghiệp

Bất động sản công nghiệp Việt Nam đang đón cơ hội từ xu hướng mở rộng đầu tư và làn sóng dịch chuyển địa điểm sản xuất ra khỏi Trung Quốc.

Bất động sản công nghiệp tung nhiều dự án mới để “đón khách”

Theo Savills Việt Nam, nhu cầu thuê bất động sản công nghiệp xây sẵn tăng mạnh trong 9 tháng đầu năm 2020. Nhu cầu thuê tiếp tục tăng cao thể hiện qua tỷ lệ lấp đầy đạt 76% của thị trường bất động sản công nghiệp trên toàn quốc.

Bất động sản công nghiệp đạt tỷ lệ lấp đầy 76%.

Đặc biệt, nhu cầu thuê bất động sản công nghiệp ở các tỉnh phát triển công nghiệp trọng điểm hiện rất lớn. Theo Savills Việt Nam, tỷ lệ lấp đầy tại các trung tâm công nghiệp chính ở khu vực miền Nam như Bình Dương, Đồng Nai, Long An ở và ở miền Bắc gồm Bắc Ninh, Hưng Yên và Hải Phòng, đã tăng đáng kể kể từ năm 2018.

Dự kiến trong năm 2021 và 2022, các nhà sản xuất sẽ dịch chuyển ra khỏi Trung Quốc. Do vậy, tới đây các chủ đầu tư bất động sản công nghiệp sẽ tung ra các dự án mới để đón cơ hội, ông John Campbell, Quản lý bộ phận Bất động sản Công nghiệp, Savills Việt Nam nhận định.

Đến thời điểm này, Đồng Nai dự kiến quy hoạch thêm 8 khu công nghiệp. Cụ thể, Chủ tịch UBND huyện Long Thành – Võ Tấn Đức đã công bố kế hoạch xây dựng 4 khu công nghiệp mới tại đây để đáp ứng nhu cầu. Trong đó, tại Xã Phước Bình có thêm 2 khu công nghiệp với quy mô lên đến 900 ha, một khu vực 500 ha. Các xã Tân Hiệp và Bình An cũng sẽ có thêm một khu công nghiệp.

Trong thời gian này, các nhà phát triển hạ tầng để cho thuê như Liên doanh Phát triển Công nghiệp BW đang chạy đua để mở rộng, tăng nguồn cung ban đầu từ 130 ha trong năm 2018 lên gần 500 ha trong năm 2020 này.

2021 sẽ là năm bận rộn của bất động sản công nghiệp

Dù tình hình cho thuê hiện tại đang khả quan, nhưng ông John cho rằng, “Hầu hết các giao dịch cho thuê trong 6 tháng đầu năm 2020 đã được thương thảo từ 2019, trong khi nhiều hợp đồng thuê cũng được thực hiện từ các công ty đã ở Việt Nam và muốn mở rộng sản xuất. Việc hạn chế đi lại đã làm trì hoãn việc khảo sát địa điểm mới của các nhà đầu tư quốc tế”.

Bất động sản công nghiệp sẽ bận rộn khi các chuyến bay được nối lại.

Vì vậy, năm 2021, tình hình kinh doanh bất động sản khu công nghiệp chưa thể nhận định được điều gì. “Tuy nhiên, bất động sản công nghiệp tại Việt Nam hưởng lợi từ việc các chuỗi cung ứng rời khỏi Trung Quốc là rất rõ ràng. Nhiều chủ đầu tư khu công nghiệp đã nhận định rằng năm tới sẽ là một năm bận rộn và hiệu quả sau khi những hạn chế đi lại trong giai đoạn đại dịch Covid-19 được gỡ bỏ”, ông John chia sẻ.

Theo đánh giá của các chuyên gia ở Savills, tốc độ tăng trưởng bất động sản công nghiệp sẽ tiếp tục nếu Việt Nam kiểm soát số ca Covid-19 ở mức thấp. Quý IV/2020 này, thị trường sẽ chứng kiến nhiều cuộc thương thảo giữa nhà đầu tư và người thuê. Bởi, người thuê lo ngại, giá thuê đất, nhà xưởng và kho bãi ở Việt Nam có thể sẽ tăng lên, nếu như các chuyến bay được đưa vào hoạt động vào 6 tháng đầu năm 2021.

Người thuê bất động sản công nghiệp sẽ phải chốt giá càng sớm càng tốt khi hiện tại, các chủ đầu tư khu công nghiệp vẫn đang khá linh hoạt trong đàm phán vì mọi người ngại sự ảnh hưởng của tình hình đại dịch.

Vân Lộc

0 0 votes
Article Rating
Thẻ
VN Build Forum Editor

VN Build Forum Editor

  • 1
Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments