ĐANG TẢI TRANG

Gõ từ khóa tìm kiếm

Bất động sản Featured

Hàng chục tỷ USD vốn FDI đổ vào, bất động sản công nghiệp hưởng lợi

Chia sẻ

Theo báo cáo của Bộ Kế hoạch & Đầu tư, đến hết tháng 9 năm nay, vốn đầu tư trực tiếp từ nước ngoài (FDI) đạt 21,2 tỷ USD, với 1.947 dự án đăng ký đầu tư mới với số vốn là 10,36 tỷ USD.

Hà Nam nổi lên thành địa phương nhận nhiều vốn FDI mới

Tỉnh Bạc Liêu chiếm đến 18,86% vốn FDI nhờ dự án nhà máy điện LNG của Singapore trị giá 4 tỷ USD. Các thị trường nhận vốn cao kế tiếp là TP.HCM chiếm 15,34%, Hà Nội 13,78% và Bà Rịa – Vũng Tàu với 10,13%.

Hà Nam đứng đầu danh sách thu hút vốn FDI đăng ký mới.

Hà Nam là địa phương thu hút nhiều vốn FDI đăng ký mới nhất với 477.720.043 USD, chiếm 10,14% tổng vốn đầu tư FDI. Hải Phòng xếp kế với 438.844.053 USD, chiếm 9,31%. Bắc Ninh đạt 348.405.000 USD, tương đương 7,39%.

Vốn FDI đăng ký mới trong ngành sản xuất ở khu vực phía Bắc đạt 2,88 tỷ USD, chiếm hơn 61,13% tổng vốn đăng ký mới. Khu vực phía Nam nhận 1,60 tỷ USD, tương đương 34.05%. Miền Trung nhận 227 triệu USD, tức 4.82%.

Ngành sản xuất và chế tạo có tổng vốn FDI đăng ký giảm từ mức 18,089 tỷ USD trong cùng kỳ năm trước xuống còn 9,88 tỷ USD với 614 dự án cấp mới, chiếm 46,6% tổng vốn đầu tư.

Singapore là quốc gia chiếm tỷ lệ vốn FDI cao nhất vào Việt Nam, với 6,76 tỷ USD, chiếm 31,91% tổng vốn FDI đăng ký. Kế đến là Hàn Quốc với 3,16 tỷ USD, tương đương 14,94%; Trung Quốc với 1,87 tỷ USD, tương đương 8,85%.

Vốn dịch chuyển về các địa phương mới

Nhiều đơn vị đầu tư nước ngoài có xu hướng dịch chuyển nguồn vốn tới các tỉnh, thành phố không phải là các địa phương có bề dày về phát triển các khu công nghiệp, điển hình như Tây Ninh, Vĩnh Long…

Ông John Campbell, Quản lý bộ phận bất động sản công nghiệp, Savills Việt Nam, nhận định: “Đây là diễn tiến tự nhiên, các đơn vị đi thuê và nhà đầu tư sản xuất bắt đầu tìm đến các tỉnh công nghiệp khác, do diện tích đất trống ở phía bắc như Bắc Ninh, Hưng Yên, phía nam như Bình Dương, Đồng Nai đang trở nên khan hiếm. Một số công ty đang xem xét các địa phương thay thế như Tây Ninh, Vĩnh Long”.

Tây Ninh xuất hiện vị trí cao trong danh sách các địa phương nhận vốn FDI.

Thực tế, Jinyu Tire từ Hồng Kông vừa đầu tư 300 triệu USD vào khu công nghiệp Phước Đông, Tây Ninh. Vĩnh Long cũng có các khoản đầu tư lớn nhưng chưa có số liệu công bố. Các địa phương này không chỉ có nguồn quỹ đất lớn mà giá thuê rẻ hơn nhiều so với TP.HCM, Bình Dương, Long An.

Đầu tư vào những địa phương cấp 2, dù xa khu trung tâm hơn, nhưng các công ty sẽ có điều kiện tăng quy mô nhà máy trong tương lai hoặc các nhà cung cấp của họ có thể kiếm được mặt bằng gần bên.

Nhiều tập đoàn đa quốc gia muốn sở hữu bất động sản công nghiệp

Bên cạnh yếu tố thúc đẩy từ nguồn vốn FDI, bất động sản công nghiệp còn đang nhận được nhiều lợi thế từ các hiệp định thương mại tự do.

Cùng với đó là xu hướng các tập đoàn dịch chuyển nhà máy và vốn đầu từ Trung Quốc về các nước Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam.

Trong số đó, những tên tuổi lớn như Apple Computers, Pegatron và Foxconn đã công bố kế hoạch chuyển đến hoặc mở rộng sản xuất tại Việt Nam.

Ông Troy Griffiths, Phó Tổng giám đốc, Savills Việt Nam, cho rằng, bên cạnh thị trường Trung Quốc, các tập đoàn lớn chuyển sang thị trường Việt Nam, nhằm giảm thiểu rủi ro, đa dạng hóa địa điểm sản xuất.

Việc dịch chuyển này càng thấy rõ hơn trong thời gian tới khi nhiều tập đoàn đang tăng cường sở hữu bất động sản công nghiệp tại các khu kinh tế trọng điểm.

Do đó, bất động sản công nghiệp thời gian tới sẽ là điểm nóng của ngành bất động sản, với nhu cầu ngày càng tăng.

Thắng Nguyễn

0 0 votes
Article Rating
Thẻ
VN Build Forum Editor

VN Build Forum Editor

  • 1
Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments