ĐANG TẢI TRANG

Gõ từ khóa tìm kiếm

Bất động sản Featured

Kịch bản nào cho bất động sản năm 2021?

Chia sẻ

Hội Môi giới bất động sản Việt Nam vừa đưa ra góc nhìn về triển vọng thị trường 3 tháng cuối năm. Theo đó, nếu kinh tế hồi phục, tăng trưởng dương, lực cầu sẽ được tiếp sức để thị trường bất động sản nóng ấm, phục hồi. Nhu cầu mua sắm dịp cuối năm có thể sẽ tác động tích cực đến thị trường bất động sản. Nhiều chủ đầu tư rục rịch bung hàng kèm chính sách ưu đãi để kích cầu.

Căn hộ chung cư vẫn được ưu tiên

Theo khảo sát của kênh thông tin batdongsan.com.vn, nhà đất vẫn được chọn đầu tư nhiều nhất, ngay cả thời điểm vàng liên tục tăng giá.

Trong quý III, phân khúc đất nền vẫn trầm lắng nên căn hộ chung cư được người tiêu dùng quan tâm nhiều nhất. Trong các loại hình bất động sản, chung cư chiếm 29% về mức độ quan tâm, thổ cư là 23%, và nhà riêng 21%.

Nhu cầu mua căn hộ chung cư vẫn cao.

Dù nhu cầu mua giảm, giá căn hộ tại TP.HCM vẫn tăng trong mùa dịch, đặc biệt là thị trường khu Đông. Giá bán căn hộ trung bình tăng 1-2% so với quý trước và tăng gần 7-8% so với cùng kỳ. Trong đó, các quận 2, 9, Thủ Đức có mức tăng cao nhất, trung bình 1,5%-2% trong 3 tháng qua.

Các đơn vị kinh doanh nhà ở đều tăng cường khuyến mãi, ngoài việc thay đổi mức đóng, gia hạn thời gian thanh toán, tặng voucher, còn có thêm hình thức giảm tỷ lệ thanh toán, tăng tỷ lệ chiết khấu, cam kết mua lại…

Theo dự báo của batdongsan.com.vn, 3 tháng cuối năm, nguồn cung căn hộ sẽ tăng nếu dịch bệnh được kiểm soát tốt và tình hình kinh tế thuận lợi. Nhà, đất khu vực trung tâm sẽ giảm giá, phân khúc tầm trung tiếp tục giao dịch tốt. Đất nền có giá trên dưới 1 tỉ đồng vẫn thu hút sự quan tâm.

Trong những tháng cuối năm, nguồn hàng tại các dự án do doanh nghiệp triển khai không có nhiều thay đổi. Vẫn diễn ra sự khan hiếm nguồn hàng mới tại các đô thị lớn, nguồn hàng đưa ra thị trường chủ yếu nằm ở các dự án đã triển khai trước đó.

Trong hai năm trở lại đây, TP.HCM gần như không có dự án mới được phê duyệt. Vì thế, đa số chủ đầu tư phải lách luật bán sản phẩm trước theo kiểu đặt cọc hoặc ký quỹ đảm bảo thực hiện mua bán sản phẩm…

Do khan hiếm nguồn hàng trong bối cảnh lượng cầu rất cao dẫn đến giá căn hộ tăng vọt và tỉ lệ hấp thụ luôn ở mức cao. Lượng giao dịch, tỉ lệ tiêu thụ hàng hóa trong quý IV dự báo sẽ tăng so với quý III.

Đất nền, bất động sản công nghiệp sẽ khởi sắc

Theo các chuyên gia trong lĩnh vực tài chính và nhà đất, những kết quả quan trọng mà Việt Nam đạt được trong phòng chống dịch Covid-19, đã gia tăng niềm tin đối với nhiều doanh nghiệp.

Dự báo trong thời gian còn lại của năm 2020 và đặc biệt từ quý I/2021, thị trường bất động sản TP.HCM sẽ ấm lên, dù mức độ không quá sôi động nhưng cũng khả quan.

Đất nền, bất động sản công nghiệp có dấu hiệu khả quan.

Theo Công ty Savills Việt Nam, trong 3 tháng cuối năm nay, thị trường dự kiến có thêm hơn 50.000 m2 từ 7 dự án mới. Trong đó, khu vực ngoài trung tâm chiếm hơn 80% thị phần.

Dự kiến trong quý IV, thị trường TP.HCM có hơn 16.000 căn hộ được mở bán; trong đó, 90% đến từ các giai đoạn tiếp theo của những dự án hiện hữu. Khu vực phía Đông (Quận 2, Thủ Đức, Quận 9, Bình Thạnh) tiếp tục dẫn đầu nguồn cung mới. Một dự án mở bán trong tháng 10 ở khu vực Thủ Thiêm, Quận 2 dù có giá bán trung bình tới 7.000 USD/m2 nhưng vẫn thu hút nhiều khách mua.

Theo dự đoán của Công ty Savills Việt Nam, thời gian tới, phân khúc đất nền sẽ khởi sắc với sự tham gia của các thương hiệu lớn như Khang Điền, Vingroup tại huyện Bình Chánh, Củ Chi và Quận Bình Tân.

Đáng chú ý, ở phân khúc bất động sản công nghiệp, theo Công ty CBRE Việt Nam, trong 9 tháng đầu năm nay, khu vực công nghiệp trọng điểm miền Nam chào đón 4 khu công nghiệp gồm 1 khu công nghiệp tại TP.HCM, 2 khu công nghiệp tại tỉnh Long An và 1 khu công nghiệp tại tỉnh Đồng Nai với tổng diện tích đất tự nhiên hơn 1.373 ha.

Dự kiến đến hết năm 2020, tổng diện tích nhà xưởng xây sẵn cho thuê sẽ đạt gần 2,7 triệu m2 (tăng 28,2% so với năm 2019) tại các tỉnh và thành phố công nghiệp trọng điểm miền Nam.

Đại diện CBRE cho biết: “Chúng tôi ghi nhận mức giá chào thuê tại các dự án kho mới của các chủ đầu tư nước ngoài tăng 5%-10% so với cùng kỳ năm trước. Đi cùng với đó là nhu cầu tìm kiếm các quỹ đất phát triển cơ sở kho vận tăng cao từ các nhà đầu tư nước ngoài. Xu hướng này được dự báo sẽ tiếp tục chiếm lĩnh nguồn cầu cho thị trường nhà kho xây sẵn và đất công nghiệp kho vận trong thời gian tới.

Ngoài ra, các kho lạnh hoặc kho mát cũng đang được xem là các xu hướng phát triển mới của ngành kho vận khi mà mạng lưới buôn bán và phân phối thực phẩm tươi sống mở rộng đáng kể ở cả phương thức trực tuyến và tại các cửa hàng, siêu thị hiện hữu. Ở các khu vực nguồn cung đất công nghiệp hạn chế, mô hình kho cao tầng cũng đã bắt đầu xuất hiện nhằm tạo ra không gian lưu trữ lớn hơn cho nhu cầu của các công ty thương mại điện tử”.

Việt Nam đang có nhiều cơ hội tiếp nhận dòng dịch chuyển nguồn vốn FDI, trong đó thị trường bất động sản có cơ hội thu hút thêm nhiều nguồn vốn FDI. Được hưởng lợi trước hết là bất động sản công nghiệp, sau đó là văn phòng cho thuê, nhà cho thuê và nhiều lĩnh vực dịch vụ khác.

Thuận Huy

0 0 votes
Article Rating
Thẻ
VN Build Forum Editor

VN Build Forum Editor

  • 1
Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments