ĐANG TẢI TRANG

Gõ từ khóa tìm kiếm

Bất động sản Featured

Nhà đầu tư bất động sản đang chờ thời điểm ‘xuống tiền’

Chia sẻ

Bất động sản hiện vẫn đang trong tình cảnh trầm lắng, không thu hút được nhiều nhà đầu tư như vàng, chứng khoán. Tuy nhiên, đây vẫn là kênh đầu tư bền vững, dài hạn, biên độ lãi cao, xứng đáng để đổ tiền vào.

Án binh chờ vàng, chứng khoán tạm lắng

Tình hình giao dịch bất động sản trong quý III, đặc biệt là từ tháng 8 có cải thiện, song vẫn giảm mạnh so với cùng kỳ năm trước. Cụ thể, cả nước có 73.933 sản phẩm bất động sản nhà ở được chào bán trên toàn thị trường trong quý III, trong đó có 46.773 căn hộ chung cư và 27.160 sản phẩm thấp tầng.

Trong quý III, cả nước có 46.773 căn hộ chung cư được rao bán.

Sản phẩm được chào bán chủ yếu là hàng tồn từ các quý trước, chiếm khoảng 70%. Trong khi đó, số lượng sản phẩm được mua chỉ 26.299, bằng 1/3 cùng kỳ năm ngoái. Giao dịch ở hai thị trường chính là Hà Nội và TP.HCM cũng sụt giảm.

Giữa bối cảnh đó, các ngân hàng hạ lãi suất cho vay mua bất động sản, trong đó có lãi suất cho vay mua nhà trả góp. Lãi suất cố định năm đầu tiên cho khách hàng vay tiền mua nhà ở các ngân hàng trong nước, hiện giảm 1 – 2%/năm so với đầu năm. Chẳng hạn tại Maritime Bank, TPBank, BIDV, PVCombank, Vietcombank, Techcombank… lãi suất dao động từ 7,7 – 10%/năm trong 1 – 3 năm.

Lãi suất vay mua nhà thấp nhất thuộc về nhóm các ngân hàng nước ngoài như Standard Chartered, Woori Bank, Shinhan Bank, ở mức 6,49 – 8,8%/năm, áp dụng cố định cho khoản vay từ 1 – 3 năm.

Dù dịch Covid-19 xảy ra đợt hai trong quý III, nhưng nhiều người vẫn quan tâm đến kênh đầu tư bất động sản. Giá bất động sản tại TP.HCM tăng 15 – 20%, tại Hà Nội tăng 5 – 7% so với cùng kỳ năm ngoái.

Nhà đầu tư chưa đổ nhiều tiền vào bất động sản thời điểm này do vàng, chứng khoán vẫn đang thu hút hơn, lượng dự án bất động sản mới chưa nhiều, ít hàng tốt. Còn thực tế, bất động sản vẫn là kênh đầu tư bền vững dài hạn, biên độ lãi cao, nhu cầu thị trường lớn.

Kinh nghiệm trước giờ G

Đầu tư bất động sản luôn hấp dẫn, nhưng cần quyết định kỹ hướng đổ tiền vào các loại hình bất động sản nào hứa hẹn đem lại nhiều lợi nhuận nhất.

Đầu tư bất động sản luôn hấp dẫn.

Thứ nhất, hãy mua bất động sản ở những nơi người giàu có hay lui tới. Ở đó chắc chắn khí hậu, cảnh quan, dịch vụ đều tốt. Nhà đầu tư còn có thể dễ dàng bán lại bất động sản cho những người giàu để thu lại lợi nhuận lớn.

Thứ hai, hãy mua bất động sản có vị trí thuận lợi. Mua ngôi nhà xấu nhưng có vị trí đẹp vẫn tốt hơn ngôi nhà đẹp có vị trí xấu, vì nhà xấu còn sửa được. Vị trí đó phải thuận tiện đi lại, các dịch vụ tiện ích, khí hậu trong lành…

Thứ ba, đầu tư mua nhà cho hộ gia đình đơn lẻ thuê. Chủ nhà không phải tốn nhiều chi phí quản trị như ở những tòa nhà cho nhiều người thuê, tiện việc quản lý tài chính, bán lại nhà.

Thứ tư, mua bất động sản phục vụ nhu cầu, thị hiếu của cộng đồng. Đầu tư xây dựng những khu nhà để bán hoặc cho thuê, xây khách sạn, nhà hàng, spa hay siêu thị… Tuy nhiên cần tính toán kỹ nhu cầu của cộng đồng xung quanh nơi dự định đầu tư.

Ngoài ra, cần tìm kiếm và tính toán cơ hội trước khi “xuống tiền”. Cần tìm ra chiến lược phù hợp với từng giai đoạn. biến động của trị trường bất động sản. Biến động luôn kèm theo những cơ hội mới.

Những nhà đầu tư vốn ngắn, khi thị trường sụp đổ, thường bán tháo bất động sản. Nhà đầu tư sẽ chiến thắng nếu biết chờ đợi, mua lại bất động sản khác với giá rẻ. Tuy nhiên, nếu giữ bất động sản trong thời gian dài mà không có chiến lược phù hợp, sẽ dễ mất khoản tiền lớn từ việc chôn vốn.

Nếu đầu tư dài hạn, nên tính toán tiềm năng phát triển của bất động sản. Nhiều người thắng lớn nhờ việc mua đất từ khi là những khu công nghiệp đến khi trở thành đất kinh doanh.

__________________

Đầu tư bất động sản, cần tránh 4 loại đất nền

Đất nền gắn mác ngân hàng thanh lý giá rẻ: Những lô đất rao bán thấp hơn hẳn giá thị trường thường ở nơi heo hút khó bán, tiềm ẩn rủi ro pháp lý hoặc dính quy hoạch, tranh chấp.  

Đất nền bị chủ đầu tư cầm cố ngân hàng: Ngay cả khi người mua trả đủ số tiền bên bán đang nợ, ngân hàng ký lệnh giải chấp, trả sổ đỏ thì người bán vẫn có thể không thực hiện tiếp thủ tục cần thiết để bàn giao đất.

Đất nền dự án “ma”: Khi xem đất phải nắm được địa chỉ, vị trí khu đất, tờ bản đồ, số thửa theo hồ sơ pháp lý đã xem, đối chiếu thông tin bằng cách hỏi người dân địa phương và UBND xã nơi có đất dự án.

Đất nền phân lô chưa được cấp phép: Cách tốt nhất là mua đất nền đã có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) để tránh tranh chấp và nếu có thu hồi thì người mua vẫn được đền.

___________________

Thắng Nguyễn

0 0 votes
Article Rating
Thẻ
VN Build Forum Editor

VN Build Forum Editor

  • 1
Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments