ĐANG TẢI TRANG

Gõ từ khóa tìm kiếm

Doanh nghiệp Featured

Ông chủ Tân Hiệp Phát ‘vung tay’ vào bất động sản

Chia sẻ

Sau thời gian âm thầm chuẩn bị, lên tiếng dè chừng, Tập đoàn Tân Hiệp Phát đã thể hiện động thái nhập cuộc chính thức vào lĩnh vực bất động sản với nhiều cú ra tay liên tiếp.

Mua căn hộ cao cấp ở Sài Gòn, đầu tư căn hộ hạng sang ở Đà Nẵng

Những ngày gần đây, trên mạng lan truyền hình ảnh được cho là ông Trần Quí Thanh, ông chủ của Tập đoàn Tân Hiệp Phát, thực hiện giao dịch mua 22 căn hộ hạng sang tại dự án The River Thủ Thiêm.

The River Thủ Thiêm, nơi vừa có thông tin ông Trần Quí Thanh bỏ ra 600 tỷ đồng mua sỉ căn hộ.

The River Thủ Thiêm hướng vào nhóm khách hàng cao cấp, khi toàn dự án có đến 3 khối tháp cao 18 tầng nhưng chỉ có 525 căn hộ gồm biệt thự trên không, căn hộ sân vườn, căn hộ hạng sang và thương mại.

Giá thị trường của dự án này lên đến 6.000-7.000USD/m2, đắt đỏ nhất nhì TP.HCM. Theo thông tin rò rỉ trong giới, mỗi căn hộ ông Trần Quí Thanh mua có giá trung bình hơn 27 tỷ đồng, nghĩa là tổng số tiền giao dịch khoảng 600 tỷ đồng.

Thông tin vị đại gia này xuống tiền mua sỉ căn hộ cao cấp rộ lên sau thời điểm chủ đầu tư dự án hiện tại là Công ty TNHH MTV Khu Bắc Thủ Thiêm, mở bán sản phẩm ở tháp Hudson Tower.

Hiện phía Tập đoàn Tân Hiệp Phát chưa đưa ra thông tin chính thức nào về việc này. Tuy nhiên, động thái trên cũng không khó hiểu, khi thực tế thời gian qua tập đoàn nước giải khát này đã âm thầm lấn khá sâu vào lĩnh vực bất động sản.

Liên quan đến khu vực Thủ Thiêm, từ 4 năm trước, Tập đoàn Tân Hiệp Phát được cho là đơn vị được UBND TP.HCM công bố đầu tư vào dự án khu phức hợp Trung tâm hội nghị triển lãm quốc tế bên bờ sông Sài Gòn.

Theo đó, Tân Hiệp Phát là một trong hai nhà đầu tư ở lô 1-12 diện tích 3,2ha có chức năng phức hợp khách sạn, tổng diện tích sàn xây dựng 250.000m2, chiều cao công trình 6-20 tầng.

Lô 1-12 thuộc khu chức năng số 1 của khu đô thị mới Thủ Thiêm là một trong những công trình điểm nhấn quan trọng của khu đô thị mới này. Điểm đáng chú ý, những đơn vị đầu tư vào dự án này được UBND TP.HCM kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chấp thuận cho phép áp dụng hình thức chỉ định nhà đầu tư thực hiện. Nhà đầu tư còn lại bên cạnh Tân Hiệp Phát là liên doanh Gaw Capital Partners – Pico Investment Group.

Tân Hiệp Phát cũng công bố việc xây dựng dự án Suntory Bay nằm gần cầu sông Hàn, Đà Nẵng với vốn đầu tư dự kiến 4.000 – 5.000 tỷ đồng. Đây là dự án án căn hộ nghỉ dưỡng cao cấp, giá từ 60-70 triệu đồng/m2.

Gom hàng loạt khu đất “vàng” qua chuyển nhượng, đấu giá

Hai năm trước, ông Trần Quí Thanh từng cho biết bất động sản sẽ là ngành quan trọng trong chiến lược phát triển của tập đoàn. Tuy nhiên, khi đó ông phát biểu dè chừng về việc tích lũy kinh nghiệm để tham gia vào lĩnh vực nóng này.

Ông chủ Tân Hiệp Phát cùng vợ và hai con gái.

Đến đầu năm nay, Tân Hiệp Phát ra tay thu gom nhiều khu đất vị trí đẹp thông qua đấu giá hoặc nhận chuyển nhượng. Một thành viên của gia đình ông Thanh liên tiếp trúng đấu giá hai khu đất ở Bà Rịa – Vũng Tàu.

Năm ngoái, ông Thanh đấu giá thắng mức 394 tỷ đồng cho khu đất 18.000m2 ở trung tâm thành phố Vũng Tàu.

Trong khi đó, bà Trần Ngọc Bích, con gái thứ hai của ông Thanh, trúng đấu giá hơn 80 tỷ đồng quyền sử dụng gần 10.000m2 đất trong 50 năm tại Côn Đảo. Bà Bích cũng thắng đấu giá 170 tỷ đồng cho hơn 20.000m2 đất tại huyện Đất Đỏ.

Tập đoàn này từng bỏ ra 163 tỷ đồng để nhận chuyển nhượng 8 lô đất “vàng” từ một cá nhân tại TP.HCM. Tân Hiệp Phát đang sở hữu 2 lô đất “vàng” tại Đà Nẵng, cũng từ chuyển nhượng: lô 12.077m2 ở đường Bạch Đằng, lô 1.836m2 ở trục đường giữa Ngô Quyền – Trần Hưng Đạo.

Lập hơn chục công ty bất động sản, đầu tư và mua bán nợ

Thực tế, ông Trần Quí Thanh đã có sự chuẩn bị cho việc đặt chân vào lĩnh vực bất động sản từ sớm. Năm 2017, ông Thanh tham gia vào HĐQT và sở hữu 478.482 cổ phiếu của Công ty CP Địa ốc Sài Gòn. Năm 2018, Tân Hiệp Phát cùng cùng nhiều doanh nghiệp bất động sản lớn ở TP.HCM thành lập CLB Bất động sản TP.HCM, như một động thái chính thức bước vào sân chơi này.

Tân Hiệp Phát lập cùng lúc hơn chục công ty bất động sản, đầu tư.

Đỉnh điểm là chỉ trong vòng chưa đến một tháng, gia đình ông Thanh đã thành lập liên tục 10 công ty bất động sản, xây dựng, với cùng vốn điều lệ 1.500 tỷ đồng và cùng cơ cấu sở hữu (con gái lớn Trần Uyên Phương giữ 99,9%, con gái thứ hai Trần Ngọc Bích giữ 0,05%, vợ Phạm Thị Nụ giữ 0,05%).

Đến ngày 14/5/2019, gia đình Tân Hiệp Pháp tiếp tục cho ra mắt Công ty CP Đầu tư và Bất động sản Lộc Điền, với vốn điều lệ cao hơn hẳn, 3.830 tỷ đồng, nhưng cơ cấu sở hữu vẫn là 3 cá nhân nêu trên.

Ngoài ra, tập đoàn này còn cả chục công ty khác: Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Đầu tư Quang Vinh có vốn 1.200 tỷ đồng, CTCP Đầu tư Bất động sản Century Bay Đà Nẵng (772 tỷ đồng), CTCP Đầu tư và Phát triển Bất động sản TQT (50 tỷ đồng)…

Các công ty bất động sản hầu hết do vợ và hai con gái ông Thanh đứng tên. Riêng Công ty Bất động sản TQT thành lập ngày 29/5/2019 thì ông Trần Quí Thanh sở hữu 99,9% vốn.

Ông Thanh cũng cho lập công ty mua bán nợ VNAMC, được cho là có liên quan đến chiến lược mua những khoản nợ có tài sản đảm bảo là bất động sản để tích lũy đất.

Trong khi các công ty bất động sản của Tân Hiệp Phát đẩy quy mô vốn lên gần 20.000 tỷ đồng, thì mảng đồ uống của tập đoàn nước giải khát này đã giảm vốn điều lệ từ 276 tỷ đồng xuống còn 176 tỷ đồng từ năm ngoái.

Tân Hiệp Phát nhúng sâu vào mảng bất động sản đã rất rõ ràng.

Xuân Đồng

0 0 votes
Article Rating
Thẻ
VN Build Forum Editor

VN Build Forum Editor

  • 1
Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments